Chiều 24/9, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo.

4 nguồn nguy cơ lây nhiễm

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện các ổ dịch cơ bản đã được kiểm soát. Song TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam vẫn có thể ghi nhận các trường hợp mắc mới từ các ổ dịch cũ hoặc lây nhiễm từ trường hợp nhập cảnh, đặc biệt khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế.

Cạnh đó, tâm lý trong xã hội lại bắt đầu xuất hiện sự chủ quan, lơ là sau khoảng 3 tuần chúng ta không ghi nhận ca nhiễm mới.

Các chuyên gia xác định, Việt Nam tiềm ẩn 4 nguồn nguy cơ lây nhiễm gồm: Đối tượng nhập cảnh trái phép; đối tượng nhập cảnh hợp pháp nhưng không thực hiện nghiêm túc quy định cách ly, giám sát y tế; nguồn bệnh lưu hành trong cộng đồng; một số mặt hàng nhập khẩu được sản xuất hoặc vận chuyển qua các nước có dịch bệnh.

Trong đó, Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định nguy cơ lây nhiễm lớn nhất là từ đối tượng nhập cảnh hợp pháp, nhưng không thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, giám sát y tế.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo, chuyên gia đã phân tích bài học, kinh nghiệm phòng, chống dịch thời gian qua. Đặc biệt là bài học tại Đà Nẵng, khi để dịch bệnh lây lan những khoa điều trị bệnh nhân nặng trong bệnh viện. Các bệnh viện cũng không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch nên sau 2 tuần mới phát hiện ra. Từ đó lưu ý không được để bài học ở Đà Nẵng trở thành vô nghĩa.

trách nhiệm, không nói chung chung

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cũng cho hay, các hướng dẫn, quy trình đã có nhưng nhưng việc phân công thực hiện còn lỏng lẻo.

“Việc đón người từ sân bay về đến khách sạn, nơi cách ly thì ai làm gì, ai điều hành vẫn chưa rõ. Tôi cho rằng lực lượng trực tiếp triển khai hoạt động cách ly không ai khác là nhân lực của chính cơ sở cách ly, cùng với lực lượng y tế, công an dưới sự điều hành trực tiếp của chính quyền địa phương. Chúng ta phải phân công trách nhiệm rất rõ ràng, đầy đủ”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nói.

Trên cơ sở nhận định diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước, theo các chuyên gia, thời gian tới, vẫn phải tiếp tục ngăn chặn người nhập cảnh trái phép qua biên giới. Cùng với đó, quản lý, giám sát đối tượng nhập cảnh hợp pháp khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: Đình Nam

Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đề nghị, quy trách nhiệm cụ thể đối với từng bộ, ngành, địa phương trong phòng, chống dịch, không nói chung chung. Đơn cử, nếu để xảy ra dịch bệnh trong bệnh viện, cơ sở y tế thì Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm. Chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm quản lý, cách ly, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch không chỉ đối tượng chuyên gia, lao động nước ngoài… mà cả những đoàn khách nước ngoài của các bộ, ngành Trung ương.

Bên cạnh biện pháp mang tính khuyến nghị, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh cần có quy định mang tính bắt buộc trong phòng, chống dịch, có biện pháp xử phạt người vi phạm. Đồng thời, yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương phối hợp với các nhà mạng tích hợp thêm tính năng cho ứng dụng khai báo y tế bắt buộc để người nhập cảnh phải cập nhật tình hình sức khoẻ hàng ngày trong thời gian cách ly, giám sát y tế.

Cập nhật bệnh viện an toàn lên bản đồ chống dịch

Ban Chỉ đạo cũng giao Bộ Y tế rà soát ngay các hướng dẫn, quy trình phòng, chống dịch bệnh, chuyển thành danh sách các công việc chi tiết nhất có thể, dễ hiểu, dễ làm đến tận từng cơ sở.

Trước mắt, tất cả giám đốc bệnh viện phải kiểm tra định kỳ việc thực hiện các công việc phòng, chống dịch, báo cáo trực tuyến, cập nhật lên bản đồ chống dịch. Bộ Y tế khuyến nghị người dân chỉ nên đến khám, chữa bệnh tại những bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn, thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế phải chỉ đạo các bệnh viện đẩy mạnh hoạt động đăng ký khám bệnh qua mạng cho người dân để các cơ sở y tế có sự chuẩn bị trước, trừ những trường hợp cấp cứu; rà soát, siết lại việc thực hiện phân luồng khám, chữa bệnh trong bệnh viện; hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp xét nghiệm khi nghi nhiễm COVID-19 trong bệnh viện.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động trong các trường học thực hiện “check-list” phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn trong trường học; từ đó lan tỏa ra cộng đồng, đặc biệt trong các công sở, khách sạn, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh… góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch của từng người dân.

Hương Giang