Sáng 9/7, HĐND TP Hà Nội tái chất vấn về các dự án có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn TP.

Theo đại biểu (ĐB) Trần Vân Hoa (Tây Hồ), qua giám sát, có 38/78 dự án vi phạm đất có quyết định thu hồi đất với diện tích 990,4 ha. Đến nay, còn 18 dự án chưa được thu hồi trên thực địa.

"Đề nghị Giám đốc Sở TN&MT cho biết, kế hoạch xử lý của UBND TP đối với 18 dự án này thế nào? Bao giờ mới thu hồi? Lý do gì và rào cản nào khiến cho quyết định của TP không có hiệu lực? Phương án để giải quyết?", bà Hoa chất vấn.

Trả lời, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, nguyên do là bởi các chủ đầu tư chây ì, không hợp tác và trách nhiệm thu hồi thuộc về các quận, huyện.

"Theo quy định của Luật Đất đai 2013, các chủ đầu tư của 18 dự án này sẽ được bồi thường tài sản đã đầu tư trên đất khi thu hồi. Tuy nhiên, khi triển khai kiểm đếm để đền bù, các tổ chức, doanh nghiệp đang sử dụng đất không phối hợp, không kê khai tài sản, không bàn giao nhà xưởng để giải phóng mặt bằng", ông Đông nói.

Cũng theo ông Đông, theo quy định của Luật Đất đai, cấp nào ra quyết định thu hồi đất thì cấp đó phải thực hiện cưỡng chế. Điều này là khó cho các quận, huyện, vì trước năm 2017, thẩm quyền ký cưỡng chế là của UBND TP. Nhưng đến nay, thẩm quyền cưỡng chế đã giao về các quận, huyện. 

Do đó, Giám đốc Sở TN&MT đề nghị, các quận, huyện thực hiện giải phóng mặt bằng với 18 dự án này. Nếu chủ đầu tư không chấp hành thì cưỡng chế theo quy định.

Ngay sau đó, điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, Giám đốc Sở TN&MT chỉ rõ các dự án này ở quận, huyện nào để “mời giải trình luôn”. 

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, 18 dự án vi phạm phải thu hồi ở tại các quận, huyện như Ba Đình, Phú Xuyên, Hoài Đức…

Được yêu cầu lên giải trình, làm rõ, lãnh đạo huyện Hoài Đức cho biết, hiện trên địa bàn huyện không có dự án nào như ông Đông nói. 

Còn Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình thì đề nghị, Giám đốc Sở TN&MT nói rõ dự án nào vì trên địa bàn quận chỉ có 2 dự án đang tháo gỡ nhưng không thuộc diện dự án mà ông Đông nêu. 

Theo ông Bình, cả 2 dự án này đều liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Ba Đình, được giao cho doanh nghiệp từ năm 2007 để xây nhà ở cho cán bộ, nhân viên. Tuy nhiên, từ trên 10 năm nay, cử tri quận Ba Đình đã kiến nghị sử dụng khu vực đất trên để xây trường học.

Vì vậy, năm 2013, TP quyết định thu hồi đất xây trường mầm non cho phường Kim Mã. Hiện người dân đang khiếu kiện hết sức phức tạp và quận đang tháo gỡ chính sách cho Công ty CP Tập đoàn Ba Đình.

Dự án thứ hai là ao Út Tu (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), cũng đang trong tình trạng tương tự.

Chỉ có ở huyện Phú Xuyên có 3 dự án thuộc diện này, có dự án đã giao đất từ năm 1979, có dự án giao đất từ năm 1985, trong đó 2 dự án đang thực hiện theo kết luận của thanh tra TP, 1 dự án chủ đầu tư không hợp tác, đang kiến nghị Sở TN&MT thanh tra.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Bích Ngọc đề nghị, các sở, ngành rà soát chính xác lại 18 dự án này để “đúng địa chỉ”.

“Hoài Đức bảo không có, Ba Đình bảo không phải. Tôi đề nghị các sở, ngành rà soát lại cho kỹ. Phải rõ địa chỉ mới làm được”, bà Ngọc yêu cầu.

H.Giang