Ngày 8/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng với virus Corona (COVID-19).

Khả năng bệnh nhân số 243 không lây nhiễm từ Bệnh viện Bạch Mai

Theo đánh giá của các thành viên Ban Chỉ đạo, dù đã thực hiện các giải pháp sớm, mạnh, dứt khoát để ngăn chặn dịch xâm nhập nhưng phải chấp nhận thực tế là dịch bệnh đã xâm nhập vào cộng đồng.

Bởi trước 0h ngày 22/3, thời điểm chúng ta tạm dừng nhập cảnh tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, thì vẫn còn hàng trăm nghìn người đã nhập cảnh, trong đó có rất nhiều người đến từ các nước có dịch.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, trong 251 trường hợp nhiễm bệnh (tính đến sáng 8/4), có 156 người từ nước ngoài (chiếm 62,6%); 95 người lây nhiễm thứ phát (chiếm 37,4%).

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, qua một số ca bệnh số 243, 247, 251, chúng ta chưa xác định được nguồn lây nhiễm cho thấy có sự lây lan trong cộng đồng.

PGS.TS Trần Đắc Phu đưa ra dẫn chứng có khả năng trường hợp bệnh nhân số 243 không lây nhiễm từ Bệnh viện Bạch Mai vì xét nghiệm kháng thể cho thấy người này mới lây nhiễm. Điều tra dịch tễ cũng cho thấy bệnh nhân số 243 di chuyển nhiều nơi, nên phải đặt vấn đề có thể nguồn lây là từ cộng đồng.

“Tìm nguồn lây nhiễm là quan trọng nhưng trong trường hợp đã có lây nhiễm trong cộng đồng, ưu tiên hàng đầu là triển khai ngay các biện pháp cách ly, khoanh vùng, dập ngay, không để dịch lan rộng từ ca nhiễm được phát hiện.

Vì vậy, các địa phương khi gặp các ca nhiễm tương tự, không được mất cảnh giác, chủ quan chỉ cho rằng ca nhiễm mới có liên quan đến những ổ dịch cũ”, ông Trần Đắc Phu chia sẻ.

Mở rộng đối tượng rà soát trong cộng đồng

Có thể nói, đến giờ phút này chúng ta vẫn đang kiểm soát dịch bệnh theo kịch bản dự báo, nhưng tới đây sẽ xuất hiện thêm các ca nhiễm cộng đồng.

Ban Chỉ đạo thống nhất phải kiên định nguyên tắc từ đầu: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời nhấn mạnh, phải quyết liệt, không được chủ quan, mất cảnh giác.

Ngoài các ổ dịch như quán bar Buddha (TP Hồ Chí Minh), Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) hay các khu cách ly tập trung thì không được mất cảnh giác với mọi ca bệnh mới phát hiện tại cộng đồng.

Tất cả các ca nhiễm này đều phải coi là ổ dịch tiềm năng, cùng với việc xác định nguồn lây, quan trọng hơn là phải thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; dứt khoát không được bỏ qua bất kỳ khả năng nào dù nhỏ nhất.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn, lực lượng công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, mở rộng đối tượng rà soát tại cộng đồng. Trước hết là người nước ngoài vào Việt Nam đang lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn chứ không chỉ ở các khu dân cư; cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; những người Việt Nam làm việc trực tiếp với người nước ngoài từ các ổ dịch; những người nước ngoài vào Việt Nam du lịch tự do…

Điều lưu ý, là 1-2 ngày qua đã xuất hiện tình trạng người dân ra khỏi nhà nhiều hơn dù đang trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội.

Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh, phải kiên quyết chấn chỉnh, tránh tâm lý chủ quan, lơi lỏng.

Ông Trần Đắc Phu cũng cho rằng, quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội, không để người nhiễm tiếp xúc với người lành, phát hiện sớm trong cộng đồng các ổ dịch nhỏ để xử lý kịp thời.

Hoàn thiện các phác đồ điều trị hiệu quả nhất

Về tình hình điều trị các ca bệnh COVID-19 ở Việt Nam, theo Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, đến nay tỷ lệ người được chữa khỏi so với tổng ca nhiễm đã vượt quá 50%.

“Điều quan trọng hàng đầu là chúng tôi chỉ đạo tập trung xây dựng, hoàn thiện các phác đồ điều trị hiệu quả nhất, không để người nhiễm bệnh nhẹ chuyển sang nặng, hạn chế tối đa người tử vong”, ông Khuê nói.

Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức lại hệ thống trong bệnh viện, nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

Cùng với đó, bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19. Tất cả những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều cần được coi là có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 (F1).

Trường hợp người bệnh cấp cứu chưa khai thác được yếu tố nguy cơ thì kíp cấp cứu phải mang đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân như khi cấp cứu người nhiễm COVID-19….

Ban Chỉ đạo cũng thống nhất nguyên tắc phải tăng cường bảo vệ cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh không chỉ công an, y tế, quân đội mà cả thành viên Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tham gia phòng, chống dịch tại địa phương…

Hương Giang