Chiều nay (1/9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại số 112, đường Mai Thúc Loan, phường Thuận Lộc, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đây là ngôi nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống khi theo gia đình vào Huế lần thứ nhất, từ năm 1895 - 1901.

Cùng đi với Thủ tướng có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. 

Năm 1894, ông Nguyễn Sinh Sắc (thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh) vào Huế thi Hội nhưng không đỗ. Để chuẩn bị cho kỳ thi tiếp theo, ông xin vào học trường Quốc Tử Giám - Huế và được chấp nhận. Tuy nhiên, học bổng của trường rất ít, không đủ để ông sống tại đất kinh đô, vì vậy, ông về quê bàn với gia đình đưa vợ con vào Huế để gia đình có điều kiện giúp đỡ ông học hành và nuôi dạy các con. Đến Huế, nhờ người quen giới thiệu, ông Nguyễn Sinh Sắc đã thuê được một gian nhà nhỏ.

Ngôi nhà này đã lưu giữ nhiều kỷ niệm lúc thiếu thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chứng kiến những năm tháng miệt mài đèn sách, khổ công học hành của ông Nguyễn Sinh Sắc, sự trung hậu, đảm đang của bà Hoàng Thị Loan, chứng kiến sự lớn lên và trưởng thành của hai anh em Nguyễn Sinh Khiêm, Nguyễn Sinh Cung (Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Đặc biệt, ngôi nhà này là nơi bà Hoàng Thị Loan sinh người con thứ 4 là Nguyễn Sinh Xin và cũng là nơi bà Hoàng Thị Loan đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 33 vào ngày 22 tháng Chạp năm Canh Tý (tức 10/2/1901).

thu tuong tham nha luu niem chu tich ho chi minh tai hue hinh 2
Thủ tướng thăm Di tích nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại 112 Mai Thúc Loan, TP Huế.

Nhà lưu niệm Bác Hồ tại 112 - Mai Thúc Loan là một ngôi nhà gỗ rộng 3 gian, gồm 4 vài cột, kiến trúc theo kiểu nhà rường truyền thống của Huế, mái lợp ngói liệt, tường bao quanh bằng gạch vồ, mặt trước là hệ thống cửa bản khoa “thượng song, hạ đố”, nối với nhà chính là nhà bếp, vách trát đất, mái lợp tranh. Ngôi nhà nằm trong một tổng thể nhà - sân - vườn hoàn chỉnh, được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1993. 

Dâng hương Bác Hồ tại nhà lưu niệm 112 Mai Thúc Loan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dặn dò cán bộ, nhân viên Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên - Huế cần giữ gìn, phát huy di tích, biến nơi đây trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Viết vào sổ lưu niệm tại di tích, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi: Đoàn của Trung ương và Chính phủ vô cùng cảm động được nghe lại cuộc sống của gia đình Bác Hồ và bản thân Bác Hồ tại ngôi nhà nhỏ bé và vĩ đại này. Nơi đây chắc chắn rằng đã góp phần hình thành nhân cách của Bác, về cuộc sống lầm than của dân tộc ta và ý chí giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ của thực dân phong kiến.

thu tuong tham nha luu niem chu tich ho chi minh tai hue hinh 3
Thủ tướng viết lưu niệm tại nhà lưu niệm Bác Hồ.

Thủ tướng nhấn mạnh, tất cả chúng ta nguyện đi theo con đường của Đảng và Bác Hồ đã vạch ra, sống, lao động học tập và rèn luyện để thực hiện thật tốt Di chúc vĩ đại của Bác. 

Thủ tướng mong Bảo tàng Hồ Chí Minh và tỉnh Thừa Thiên - Huế giữ gìn di sản quý báu này để giáo dục cho lớp lớp thanh niên, thiếu niên và mọi người khi tham quan ngôi nhà này. 

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trung tâm này đã triển khai 10 dịch vụ giám sát đô thị thông minh, bao gồm: phản ánh hiện trường; nhóm giải pháp camera giám sát đô thị (giám sát vi phạm giao thông; giám sát trật tự đô thị; giám sát an toàn đô thị; tổng hợp hỗ trợ quy hoạch, phát triển giao thông); thông tin cảnh báo; giám sát thông tin báo chí địa phương; thẻ điện tử công chức, viên chức; giám sát dịch vụ hành chính công; giám sát quảng cáo điện tử; giám sát môi trường; giám sát an toàn thông tin; giám sát tàu cá. 

thu tuong tham nha luu niem chu tich ho chi minh tai hue hinh 4
Thủ tướng thăm Trung tâm giám sát đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Báo cáo với Thủ tướng, Lãnh đạo Trung tâm cho biết, dịch vụ tiếp xúc với người dân nhiều nhất là phản ánh hiện trường. Người dân có thể phản ánh, kiến nghị về những bất cập trong đời sống xã hội với chính quyền trực tiếp bằng smartphone hoặc qua website của trung tâm, kèm theo hình ảnh, video hiện trường. Những phản ánh này được trung tâm ghi nhận và chuyển về các cơ quan chức năng xử lý.

Quá trình tiếp nhận, xử lý và kết quả được đăng tải để người dân có thể giám sát và biết được kết quả cuối cùng. Dịch vụ giám sát đô thị thông qua cảm biến camera cũng tác động tích cực đến thay đổi xã hội địa bàn tỉnh. Hệ thống camera được lắp đặt trên địa bàn tỉnh sẽ được chuyển dữ liệu về trung tâm. Tại đây, hệ thống phân tích và đưa ra các cảnh báo vi phạm. Trung tâm kiểm tra, xác minh mức độ cảnh báo, hỗ trợ công an hoặc các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xử lý. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh vào hoạt động đạt hiệu quả cao. Thủ tướng mong muốn cán bộ, nhân viên Trung tâm vận hành tốt các thiết bị hiện có, trở thành đầu mối kết nối giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền trong các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh, hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn: 

"Mong rằng các đồng chí tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn những ứng dụng và có sơ kết, tổng kết để nhân rộng ra những mô hình cách làm của Huế" - Thủ tướng nhấn mạnh./.

Theo Thanh Hà- Lê Hiếu/VOV.VN