"Từ nhu cầu nào và dựa trên cơ sở nào mà Mobifone sử dụng vốn Nhà nước để mua AVG? Giá trị chính xác trong vụ chuyển nhượng này là bao nhiêu? Từ khi mua AVG về thì hoạt động ra sao, có tương xứng với số tiền bỏ ra mua không?", ông Vân chất vấn.

Đề cập nội dung này vào đầu giờ chiều, Chủ tịch Quốc hội cho hay, đây là vấn đề đang được thanh tra, do vậy phải "chờ khi nào có kết luận thanh tra mới có cơ sở để báo cáo".

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, vụ Mobifone mua AVG là vấn đề rất được dư luận quan tâm.

“Mong Bộ trưởng sớm có câu trả lời”, ông Nghĩa nói.

Giải trình ý kiến này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra toàn diện nội dung trên từ tháng 9/2016 đến nay.

“Trong quá trình xây dựng kết luận thanh tra, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt để sớm đi đến kết luận cuối cùng, đảm bảo chính xác, đúng quy định của pháp luật, bảo toàn được giá trị doanh nghiệp, quyền lợi của người lao động và duy trì sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp lớn Nhà nước trong quá trình chuẩn bị cổ phần hóa doanh nghiệp”, ông Tuấn cho biết.

Việc Mobifone mua cổ phần của AVG được công bố vào đầu năm 2016, đơn vị này hiện đổi tên thành MobiTV. Tháng 8/2016, Chính phủ chỉ đạo thực hiện thanh tra toàn diện thương vụ mua bán này, trong đó nêu rõ sau thanh tra nếu có dấu hiệu vi phạm thì có thể chuyển cơ quan điều tra.

Thảo Nguyên