Tại hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Thanh tra năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019, theo Thủ tướng, “vai trò uy tín của TTCP và ngành Thanh tra ngày càng được củng cố, tăng cường, được Đảng, Chính phủ và nhân dân ghi nhận đánh giá cao”.

“Không có vùng cấm, không có hạ cánh an toàn”

Nhìn lại năm 2018, ngành Thanh tra “đã phát hiện, xử lý được nhiều vi phạm; góp phần chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, bất cập trong quản lý Nhà nước và ban hành chính sách, pháp luật”.

Đáng chú ý, đã tăng cường xử lý sau thanh tra, thu hồi và xử lý khác trên 13 nghìn tỷ đồng, đạt 85%, cao nhất từ trước tới nay. “Lần đầu tiên, chúng ta thu tiền tươi, thóc thật nhiều như thế qua các cuộc thanh tra”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

TTCP đã kết luận, kiến nghị xử lý nghiêm minh nhiều vụ việc trọng điểm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là cuộc thanh tra AVG, Cảng Quy Nhơn, Hãng Phim truyện Việt Nam, đất đai tại Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, làm rõ các dự án liên quan đến Út Trọc, Vũ Nhôm để xử lý theo pháp luật…

Theo Thủ tướng, điều này đã góp phần quan trọng trong việc giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của đất nước, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.“Tôi rất hiểu các đồng chí chịu áp lực rất lớn khi tiến hành thanh tra các vụ việc phức tạp. Tuy nhiên, với bản lĩnh và trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, các đồng chí đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành hầu hết các cuộc thanh tra theo đúng kế hoạch, bảo đảm khách quan, chính xác theo đúng quy định của pháp luật”, Thủ tướng nói.

Cũng trong năm 2018, ngành Thanh tra đã phát huy vai trò tham mưu triển khai thực hiện các giải pháp và thực hiện tốt vai trò của mình trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC); góp phần tích cực vào kết quả của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) theo đúng tinh thần “không có vùng cấm, không có hạ cánh an toàn”.

Đặc biệt, theo Thủ tướng, “điều tiếng, dư luận xấu về cán bộ thanh tra đã giảm nhiều so với trước đây, chứng tỏ công tác cán bộ trong toàn ngành đã chấn chỉnh đạt kết quả tốt”. 

Chế độ công tác thanh tra, quy trình công bố bản kết luận thanh tra đã làm bài bản hơn, chất hơn, có lý, có tình, nên kết luận “vụ nào ra vụ đó, rõ ràng, khách quan”.

“Cơ chế đoàn thanh tra, trách nhiệm trưởng đoàn thanh tra rất quan trọng, anh cùng ăn, cùng ở, cùng nằm với đối tượng thanh tra thì làm sao thanh tra được”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói thêm.

Tuy nhiên, năm 2018 vẫn còn một số cuộc thanh tra kéo dài, chậm ban hành kết luận. Tình hình KN,TC còn diễn biến phức tạp tại một số địa phương, có nguy cơ phát sinh điểm “nóng”.

Công tác phòng ngừa tham nhũng chưa tốt, tham nhũng “vặt” chưa kịp thời giải quyết, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp… Trong khi, nhiệm vụ năm 2019 đặt ra với TTCP và ngành Thanh tra rất nặng nề.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: H.G

 

"Cán bộ thanh tra phải làm gương, không tiêu cực, tham nhũng”

"Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói năm 2019 phải tốt hơn năm 2018, thì ngành Thanh tra phải trả lời được câu hỏi là tốt hơn ở những vấn đề gì", Thủ tướng nêu và đặt vấn đề, trả lời được câu hỏi không còn KN đông người, không còn “nợ đọng” các cuộc thanh tra được không?

Theo người đứng đầu Chính phủ,thời gian tới, bên cạnh tập trung giải quyết những tồn tại đã chỉ ra, thì "khi có hiện tượng ở 1 địa phương, 1 dự án công trình, ngành, lĩnh vực dư luận quan tâm thì yêu cầu TTCP tiếp cận, vào cuộc”. Các ngành, các cấp, các địa phương cần tập trung giải quyết KN, TC, nhất là những vụ việc nổi cộm đông người, kéo dài.

Thủ tướng lưu ý, tiếp công dân không phải là làm văn thư, tiếp nhận văn bản mà phải làm công tác dân vận, nắm vững pháp luật để hướng dẫn cho người dân.

“Chuyển đơn lòng vòng ông này sang ông kia thì làm sao người dân không bức xúc”, Thủ tướng nói, việc này là trách nhiệm của các cơ quan, không phải riêng ngành Thanh tra nhưng cán bộ thanh tra phải tự nhận thấy trách nhiệm cao hơn. Nếu không quan tâm thì “cái sảy nảy cái ung”, "một đốm lửa nhỏ có thể cháy cả cánh rừng lớn" hay "tức nước vỡ bờ".

Với công tác PCTN, cần tập trung phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng chiếm đoạt, với tinh thần “không khoan nhượng” để thực hiện bằng được mục tiêu đẩy lùi tham nhũng mà Nghị quyết của Trung ương đã đề ra.Nhất là, ngăn chặn có hiệu quả việc tẩu tán tài sản tham nhũng, gây khó khăn cho công tác thu hồi, điều tra, xử lý; triển khai mạnh mẽ các giải pháp cần thiết để hạn chế, không còn tham nhũng vặt.

TTCP và ngành Thanh tra cũng phải chú trọng tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện Luật PCTN (sửa đổi) một cách hiệu quả.

“Thực hiện Luật PCTN mới, ở những lĩnh vực nhạy cảm thì phải thay đổi cán bộ, không để tình trạng “cắm sâu” phức tạp, dễ dẫn đến tham nhũng. Vì anh làm việc liên quan đến lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến tiền bạc, quyền lực… thì làm có thời kỳ thôi”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng lưu ý thêm, "cán bộ thanh tra phải làm gương, không tiêu cực, tham nhũng; nên phải tăng cường kiểm tra nội bộ, xử lý nghiêm vi phạm để làm gương trong ngành Thanh tra, tạo sự đoàn kết nội bộ”.

“Thanh tra để phát triển chứ không phải thanh tra gây bế tắc xã hội. Cho nên, giải quyết các nhiệm vụ phải công minh, rõ ràng, có lý, có tình, chặt chẽ. Thanh tra làm sao phải khuyến khích sự năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, chứ không phải thanh tra để đóng cửa lại không làm việc nữa vì sợ thách nhiệm", Thủ tướng nêu rõ.

Thay mặt lãnh đạo TTCP và toàn ngành Thanh tra, tiếp thu toàn bộ nội dung chỉ đạo của Thủ tướng, Tổng Thanh tra Lê Minh Khái khẳng định, sẽ cùng với lãnh đạo TTCP và toàn ngành Thanh tracụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện có hiệu quả trong năm 2019.

“Nhiệm vụ trong năm 2019 là rất nặng nề, lãnh đạo TTCP mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, cùng với sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các cơ quan Trung ương, địa phương nhằm giúp TTCP và toàn ngành Thanh tra hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao”, Tổng Thanh tra bày tỏ.

Hương Giang - Thái Hải