Chiều nay (4/3), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công. Đây là phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại phiên họp, nguồn nào để thực hiện cải cách tiền lương là vấn đề được thảo luận nhiều tại phiên họp.

Theo một số ý kiến, để có nguồn cải cách tiền lương thì phải tinh giản biên chế, cân đối được bài toán ngân sách, đẩy mạnh tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Nguyên tắc thiết kế thang bảng lương cần căn cứ mức độ phức tạp của vị trí việc làm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, cải cách tiền lương là bài toán khó, liên quan đến nhiều đối tượng. Nhưng cải cách tiền lương phải cải cách thực sự, không chỉ là việc bù trượt giá.

“Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Từ đó, ông yêu cầu, Bộ Nội vụ cần tiếp tục phối hợp với các bộ quản lý ngành, lĩnh vực để hoàn thiện xây dựng thang bảng lương. Mức lương mới phải được cải thiện so với mức lương cũ với tinh thần cải cách, công bằng, phải xét đến mối quan hệ giữa các đối tượng hưởng lương khác nhau.

Về nguồn thực hiện cải cách tiền lương rất quan trọng, ngoài dành một phần từ phần vượt thu ngân sách của Trung ương và địa phương, theo người đứng đầu Chính phủ, cần quyết liệt giảm biên chế, tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại chi ngân sách Nhà nước, cải cách đơn vị sự nghiệp công lập.

“Giảm đầu mối, biên chế là cơ sở quan trọng để cải cách tiền lương”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc điều chỉnh chính sách ưu đãi đối với người có công rất quan trọng, là chính sách đặc biệt, thể hiện sự tri ân của đất nước, Đảng, Nhà nước, làm sao người có công có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Theo đó, năm 2020, tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh theo Nghị quyết của Quốc hội và từ năm 2021, thực hiện điều chỉnh theo lộ trình cải cách tiền lương.

Thủ tướng đề nghị tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến về các phương án cải cách tiền lương, đánh giá kỹ tác động để có phương án tối ưu trong khả năng ngân sách. “Đã cải cách thì phải ra cải cách, chứ không phải chỉ điều chỉnh đôi chút, không có nhiều ý nghĩa”.

Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương, Nghị quyết 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 107 về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 27.

Cải cách tiền lương bắt đầu thực hiện vào năm 2021 sẽ thiết kế bảng lương theo chức vụ, chức danh và vị trí việc làm. Bên cạnh trả trực tiếp bằng tiền theo chức danh, vị trí việc làm, vẫn có những loại phụ cấp thâm niên được quy theo % lương cơ bản.

Hương Giang