Theo Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam Nguyễn Anh Liên, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ cựu TNXP. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn chưa được hưởng chế độ chính sách.

Thống kê của Hội cho thấy, có 861 đồng chí chưa được công nhận liệt sĩ; 8.713 đồng chí chưa được công nhận thương binh; 11.108 đồng chí và 1.636 con đẻ bị nhiễm chất độc chiến tranh chưa được xem xét giải quyết chế độ. Và, “còn nhiều trường hợp khác như rất nhiều đồng chí trước lúc qua đời còn trăn trối mong đợi Đảng, Nhà nước quan tâm”, ông Nguyễn Anh Liên bày tỏ.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP Việt Nam kiến nghị, các cơ quan chức năng xem xét sửa đổi các quy định về điều kiện, thủ tục hồ sơ công nhận liệt sĩ, thương binh, nhiễm chất độc chiến tranh đối với TNXP phải trên quan điểm phù hợp với đặc thù lịch sử và thực tế khi mà đa số trường hợp không có hoặc không còn hồ sơ gốc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn ghi nhận công lao to lớn của lực lượng TNXP đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và đã ban hành nhiều chế độ, chính sách đối với TNXP, cũng như tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, truyền thống lực lượng TNXP.

“Gần đây nhất là sự kiện ở Truông Bồn - chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 48 năm Chiến thắng Truông Bồn mà tôi cùng một số đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng đã tham dự. Khu Di tích Truông Bồn cũng do xã hội hóa với kinh phí cả trăm tỉ đồng. Điều đó nói lên tình cảm của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước đối với lực lượng TNXP”, Thủ tướng nói.

Nhưng với đặc thù lịch sử và có nhiều đối tượng khác nhau, nên đến nay chưa thể bao phủ, giải quyết được triệt để chế độ, chính sách cho TNXP. Cho nên, theo Thủ tướng, bên cạnh số lượng thì các chính sách cần bảo đảm chặt chẽ, công bằng, đúng đối tượng, tránh bị lạm dụng.

Về giải quyết việc tồn đọng chính sách đối với TNXP, Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vận dụng cụ thể, xử lý kịp thời chế độ chính sách cho TNXP trên tinh thần công khai, minh bạch, có mời đại diện Hội Cựu TNXP tham gia xét duyệt hồ sơ. Phấn đấu trong năm 2017, giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng chính sách đối với TNXP.

Thảo Nguyên