Chủ tịch nước nhiệt liệt chào mừng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tới Việt Nam trong những ngày xuân đầu năm mới; khẳng định chuyến thăm là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước và được nhân dân Việt Nam mong chờ từ lâu.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử. Năm 2018, hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nhưng giữa hai nước đã có sự giao lưu từ hơn 1.000 năm trước.

Mối quan hệ lâu đời giữa hai nước tiếp tục được duy trì và phát triển khi hiện nay có khoảng 170.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản, hơn 200.000 lượt khách du lịch Việt Nam tới Nhật Bản và hơn 700.000 lượt khách du lịch Nhật Bản sang Việt Nam trong năm 2016...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, sự tương đồng về văn hóa cùng những mối liên hệ lịch sử, tình cảm và lợi ích giữa nhân dân hai nước là nền tảng vững chắc của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản. Ngày nay, hai nước không chỉ là đối tác chiến lược sâu rộng, mà còn là những người bạn chân thành, chia ngọt sẻ bùi với nhau.

Chủ tịch nước khẳng định, đối với Việt Nam ngày nay, Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, lâu dài và thực sự là “người bạn thân thiết”, hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chủ trì quốc yến chào mừng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Nhà vua Akihito bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam; cảm ơn tình cảm nồng nhiệt của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân dành cho Nhà vua và Hoàng hậu, cảm ơn sự đón tiếp chu đáo mà đất nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Hoàng Thái tử, Hoàng tử và Công nương Nhật Bản khi tới thăm Việt Nam.

Nhà vua chia sẻ niềm vui khi tiếng Nhật đang ngày càng được quan tâm ở Việt Nam, một số trường tiểu học đã bắt đầu dạy tiếng Nhật; nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm hơn đến cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Nhà vua bày tỏ vui mừng được tới thăm Huế, có dịp thưởng thức nhã nhạc Việt Nam, một loại hình âm nhạc cùng chia sẻ nguồn gốc với nhã nhạc của Nhật Bản.

Nhà vua Akihito nhấn mạnh mong muốn chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau cũng như sự gắn bó hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Theo Thái An/VNN

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/tin-moi-quoc-yen-chao-mung-nha-vua-va-hoang-hau-nhat-tham-viet-nam-359144.html