“Từng khu vực, từng hộ dân, khu chung cư phải cẩn thận, giữ gìn. Doanh nghiệp kinh doanh nước phải có trách nhiệm bảo vệ. Trách nhiệm vòng ngoài là công an”, ông Hải nói và cho rằng, bảo vệ nguồn nước giống như bảo vệ hồ thủy điện đã có quy định từ xưa đến nay.

Quan tâm hơn đến an ninh nguồn nước

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, với hồ thủy điện, chủ đầu tư đều phải làm việc với công an các địa phương, thậm chí có quyết định của Bộ Công an giao trách nhiệm cho các địa phương phải chăm lo, bảo vệ.

“Chúng ta thường nói đến an ninh về chính trị nhưng không nghĩ đến an ninh nguồn nước, tức là vệ sinh, an toàn. Cho nên, sau vụ này phải quan tâm hơn”, ông Hải nêu quan điểm và lưu ý, kể cả có an ninh bảo vệ hết rồi vẫn có thể xảy ra mất an toàn.

Phải chia trách nhiệm từng công đoạn một. “Với doanh nghiệp nhận nước đầu nguồn thế nào, nước xử lý thế nào... chứ không thể toàn bộ hệ thống quan trắc mà không phát hiện ra hoặc phát hiện ra nhưng xử lý lúng túng như ông Tốn (ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà - PV) nói là tôi không biết nên dừng hay không. Cái đó nhất định phải chấn chỉnh”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Không chỉ thế, theo Bí thư Thành ủy, các doanh nghiệp phân phối nước cũng phải có hệ thống quan trắc, chịu trách nhiệm về chất lượng nước. 

Từ vụ nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải, ông Hải cho rằng, phải rà soát lại các quy trình để quy phạm hoá, quy trình hoá, không để xảy ra vụ việc tương tự. “TP phải rút kinh nghiệm để chỉ đạo khắc phục, không để xảy ra nữa”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nêu rõ.

Cũng theo ông Hải, TP đã có quy định về tất cả các loại thảm hoạ, nhưng chưa thực hiện các giải pháp đề ra thì đã có “nhiều chuyện”.

“Vừa rồi có nhiều chuyện, kể cả ô nhiễm không khí, nguồn nước. Cho nên, tiếp tục phải làm khẩn trương, quyết liệt hơn vì những vấn đề này có thể xảy ra bất cứ ngày nào”.

TP sẽ rút kinh nghiệm

Trước ý kiến cho rằng, khi các vụ ô nhiễm xảy ra, TP phản ứng chậm, Bí thư Thành ủy nói, TP sẽ rút kinh nghiệm. Theo ông, ở đây có nguyên nhân do phân công, phân nhiệm trong xử lý công việc, thông tin, phối hợp với các cơ quan liên quan.

“Như tôi nói, phải quy phạm hoá, quy trình hoá tất cả quá trình xử lý nếu không lại rối, không biết ai nói, không biết số của ai là đáng tin, số của địa phương hay bộ... ”, Bí thư Hà Nội nói và nhấn mạnh một lần nữa, TP phải rút kinh nghiệm, đánh giá để làm "tốt lên, khá lên".

Bí thư Thành uỷ Hà Nội nói thêm, nhà máy nước sạch sông Đà ở tỉnh Hoà Bình, lại cung cấp nước cho Hà Nội sẽ có khó khăn cho việc bảo đảm an ninh nhưng không phải không làm được. “Giống như nhà máy điện trên Hoà Bình nhưng điện Hà Nội dùng”, ông Hải ví dụ. 

Trước câu hỏi nếu nước sông Đà không đảm bảo và không kịp thời xử lý thì TP có tính đến việc cắt không sử dụng, ông Hoàng Trung Hải cho rằng, “cắt thì lúc nào mình cũng có quyền cắt. Hoàn toàn có quyền thay thế và có quyền bắt họ phải thực hiện đúng”. Tuy nhiên, theo Bí thư Hà Nội, ngành nước cũng mới, non trẻ, sẽ phải dần dần đưa lên để tốt hơn.

Hương Giang