Các D.A được khởi công gồm: Khu Công nghiệp Nông - Lâm nghiệp, Khu Công nghiệp Cơ khí Chu Lai mở rộng, D.A Đầu tư xây dựng bến cảng Chu lai 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, phục vụ tái định cư các hộ bị giải tỏa 30ha nằm trong các D.A của Thaco. Tất cả đều nằm trong quy hoạch chung của Khu Kinh tế mở Chu Lai vừa được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh. 

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, nhiệm vụ trọng tâm là phát triển Chu Lai thành trung tâm công nghiệp đa ngành, nghề của miền Trung trong thời gian gần nhất; gắn với việc phát triển sân bay cùng với cảng biển. 

Thaco là doanh nghiệp tiên phong trong sự phát triển của Chu Lai. 4 D.A tới đây có ý nghĩ quan trọng trong việc cam kết phát triển bền vững trong sản xuất ô tô, phát triển cơ giới hoá ngành nông - lâm nghiệp; nâng cao giá trị của nông sản, tạo ra bước đột phát cho sự phát triển của người dân. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cam kết đồng hành hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của Thaco trong thời kỳ mới, cũng là đóng góp cho sự thành công đi lên của tỉnh Quảng Nam.

Bấm nút khởi công các dự án. Ảnh: PL

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco cho hay: “Thaco là đơn vị sản xuất ô tô dẫn đầu thị trường Việt Nam với nhiều chủng loại. Thời gian tới, Thaco phát triển đa ngành nghề và các ngành công nghiệp phụ trợ cho sự phát triển chung. Những D.A trên là những D.A chiến lược trong việc phát triển đa ngành của Thaco. Xây dựng Khu Cơ khí với mục tiêu phát triển ngành Cơ khí Việt Nam đi đầu miền Trung và cả nước.

Trong Khu Nông nghiệp - Lâm nghiệp sẽ trồng, chăm sóc bao tiêu sản phẩm sản xuất các loại trái cây phù hợp với thổ nhưỡng miền Trung, về lâm nghiệp tập trung cho sản xuất đồ gỗ tạo nên chuỗi giá trị sản xuất xuyên suốt. Là doanh nghiệp từ sơ khai, các D.A ngày hôm nay sẽ mở ra một trang mới cho Khu Kinh tế mở Chu Lai và khu vực miền Trung.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ít ai ngờ vùng đất cằn cỗi như Chu Lai lại trở nên tươi đẹp, trở thành mũi nhọn kinh tế của khu vực và cả nước. Khu Kinh tế mở Chu Lai đã khẳng định vai trò của kinh tế tư nhân, từ mảnh đất được mệnh danh “chó ăn đá, gà ăn sỏi” lại trở thành đại bản doanh của nhiều doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho bà con xứ Quảng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Ảnh: PL

Tài nguyên quan trọng của Chu Lai không phải nằm dưới đất, không phải nằm ngoài biển mà nằm trong khối óc của Đảng bộ, chính quyền, khát vọng đi lên của cộng đồng doanh nghiệp. Cần khơi dậy ý thức khởi nghiệp đổi mới của doanh nghiệp, của các nhà đầu tư vào vùng đất này. 

“Phải kêu được những “con sếu” đầu đàn là những nhà đầu tư có đầu óc nhạy bén có tâm huyết. Đối với lãnh đạo địa phương phải luôn sát cánh các nhà đầu tư xem thành quả của doanh nghiệp cũng là thành quả của địa phương. Giữ vững nguyên tắc 3 trong 1 là người dân, chính quyền và doanh nghiệp cùng có lợi”, Thủ tướng nói thêm.

Thủ tướng cũng kỳ vọng đây là nơi sẽ kết hợp tuyệt vời giữa nông - lâm, công nghiệp gắn với xuất khẩu. Đưa logictis gắn với phát triển cảng biển tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp khi đầu tư vào đây. 

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: PL

Tại buổi lễ, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã trao Giấy Chứng nhận đầu tư của cho Cty Cổ phần Sản xuất, Chế biến và Phân phối nông nghiệp THADI (thuộc Thaco) hoạt động trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp...

Ngoài việc ký kết hợp tác với các doanh nghiệp như: Hoàng Anh Gia Lai, Cty Bertuzzi của Ý và Tập đoàn GEA của Đức trong sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm, THADI cũng đã ký kết hợp tác nghiên cứu, đào tạo nhân lực với các trường đại học trong khu vực và cả nước.

N. Phó - T. Long