Tiếp tục phiên họp 37, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) dành 1 ngày 12/9 cho ý kiến các báo cáo công tác của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án và phòng, chống tham nhũng năm 2019.

Tại đây, Chủ nhiêm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đề cập đến vụ tiêu cực thi cử.

“Các đồng chí nói xử lý nghiêm thì tôi chưa vừa lòng”, ông Bình nói.

Theo ông Bình, trong vụ này, những người tham gia có người hối lộ, người nhận hối lộ và người thụ hưởng từ hành vi sai phạm đó. Nhưng hiện mới xử lý những người có trách nhiệm làm sai. Còn người đưa tiền có hay không thì không điều tra ra được.

Chủ nhiêm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho rằng, phải làm rõ việc này và cần phải phân tích sâu hơn nữa.

Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tư pháp cũng cho rằng, các vụ án liên quan đến tiêu cực trong tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 ở một số địa phương hiện nay mặc dù đã xử lý trách nhiệm của một số cá nhân trực tiếp sửa điểm nhưng dư luận và cử tri còn băn khoăn và đề nghị làm rõ trách nhiệm của những phụ huynh can thiệp làm sai lệch kết quả thi.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng. Ảnh: H.Hải

Giải trình, theo Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí, thực tế có những vụ tham nhũng để dưới địa phương 1, 2 nhiệm kỳ cũng không thể làm được. Nên cơ quan điều tra của Bộ Công an và Viện KSND Tối cao thống nhất, nếu dưới không làm được thì chuyển lên Trung ương.

Thực tế cho thấy, các vụ án mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo làm rất hiệu quả.

“Điển hình là vụ gian lận thi cử ở Sơn La”, ông Trí nói và cho hay, tỉnh chỉ điều tra ra tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nhưng, Trung ương đang định điều về để điều tra tội đưa - nhận hối lộ và sẽ khởi tố bổ sung thêm 7 đối tượng.

“Ở địa phương mà điều tra án tham nhũng thành công thực tế rất khó khăn”, Viện trưởng Viện KSND Tối cao nhận định và nói thêm, vụ thi cử không thuộc án Ban Chỉ đạo chỉ đạo nhưng để ở cấp địa phương không làm được.

Cũng theo ông Trí, kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng thời gian gầy đây đã có những chuyển biến tốt hơn, được nhân dân tin tưởng ủng hộ, nhưng cũng có cái khó riêng.

Tuy nhiên, ông cho hay, gần đây chúng ta chỉ xử lý các tội danh liên quan đến yếu tố kinh tế, lợi dụng chức vụ, còn tham nhũng rất ít, chủ yếu do yếu tố chiếm đoạt, vụ lợi không dễ chứng minh.

“Gần đây chúng ta đã làm được nhưng cũng hết sức khó khăn. Như vụ vừa qua mà đại biểu vừa đề cập, nhận nhiều triệu USD nhưng mới lấy được vài trăm triệu đồng thì đó cũng là một cuộc đấu tranh. Họ nhận tiền rồi người khác giữ, không chịu nộp lại nên phải tiếp tục đấu tranh có lộ trình và chặt chẽ chứ không còn cách nào khác”, ông Trí nhấn mạnh.

Viện trưởng Viện KSND Tối cao nói thêm, viện đưa – nhận tiền không có giấy tờ. Muốn lấy lại tài sản ấy cũng phải theo quy định pháp luật.

“Nóng ruột nhưng phải chặt chẽ và đảm bảo quyền con người. Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng phải đảm bảo hai yếu tố này nên không đơn giản chút nào”, ông Trí cho hay.

Hương Giang