Chiều ngày 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra (Covid-19).

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thời gian qua, các biện pháp triển khai phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả.

“Chúng ta đã thực hiện tinh thần chống dịch như chống giặc”, Người đứng đầu Chính phủ đánh giá.

Tuy nhiên, dịch Covid -19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ngoài Trung Quốc, dịch bùng phát ở các quốc gia có quan hệ đầu tư thương mại với Việt Nam như Nhật Bản, đặc biệt là Hàn Quốc.

Vì vậy, Thủ tướng đề nghị, có biện pháp cụ thể hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa để thực hiện tốt việc bảo vệ tính mạng sức khoẻ của người dân.

"Không để tình trạng lây lan sang Việt Nam, tiếp tục bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân. Đó là yêu cầu trọng điểm của Chính phủ", Thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam chưa có trường hợp bệnh lây chéo trong cơ sở điều trị

Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tính đến 12h hôm nay, trên thế giới ghi nhận 79.363 trường hợp mắc tại 33 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có 2.619 trường hợp tử vong.

Số trường hợp mắc hầu hết tại Trung Quốc chiếm 97% (77.150). Một số quốc gia khác có sự gia tăng và đã phát hiện trường hợp mắc thứ phát tại cộng đồng như: Hàn Quốc (763 mắc/7 tử vong; Nhật Bản (146 mắc/1 tử vong).

Tại Việt Nam, không ghi nhận trường hợp mắc mới kể từ ngày 13/02/2020. Đến nay, Việt Nam ghi nhận có 16 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong và đã điều trị khỏi 16/16 trường hợp.

“Đến nay chưa có trường hợp bệnh lây chéo trong cơ sở điều trị, chưa có trường hợp lây từ người bệnh sang thầy thuốc và không có bệnh nhân tử vong”, Thứ trưởng Tuyên thông tin.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Ông Tuyên cho hay, việc áp dụng biện pháp khoanh vùng toàn bộ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc (nơi ghi nhận chùm ca bệnh gồm 6 người) là mô hình tốt, chuyển từ biện pháp cách ly trường hợp bệnh sang cách ly một cộng đồng đã cho thấy hiệu quả của biện pháp này, tạo tâm lý cho người dân an tâm, tin tưởng vào biện pháp quyết liệt của chính quyền trong việc ngăn chặn dịch;

Với 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán (Trung Quốc) về Việt Nam cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã đủ 14 ngày, 100% các trường hợp xét nghiệm âm tính, đang hoàn thiện thủ tục cho về nơi học tập, công tác và cư trú.

Không chủ quan, tiếp tục các giải pháp mạnh

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới và các chuyên gia y tế khuyến cáo không chủ quan trước tình hình dịch bệnh và tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp trong thời gian tới.

“Vẫn còn nguy cơ ghi nhận thêm một số trường hợp trong cộng đồng”, ông Tuyên báo cáo với thường trực Chính phủ.

Liên quan đến việc cho học sinh đi học trở lại (dự kiến từ ngày 2/3), theo ông Tuyên, hiện nguy cơ lây nhiễm trong nhóm học sinh, sinh viên được đánh giá rất thấp vì dịch bệnh chưa xuất hiện trong cộng đồng.

Bộ Giáo dục Đào tạo đã chủ động hướng dẫn biện pháp dự phòng trong toàn hệ thống giáo dục. Các trường học cũng đã thực hiện và hướng dẫn các biện pháp liên quan tới trách nhiệm của phụ huynh, nhà trường, công tác vệ sinh, tiêu trùng khử độc với cơ sở giáo dục, đảm bảo vệ sinh môi trường...

Ông Tuyên cho rằng, việc kéo dài kỳ nghỉ sẽ dẫn đến tâm lý xã hội bất an trong khi tình hình dịch có thể kéo dài.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng báo cáo về việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học khi có dịch bệnh Covid - 19. Theo Bộ trưởng Nhạ, với tình hình dịch hiện nay thì có thể cho học sinh, sinh viên đi học vào ngày 2/3. Với những địa phương có ảnh hưởng thì bậc mầm non, tiểu học có thể nghỉ thêm 2 tuần khi cần thiết.

Nghe báo cáo, Thủ tướng nhấn mạnh, chưa “chốt” ngày 2/3 học sinh, sinh viên đi học trở lại. Theo ông, cần phải tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh đến thứ 5, thứ 6, tức ngày (27-28/2) mới quyết định.

Hương Giang