Từ 14h45 chiều 8/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm và trả lời chất vấn.

Không dùng số liệu GDP mới báo cáo Đại hội Đảng

Chất vấn người đứng đầu Chính phủ, ĐB Nguyễn Văn Quyền (Cần Thơ) nêu, kết quả công bố đánh giá lại quy mô GDP năm 2017 của Tổng cục Thống kê sau đánh giá lại là 275 tỷ USD, thay vì 220 tỷ USD.

Theo ĐB, công bố này nếu tính cả tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 thì quy mô GDP năm 2019 sẽ là 310 tỷ USD. "Chúng ta có công nhận kết quả đánh giá lại này của Tổng cục Thống kê hay không?", ông hỏi.

Trả lời, Thủ tướng khẳng định, việc tính toán lại GDP là cần thiết, theo thông lệ quốc tế và công khai, minh bạch. Ông đồng ý, quy mô GDP mới sau tính lại tăng 25,5%, lên trên 310 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, dữ liệu này chỉ áp dụng sau năm 2020 chứ không đưa vào các báo cáo gửi Quốc hội, văn kiện Đảng. "Không phải bệnh thành tích mà chúng ta tính lại. Báo cáo trước Quốc hội hôm nay, trong văn kiện Đại hội Đảng vẫn là tính toán dựa trên số liệu cũ", ông nói.

Thủ tướng thông tin thêm, quy mô GDP tính lại chưa tính kinh tế ngầm, kinh tế chưa chính thức mà mới tính khu vực kinh tế bị bỏ sót, như các hộ kinh doanh cá thể, 76.000 doanh nghiệp trước đây chưa được đưa vào.

"Các nước mua 1 cái ốc vít, que tăm cũng có hoá đơn. Trong khi chúng ta mua tivi, xe máy... đều không có chứng từ. Hàng năm chúng ta mua hàng vạn nhà lầu, xe hơi... nhưng thu thuế được bao nhiêu? Vì thế kinh tế Việt Nam còn bị bỏ sót nhiều, khiến thất thu thuế. Tính toán lại quy mô GDP là cần thiết", ông giải thích.

Quản lý chặt chẽ, đảm bảo an ninh nguồn nước

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề cập đến việc nhà máy nước sông Đà bị đầu độc.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

Theo ĐB, vụ  này có dấu hiệu lợi ích nhóm tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong thị trường nước sạch ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, bộc lộ một lỗ hổng về an ninh quốc gia.

ĐB đề xuất ba việc: Một, phải xử lý nghiêm các vi phạm; hai là cần xem xét hoàn thiện quy hoạch sản xuất và cung ứng nước sạch; ba là nghiên cứu xây dựng luật về cung ứng sản xuất và cung ứng nước sạch.

"Đề nghị Thủ tướng cho biết quan điểm của mình", ĐB nói.

Trả lời, theo Thủ tướng, ông đã yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện đúng quy định Luật Quản lý nguyên nước năm 2012, trong đó phải làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, quản lý chặt chẽ, đảm bảo an ninh nguồn nước, tránh tình trạng như vừa qua.

Thủ tướng cũng nhất trí với ý kiến của ĐB Trương Trọng Nghĩa trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương về việc Nhà nước cần nắm giữ cổ phần chi phối nhà máy nước sạch.

“Tôi nhất trí rằng đây là vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống sức khoẻ của người dân. Chính vì vậy, Thủ tướng phải tăng cường chỉ đạo các cấp kiểm tra để thực hiện đúng luật về bảo vệ tài nguyên nước mà chúng ta đã ban hành”, ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Cung ứng điện không bảo đảm thì mất chức

Trả lời chất vấn về phát triển điện khí, theo Thủ tướng, mất điện không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà còn ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội của nhân dân.

“Tôi có lần đã nói, cơ quan nào, đơn vị có chức năng sản xuất, cung ứng điện không đảm bảo cấp điện thì mất chức chứ, không phải bình thường”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cho hay, sẽ có quy hoạch cụ thể đảm bảo cung - cầu, nguồn và lưới điện cho phát triển loại nguồn điện này.

"Không được để nước đến chân, mới nhảy, không được công bố tình trạng thiếu điện. Chúng ta phải xây dựng nền năng lượng độc lập, tự chủ và hội nhập", Thủ tướng nói.

Trả lời ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) về phát triển kinh tế đêm, Thủ tướng nói đây là sự năng động của nền kinh tế trong bối cảnh mới; góp phần thúc đẩy tiêu dùng, tạo thêm nhiều việc làm và tăng trưởng.

Vì vậy, theo ông, các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là đô thị lớn quan tâm đến kinh tế ban đêm như một số nước châu Á.

"Tìm giải pháp để thu hút du khách nhiều hơn, để có sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn, để du khách sớm quay lại", ông nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng kinh tế đêm có những mặt trái, nên các cơ quan chức năng phải quản lý tốt, không để xảy ra tiêu cực. "Hiện nay Cần Thơ về đêm vẫn sầm uất, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng bắt đầu xây dựng kinh tế đêm tốt hơn, còn một số địa phương khác đến 22h đã không còn hoạt động kinh tế, giải trí", Thủ tướng cho hay.

Hương Giang