Thảo luận ở hội trường Đự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam ngày 12/6, đại biểu (ĐB) Nguyễn Quốc Hưng (đoàn TP Hà Nội) đề xuất, thu “phí chia tay” khi công dân Việt Nam ra nước ngoài với số tiền 3-5 USD.

Trả lời báo chí về vấn đề này, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, Dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam hiện mới ở vòng cho ý kiến lần đầu. Việc ĐB phát biểu đề xuất như vậy thì cơ quan soạn thảo sẽ có trao đổi tiếp thu hay không tiếp thu ở vòng 2 (kỳ họp sau).

“Cá nhân tôi thì tôi không đồng tình, không nên áp đặt phí gì cho người dân ở chỗ này. Việc ĐB phát biểu đề xuất là việc của ĐB, Chính phủ tiếp thu hay không là của Chính phủ, còn cá nhân tôi thì tôi không đồng tình. Nếu biểu quyết thì tôi không đồng tình”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh.

Trước đó, giải thích rõ hơn về đề xuất thu “phí chia tay” của mình, ĐB Nguyễn Quốc Hưng cho hay, hiện nay công dân Việt Nam khi ra nước ngoài có rất nhiều trường hợp vì lý do này lý do khác, hoặc bị ảnh hưởng và không nằm trong phạm vi bảo hiểm xã hội thì cơ quan ngoại giao và đại diện Việt Nam ở nước ngoài không có khả năng nguồn lực để hỗ trợ.

“Nguồn lực của Việt Nam mình rất ít. Một năm Nhà nước chỉ dành được khoản tiền khoảng 2 triệu USD để cho chương trình, cho quỹ xúc tiến du lịch quốc gia”, ĐB Hưng nói và thông tin, một số nước đã triển khai là đóng 1 khoản phí, việc quan trọng nhất để giúp cho vấn đề bảo hộ, đảm bảo quyền lợi của công dân khi ở nước ngoài.

Ông cũng mong muốn, cơ quan xuất nhập cảnh cần cải thiện tốt hơn những kỹ thuật cũng như sự ân cần và tinh thần thái độ phục vụ của các cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

“Nhất là, cung cấp trang thiết bị hiện đại hơn để việc xuất nhập cảnh của công dân mình được thuận tiện hơn, không để công dân xếp hàng, chờ đợi máy móc nó chạy, mỗi người đứng ra 3-4 phút ở chỗ xuất nhập cảnh, có trường hợp thế. Rất phiền toái", ông Hưng nêu lý do đề xuất “phí chia tay”.

ĐBQH đoàn TP Hà Nội nhận định, “phí chia tay” 3-5 USD là một khoản “không nhiều”.

“Một bữa ăn sáng thôi, chúng ta gọi là đóng góp chung tay, chung sức xây dựng, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam được tốt hơn và để giữ gìn môi trường du lịch, văn hóa của Việt Nam thuận lợi hơn”, ông Hưng giải thích.

Hương Giang