Ngày 16/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, lãnh đạo các bộ đã đến dự lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Trung và đường Hồ Chí Minh - đoạn từ cầu Năm Căn đến vùng Đất Mũi (Cà Mau), cùng lễ động thổ xây dựng công trình biểu tượng cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau.

 

Đây là hai dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và du lịch, tăng cường củng cố an ninh - quốc phòng của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng. Tạo nên trục giao thông huyết mạch xuyên suốt trong tỉnh Cà Mau và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Người dân khu vực này không còn phải qua đò, phà như trước.

Trong đó, Dự án cầu Hòa Trung bắc qua sông Gành Hào nối từ TP Cà Mau đến huyện Đầm Dơi thay thế phà Hòa Trung với tổng mức đầu tư khoảng 383 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài hơn 1.200 m, phần cầu chính và đường đầu cầu dài 626 m.

Theo Bộ GTVT, cầu Hòa Trung được khánh thành sau hơn 6 tháng triển khai thi công - thời gian lập dự án và thi công ngắn nhất mà Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện và do các Nhà thầu tự ứng vốn để xây dựng.

thong-xe-tuyen-duong-ho-chi-minh-den-dat-mui-ca-mau-1

Trẻ em tung tăng trên chiếc cầu mới. Ảnh:Phúc Hưng.

Cỏn dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi có tổng mức đầu tư 3.932 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài gần 59 km, đi qua địa bàn 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi được khởi công tháng 5 năm 2009. Đến nay đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi (dài 51,3 km) cơ bản xong móng đường để nối thông tuyến từ thị trấn Năm Căn tới Đất Mũi. Việc thông xe đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi đã nối thông toàn tuyến đường bộ từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Mũi Cà Mau - điểm đầu đến điểm cuối của đất nước.

thong-xe-tuyen-duong-ho-chi-minh-den-dat-mui-ca-mau-2

Cùng với lễ khánh thành là lễ động thổ xây dựng biểu tượng cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau. Ảnh:Phúc Hưng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng cầu Hòa Trung và đường Năm Căn - Đất Mũi là hai công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với các tỉnh Tây Nam bộ và cả nước. “Cầu Hòa Trung là công trình bêtông vĩnh cửu, có tiêu chuẩn xây dựng cao nhưng hoàn thành trong 6 tháng xây dựng được xem là một kỷ lục”, Thủ tướng đánh giá.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Đảng bộ tỉnh Cà Mau và các huyện tiếp tục phát huy lợi thế, tiềm năng của mình để phát triển kinh tế, xã hội.

Theo Vnexpress