Cuối buổi chiều 21/11, có 14 đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, kinh tế vĩ mô sẽ ổn định

Chất vấn của đại biểu Trần Thị Hiền (tỉnh Hà Nam) bày tỏ e ngại việc Chính phủ đề nghị nâng trần bội chi ngân sách (từ 4,8% GDP lên 5,3% GDP cho 2 năm 2013 và 2014) và phát hành bổ sung trái phiếu Chính phủ (170.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2014-2016) sẽ làm lạm phát cao trở lại, gây bất ổn kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng lo ngại của đại biểu là chính đáng và ghi nhận tâm tư này. Để không xảy ra những hệ quả trên, Thủ tướng cho biết phải thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản về phát triển kinh tế, xã hội đã được nêu trong Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 đã được Quốc hội thông qua, hay trong báo cáo giải trình và trả lời chất vấn mà Thủ tướng Chính phủ vừa đọc trước đó.

Làm được như vậy, mục tiêu tăng trưởng GDP 5,8% vào năm 2014 và 6% của năm 2015, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu khoảng 7%, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, trả được nợ, bảo đảm nợ công quốc gia trong giới hạn là khả thi.

Tình trạng nợ đọng văn bản đã giảm

Đại biểu Hà Sĩ Đồng (tỉnh Quảng Trị) và Ngô Văn Minh (Quảng Nam) chất vấn về tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh là trách nhiệm của ai?

Thủ tướng cho biết từ năm 2012, Chính phủ đã nhận thấy các hạn chế yếu kém trong nợ đọng ban hành văn bản hướng dẫn và đã tập trung khắc phục.

Tới cuối năm 2012, Chính phủ nợ 27 văn bản là Nghị định, Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng để hướng dẫn thi hành luật (số lượng nợ thấp nhất trong 10 năm qua).

Năm 2013, mặc dù số lượng văn bản hướng dẫn là 129 văn bản (gấp đôi năm 2012) để thi hành 38 luật và pháp lệnh thì tới tháng 11, Chính phủ đã ban hành được 110 văn bản hướng dẫn, còn nợ 19 văn bản, thấp hơn số nợ của năm 2012.

Tuy nhiên, đối với 19 văn bản chưa được ban hành, có những văn bản khó ban hành và chưa thật cấp bách. Thủ tướng lấy ví dụ, về ban hành văn bản hướng dẫn việc xây dựng và sử dụng Quỹ đền bù thiệt hại do điện hạt nhân gây ra mà hiện chưa có nhà máy điện hạt nhân, ta lại chưa có kinh nghiệm thực hiện, phải tham khảo nước ngoài…

Nhận xét việc nợ đọng văn bản giảm là bước tiến của Chính phủ nhưng Thủ tướng cho rằng đây (hiện vẫn còn nợ 19 văn bản) vẫn là khuyết điểm, hạn chế của hoạt động Chính phủ. Từ nay tới cuối năm, Thủ tướng sẽ tiếp tục đôn đốc việc hoàn thiện các văn bản chưa ban hành.

Cùng với giảm số lượng văn bản nợ đọng thì chất lượng văn bản cũng từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn một số quy định thiếu tính khả thi, gây bức xúc trong dân.

Thủ tướng cho biết để khắc phục nợ đọng và nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, Chính phủ đã tập trung vào 4 nhóm giải pháp. 

Thứ nhất là đề cao trách nhiệm người đứng đầu từ Thủ tướng, các Phó Thủ tướng đến các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ phải chịu trách nhiệm xây dựng dự án luật, pháp lệnh. Thứ hai, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ thành lập Vụ pháp chế thu hút cán bộ am hiểu pháp luật để giúp Bộ trưởng làm tốt việc xây dựng pháp luật.

Thứ ba là rà soát để sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, sửa đổi những quy trình, thủ tục kéo dài mà vẫn đảm bảo chặt chẽ, cắt bớt quy trình, thủ tục làm chậm trễ, kéo dài. Nội dung thứ tư hết sức quan trọng là tư tưởng chính sách phải rõ ràng, giải pháp chủ yếu phải thống nhất để đẩy nhanh việc soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Làm tốt 4 giải pháp thì tiến độ, chất lượng văn bản pháp luật hướng dẫn sẽ nâng lên, Thủ tướng khẳng định.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quản lý quy hoạch lọc hóa dầu chặt chẽ, hiệu quả

Tiếp tục trả lời đại biểu Hà Sĩ Đồng về hiệu quả quy hoạch các nhà máy lọc hóa dầu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết hiện có 6 dự án lọc hóa dầu nằm trong quy hoạch (gồm các nhà máy: Dung Quất, Nghi Sơn, Phú Yên, Long Sơn, Cần Thơ và Nam Vân Phong- PV).

Có 1 dự án nhà máy lọc hóa dầu không nằm trong Quy hoạch đặt ở Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định do 1 tập đoàn của Thái Lan thực hiện qua sự giới thiệu của Chính phủ Thái Lan.

Dự án này đã được Thủ tướng đồng ý bước đầu làm thủ tục đầu tư, đồng thời đề nghị có báo cáo đầu tư tiền khả thi để các cơ quan chức năng xem xét.

“Các nhà máy lọc hóa dầu sẽ được Chính phủ kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo hiệu quả”, Thủ tướng khẳng định.

Phát huy mặt tích cực, khắc phục nhanh yếu kém của thủy điện

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) và Trần Thị Dung (Điện Biên) đề nghị Thủ tướng nêu giải pháp khắc phục những tồn tại mà thủy điện gây ra trong thời gian qua.

Thủ tướng cho biết ngoài những giá trị của thủy điện đối với sự phát triển kinh tế đất nước những năm qua thì đã bộc lộ một số tồn tại, yếu kém trong quy hoạch, phê duyệt, thẩm định, thi công dự án thủy điện và những hạn chế trong di dân tái định cư vùng thủy điện, trong bảo đảm môi trường sinh thái.

“Những hạn chế này có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ quan-chủ yếu là yếu kém trong quản lý Nhà nước của Chính phủ, chính quyền địa phương mà trực tiếp là các cơ quan chức năng”, Thủ tướng nói.

Chính phủ sẽ tiếp tục khắc phục những hạn chế trên theo tinh thần phát huy mặt tích cực, hiệu quả của thủy điện góp phần bảo đảm điện năng cho phát triển đất nước, thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục nhanh các yếu kém của thủy điện, bảo đảm hiệu quả nền kinh tế, môi trường và an toàn.

Thủ tướng cũng nêu rõ Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các giải pháp rà soát đối với 268 nhà máy thủy điện đang hoạt động. Nhà máy nào không an toàn hồ đập thì ngừng hoạt động và phải đưa ra giải pháp bổ sung bảo đảm hoạt động của nhà máy.

Với 205 nhà máy thủy điện đang khởi công thì phải rà soát kỹ, đánh giá kỹ thuật có đảm bảo an toàn không. Nếu không an toàn phải dừng thi công, chứ không đợi xây dựng xong mới khắc phục. Thêm vào đó phương án trồng rừng thay thế, quy trình vận hành hồ chứa cũng phải hoàn thành trước khi làm xong nhà máy.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, các địa phương phải rà soát lại một lần nữa 248 dự án thủy điện nằm trong quy hoạch nhưng chưa xây dựng, trình Thủ tướng xem xét trước khi phê duyệt. Đồng thời đưa ra những quy định chặt chẽ hơn về xây dựng với các nhóm thủy điện A, B, C.

Về các vấn đề mà đại biểu Quốc hội chất vấn nhưng Thủ tướng chưa có thời gian trả lời, Thủ tướng cho biết sẽ trả lời bằng văn bản và đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để đại biểu Quốc hội và cử tri nắm rõ.

Theo Chinhphu.vn