Cùng dự buổi làm việc có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Những chỉ tiêu dẫn đầu

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, cách làm sáng tạo, linh hoạt, Quảng Ninh đã tích cực, chủ động tìm tòi, đề xuất cơ chế, chính sách. Nhờ đó, địa phương này đã đạt những kết quả hết sức quan trọng và toàn diện trên mọi lĩnh vực. Những thành tựu này khẳng định rõ hơn một Quảng Ninh đổi mới, năng động, sáng tạo; tạo thế và lực mới cho sự phát triển của địa phương nói riêng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và của cả nước nói chung trong những năm tiếp theo.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2018 của tỉnh tăng 10,16%, dự kiến cả năm 2018 tăng trên 11%. Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người (GRDP bình quân đầu người) đạt 5.065 USD/người/năm, tăng bình quân 9,1%/năm. Thu ngân sách luôn nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; cơ cấu thu có sự chuyển dịch mạnh, tăng tỷ trọng thu nội địa và giảm dần tỷ trọng thu từ xuất nhập khẩu. 

Tổng số khách du lịch 8 tháng năm 2018 đạt 9,2 triệu lượt, tăng 25% cùng kỳ (trong đó khách quốc tế đạt 3,2 triệu lượt, tăng 18% cùng kỳ). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh trong 5 năm qua luôn duy trì vị trí cao. Năm 2016 đạt vị trí thứ 2, năm 2017 đứng vị trí dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước. 


Thành tích nổi trội của Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trên cả nước đầu tư gần 200 km đường cao tốc, sân bay, cảng biển. Trong 2,5 năm tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa chiếm trên 75%. 

Quảng Ninh đang tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước; cắt giảm 40% thời gian giải quyết so với quy định; cung cấp 80% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4; 99,5% số hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; trên 98% người dân và doanh nghiệp có ý kiến hài lòng. Năm 2017, Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) Quảng Ninh đứng đầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Đến năm 2018, tỉnh đã giảm 489 công chức, 1.314 người làm việc so với năm 2015; thực hiện nhất thể hóa chức danh: Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tại 2/14 đơn vị cấp huyện và gần 41% cấp xã; Bí thư đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tại gần 50% đơn vị cấp huyện; 40,32% cấp xã.

Phát triển từ “nâu” sang “xanh”

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chuyển đổi phát triển của Quảng Ninh từ phát triển “nâu” sang phát triển “xanh” và cho rằng đây cũng là hành trình chuyển đổi của chính Việt Nam. 

Nếu như Việt Nam được xem là quốc gia phát triển nhanh ở châu Á thì Quảng Ninh là địa phương phát triển năng động nhất của Việt Nam, Thủ tướng nhận định. 

Thủ tướng cho rằng sự phát triển của Quảng Ninh là khá toàn diện trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là tốc độ phát triển kinh tế tăng cao liên tục nhiều năm liền; thu nhập bình quân đầu người gấp đôi mức bình quân cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực trên cơ sở lợi thế sẵn có. Tỉnh coi trọng phát triển bao trùm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%. Cải cách thể chế từ vị trí còn khiêm tốn nhiều năm trước, nay đã vươn lên đứng đầu cả nước với nhiều chỉ tiêu tiên phong, làm nên thương hiệu dẫn đầu của Quảng Ninh. 

“Các đồng chí đã lập bàn sớm, gây một nguồn cảm hứng mạnh mẽ của cả nước về cải cách hành chính, trước hết là thể chế, môi trường, đầu tư phát triển," Thủ tướng nói và cho biết luôn luôn theo dõi những đổi mới, phát triển của Quảng Ninh thời gian qua trên tinh thần dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong quản lý điều hành. 

Biểu dương Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên và duy nhất trên cả nước đến thời điểm này đã thực hiện thành công mô hình đối tác công tư để xây dựng thành công mô hình cao tốc Hải Phòng-Hạ Long, cầu Bạch Đằng, sân bay Vân Đồn, Thủ tướng cũng khen ngợi tỉnh đã có những đột phá phát triển toàn diện nguồn nhân lực với tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,5%, thuộc nhóm cao nhất cả nước. 

Đánh giá 3 khâu đột phá được tỉnh nhà triển khai thành công, Thủ tướng phân tích, tỉnh đã nỗ lực tái cơ cấu gắn liền với những lợi thế vững chắc, phát triển dịch vụ, đặc biệt là du lịch và logistics, khai thác bền vững kinh tế biển và nông nghiệp; nâng cao giá trị gia tăng, mỗi xã một sản phẩm... với nhiều mô hình hiệu quả có thể nhân rộng ra cả nước. Quảng Ninh còn là tỉnh làm tốt công tác xây dựng Đảng. Cả bộ máy tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. 

“Một bộ máy đoàn kết, thống nhất, hoạt động liên tục, quyết liệt, đạt hiệu quả gắn liền với tinh thần đổi mới sáng tạo theo nguyên tắc mà Đảng, Nhà nước đã đề ra,” Thủ tướng nhận xét.

Phát triển vẫn dưới tiềm năng

Chỉ ra một số hạn chế của tỉnh, Thủ tướng đề cập đến vấn đề đầu tiên là phát triển còn dưới mức tiềm năng. Sản phẩm ứng dụng công nghệ cao còn ít; doanh nghiệp địa phương còn nhỏ về quy mô và khả năng cạnh tranh. 

Nhân lực chất lượng cao còn yếu trong khi đây là vấn đề quyết định đối với sự phát triển của tỉnh nhà. Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác vận chuyển than trái phép vẫn còn phức tạp. Nguy cơ ô nhiễm môi trường khu vực vịnh Hạ Long còn rất cao. Mặc dù du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng GDP từ du lịch đóng góp chưa được 10% của địa phương.

Ngoài ra, yêu cầu phát triển bền vững trước tác động biến đổi khí hậu vẫn là thách thức ở Quảng Ninh. Tăng trưởng nhanh vẫn phải đi đôi với thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng kỳ vọng Quảng Ninh tiếp tục đi tiên phong, tiếp tục là nguồn cảm hứng, là bài học kinh nghiệm cho các tỉnh, thành phố khác trong cả nước trong các khía cạnh như: sáng kiến cải cách thể chế; khơi thông các nút thắt phát triển kinh tế hạ tầng và vốn xã hội, tiếp tục đột phá tái cơ cấu kinh tế gắn liền với mô hình tăng trưởng. Đi liền với đó là phát triển mạnh mẽ đô thị xanh sạch thông minh. 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đặt vấn đề quan điểm phát triển Quảng Ninh trong thời gian tới theo hướng phải làm xuất sắc vai trò cực tăng trưởng phía Bắc; chủ đạo tạo sự kết nối lan tỏa các tỉnh thành lân cận, thúc đẩy kinh tế các tỉnh, thành phía Bắc.

Thủ tướng đặt vấn đề tỉnh cần bám sát kim chỉ nam phát triển xanh, sạch, thông minh tạo nền tảng phát triển kinh tế tri thức, đô thị thông minh, bền vững, ứng dụng công nghệ.

“Hạ Long phải sạch như Singapore,” Thủ tướng nói và mong muốn Quảng Ninh phải là trung tâm giao lưu quốc tế, một điểm đến cho nhà đầu tư, hàng hóa và giữ vai trò dẫn dắt sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm. 

Chính vì vậy, Thủ tướng gợi ý Quảng Ninh cần ưu tiên phát triển đô thị; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Vân Đồn thành khu vực biển đảo xanh, hiện đại, thông minh, năng động, phát triển ngành nghề mới, công nghệ cao, trọng tâm là du lịch, dịch vụ, công nghiệp hiện đại, sáng tạo. Vân Đồn phải trở thành trung tâm khởi nghiệp, vườn ươm của giao thương quốc tế khu vực, hành lang kinh tế Trung Quốc-ASEAN. 

Thủ tướng đặt ra một mục tiêu cao là phấn đấu đến 2020, Vân Đồn trở thành một trong những động lực kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thủ tướng cũng đề nghị Quảng Ninh tiếp tục phát triển du lịch dịch vụ đẳng cấp cao, chất lượng cao, bền vững, đa dạng, kết nối với các trung tâm du lịch lớn của quốc gia và quốc tế; trở thành trung tâm dịch vụ logistics, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế của cả vùng.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần chú ý phát triển nông nghiệp sạch công nghệ cao, đa chức năng, thủy sản sạch, định vị ở phân khúc cấp cao; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo bền vững; giảm tối đa tác động đến tài nguyên du lịch; phát triển kinh tế cửa khẩu, xuyên biên giới, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp giao thương với nước bạn. 

Tỉnh cũng cần tiếp tục gia cường nền tảng xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Thủ tướng cũng chỉ đạo Quảng Ninh cần tổng kết các mô hình thí điểm tại địa phương để từ đó nhân rộng lên cả nước. 

Nhắc lại yêu cầu cách đây hai năm, Thủ tướng lưu ý thêm với chính quyền và nhân dân Quảng Ninh: Hạ Long, Quảng Ninh không chỉ là mảnh đất cho "Rồng hạ" mà còn là nơi "Rồng Việt Nam" cất cánh./.

(Theo Vietnam+)