Tham dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cùng đại diện các cơ quan Trung ương.

10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017  được tôn vinh tại buổi lễ là: Sinh viên Đinh Quang Hiếu (lĩnh vực Học tập), Tiến sĩ Vũ Bích Ngọc và em Phạm Huy (lĩnh vực Nghiên cứu khoa học), kỹ sư Vũ Văn Bình (lĩnh vực Lao động sản xuất), doanh nhân Nguyễn Khôi (lĩnh vực Kinh doanh Khởi nghiệp), Đại úy Phạm Văn Dân (lĩnh vực An ninh trật tự), Đại úy Tô Hồng Thái (lĩnh vực Quốc phòng), bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu (lĩnh vực Hoạt động xã hội), vận động viên Lê Tú Chinh (lĩnh vực Thể dục thể thao), em Trần Minh Châu - tài năng trẻ piano (lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật).

Hội đồng xét chọn Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 đã tổ chức họp để lựa chọn ra 20 đề cử, từ đó bỏ phiếu kín chọn ra 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017. 10 đề cử còn lại nhận danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2017.

Bày tỏ sự vui mừng khi đến dự sự kiện có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Các gương mặt trẻ được tuyên dương dịp này là những hạt nhân nòng cốt lan tỏa giá trị tốt đẹp, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo, góp phần xây dựng, phát triển thế hệ thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới.

Thủ tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng, chăm lo việc phát triển, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài, nhất là các tài năng trẻ, với chủ trương xuyên suốt, nhất quán: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia.” Nhiều chủ trương, chính sách thu hút, tôn vinh, trọng dụng nhân tài, ưu tiên nguồn lực phát triển đội ngũ tài năng trẻ đã được triển khai thời gian qua. Từ đó, nhiều tài năng trẻ đã trưởng thành, có nhiều đóng góp to lớn, quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam” đã tiếp thêm động lực, niềm tin để các bạn trẻ vươn lên tiếp tục tỏa sáng, có những đóng góp quan trọng cho xã hội. 

Giải thưởng còn góp phần khơi dậy những giá trị tốt đẹp, nhân văn trong giới trẻ, trở thành hoạt động có ý nghĩa thúc đẩy các phong trào thi đua trong thanh thiếu nhi; củng cố, phát triển tổ chức Đoàn và Đội; đồng thời nâng cao nhận thức, thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành cũng như toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Ghi nhận sự thay đổi tích cực cả về chất lượng, số lượng các đề cử gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 so với các năm trước, trải đều trên các lĩnh vực, địa bàn, có đề cử là người dân tộc thiểu số, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các cá nhân xuất này sẽ luôn ý thức được trách nhiệm, sứ mệnh của mình để tiếp tục rèn luyện, tu dưỡng, sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội; không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, thực sự trở thành những tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0, đất nước ngày càng đổi mới sâu sắc, toàn diện, hội nhập sâu rộng với thế giới, giới trẻ cần không ngừng sáng tạo, tìm tòi, dấn thân, nghiên cứu ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ trong từng lĩnh vực của bản thân nhằm tạo ra nhiều giá trị khác biệt mới.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chung tay bồi dưỡng, chăm lo, phát huy tài năng của các điển hình tiên tiến. 

“Đoàn Thanh niên cần thực sự trở thành chỗ dựa, đòn bầy, nơi cần đến, muốn đến của mỗi tài năng trẻ nói riêng, của mỗi bạn trẻ nói chung…; là vườn ươm tốt cho những giá trị tốt, người tốt, việc tốt trong thanh thiếu nhi để đất nước có thêm nhiều gương tiêu biểu, gương mặt trẻ triển vọng trong nhiều lĩnh vực, trên các địa bàn rộng khắp cả nước; góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội tại mỗi địa phương và công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại Lễ tuyên dương, 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2017 đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cúp và tiền thưởng. 10 Gương mặt triển vọng được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Cúp và tiền thưởng.

Ngày 26/3, các Gương mặt trẻ tiêu biểu và triển vọng 2017 sẽ về nguồn báo công tại Khu Di tích đền Hùng (Phú Thọ) và Khu danh thắng Tây Thiên (Vĩnh Phúc).

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam là Giải thưởng được tổ chức thường niên, trao tặng nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26/3. Trải qua 21 năm, đến nay, đã có 210 Gương mặt trẻ tiêu biểu được vinh danh. Bên cạnh đó là 210 gương mặt trẻ nhận danh hiệu Gương mặt trẻ triển vọng. Các gương mặt trẻ sau khi được tôn vinh đã phát huy tốt năng lực và uy tín của mình, tuyệt đại đa số tiếp tục phấn đấu và có nhiều cống hiến./.

Theo Hiền Hạnh/TTXVN