Ngày 7/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội XIII của Đảng đã chủ trì cuộc làm việc của Tiểu ban với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Cùng dự buổi làm việc có các Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Văn Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ; Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các thành viên Tiểu ban cùng lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Long An và Tiền Giang cũng tham dự buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế đất nước, là đầu kéo của nền kinh tế đất nước.

Cụ thể, Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ đóng góp tỷ lệ rất lớn về tăng trưởng; dân số trên 20 triệu người, chiếm hơn 20% dân số cả nước, trong đó có hơn 11 triệu lao động. Năng suất lao động của vùng gấp 1,8 lần năng suất bình quân cả nước; GDP gấp 1,75 lần mức bình quân chung cả nước và chiếm một tỷ lệ rất cao trong tổng GDP cả nước; tỷ trọng nông nghiệp chỉ còn 6% và số lượng doanh nghiệp chiếm tỷ lệ cao trong tổng số doanh nghiệp của cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương với tinh thần “thẳng thắn, mạnh mẽ, trách nhiệm” trong việc đánh giá thực trạng phát triển kinh tế-xã hội, và kiến nghị, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ 5 năm, 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045.

Tieu ban Kinh te-Xa hoi lam viec voi mot so tinh, thanh pho phia Nam hinh anh 1Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban Kinh tế-Xã hội với các đại biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Cụ thể, các địa phương cần làm rõ những nét nổi bật về kết quả đạt được, những tồn tại, yếu kém, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của địa phương trong 5 năm qua, đặc biệt là cách vận dụng sáng tạo mô hình mới, những thành công, hiệu quả, những vướng mắc, nút thắt, những vấn đề trọng tâm cần giải quyết hiện nay đối với địa phương, khu vực, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đột phá trong thời gian tới.

Riêng đối với Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần làm rõ việc phát huy vai trò của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, trong đó đề cập thực trạng phát triển, quản lý đô thị, liên kết vùng và định hướng giải pháp trong thời gian tới.

Thủ tướng nhấn mạnh tiếp thu những ý kiến của các địa phương tại buổi làm việc, Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội XIII của Đảng sẽ tổng hợp, phân tính, đánh giá cùng với tình hình cả nước để xây dựng và hoàn thiện dự thảo báo cáo Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm (giai đoạn 2021-2030) và Kế hoạch kinh tế-xã hội 5 năm (giai đoạn 2021-2025) trình Trung ương xem xét, quyết định.

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu, kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các thành quả, đóng góp của các địa phương trong vùng đối với sự phát triển đất nước.

Tuy nhiên, Thành phố Hồ Chí Minh và 7 tỉnh Nam Bộ này còn đối diện nhiều tồn tại, bất cập, nhất là hạ tầng kết nối, an ninh an toàn xã hội, kinh tế và văn hóa, thậm chí là chất lượng phát triển.

Thủ tướng nhất trí với các ý kiến, khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh và 7 tỉnh Nam Bộ tiếp tục là vùng động lực phát triển của đất nước. Do vậy, hành động và tư duy của chúng ta phải ở tầm cao hơn trong phát triển, bảo đảm sự đồng bộ, toàn diện, đặc biệt là lo cho dân ấm no, hạnh phúc, an toàn; phát triển theo hướng bảo vệ môi trường, phát triển xanh; chú trọng khoa học công nghệ trong thời đại 4.0.

Thủ tướng lưu ý kết nối hạ tầng là một vấn đề lớn, một điểm nghẽn cần giải quyết; phải tổ chức thực hiện liên kết vùng một cách khách quan, trách nhiệm.

Bên cạnh đó, các địa phương cần quan tâm đến công tác xây dựng thể chế, cải cách bộ máy vì yếu tố con người là quan trọng nhất. Cán bộ cần có tầm nhìn, tâm huyết đối với sự phát triển của đất nước./.

A.Tuấn (TTXVN/Vietnam+)