Gần đây, tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, trong đó có việc Trung Quốc đưa tàu Hải Dương Địa chất 8 và đoàn tàu hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng các vùng biển của Việt Nam được xác định theo luật pháp quốc tế, trái với Tuyên bố DOC và các thỏa thuận cấp cao.

“Ai cũng sốt ruột”

Trao đổi bên hành lang QH, đại biểu (ĐB) Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) cho hay, không chỉ riêng ông mà tất cả các ĐBQH đều rất mong muốn có thông tin cập nhật chính xác về tình hình biển Đông.

“Ai cũng sốt ruột! Đã là người dân Việt Nam chân chính ai cũng suy nghĩ và muốn biết về việc này. Cá nhân tôi cũng thế”, ông bày tỏ và hi vọng, trong kỳ họp này sẽ có những thông tin chính thức về tình hình biển Đông.

Theo quan điểm của ĐBQH đoàn TP Hà Nội, chủ quyền là thiêng liêng, bảo vệ chủ quyền là cương quyết, quyết liệt và không hề lùi bước, nhưng cũng phải hết sức mềm dẻo.

“Mềm dẻo ở đây không phải là nhu nhược, nhiều người hiểu là nhu nhược là không đúng”, ông Trí nói và nhận định, những biện pháp mềm dẻo mà Đảng, Nhà nước ta đang thực hiện là rất đúng. Vì, bảo vệ được xương máu cho con em, nhân dân chúng ta mà vẫn giữ được biên cương, chủ quyền.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội)

ĐB Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh, “trên thực tế, những hoạt động về chính trị, ngoại giao của chúng ta vẫn đang rất hiệu quả. Nếu so sánh với những phản ứng của các nước trong khu vực về vấn đề biển Đông, biện pháp của chúng ta vẫn hữu ích, hiệu quả hơn. Hơn nữa, chúng ta có chính nghĩa, được quốc tế ủng hộ, tiếng nói của chúng ta trên bình diện quốc tế đầy biến động được cộng đồng quốc tế ủng hộ”.

Theo ĐB Trí, các biện pháp đầu tranh phải hết sức bình tĩnh, “nóng lòng, nóng ruột là không được”.

Mong QH có nghị quyết về biển Đông

Nhà sử học, ĐB Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) bày tỏ, tình hình biển Đông là vấn đề cá nhân ông luôn theo dõi.

Nhìn lại lịch sử của dân tộc, theo ĐB Dương Trung Quốc, ông cha ta rất biết cách ứng xử, cách sống với Trung Quốc mà vẫn bảo vệ được chủ quyền, vẫn giữ được tự chủ chính trị, lẫn tự chủ văn hoá.

“Ứng phó như thế nào là bài toán rất khó, rất phức tạp. Điều quan trọng nhất là làm sao có sự đồng thuận giữa người dân và Nhà nước”, nhà sử học Dương Trung Quốc nêu.

ĐBQH Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai)

ĐBQH đoàn Đồng Nai cũng nhấn mạnh, QH là diễn đàn quan trọng nhất, diễn đàn của quốc dân đồng bào. Vì vậy, đã đến lúc, QH nên có thái độ rõ ràng. Đó là, chúng ta mong muốn hoà bình, giữ gìn hữu nghị, nhất là với Trung Quốc – một nước có nguồn lực rất lớn. Nhưng, chúng ta không chấp nhận những gì xúc phạm đến chủ quyền của Việt Nam.

“Tại sao QH không ra được 1 nghị quyết? Quan trọng nhất là trong nghị quyết bày tỏ thái độ như thế nào, không phải chỉ 1 chiều lên án, mà còn tất cả những cách tiếp cận, quan trọng nhất là tập hợp người dân và sự ủng hộ của quốc tế”, ông Quốc bày tỏ quan điểm.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí cũng mong muốn QH có một nghị quyết, trong đó thể hiện thái độ dứt khoát về vấn đề biển Đông.  

“Đúng là người nào cũng nghĩ cần phải có nghị quyết. Nguyện vọng của cử tri là chính đáng, cá nhân tôi cũng mong muốn như vậy. Tất cả những người yêu nước làm việc theo nghị quyết đó thì hay hơn”, ông Trí chia sẻ.

Trước đó, tại phiên khai mạc, báo cáo trước QH, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, "Đảng và Nhà nước ta đã nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chúng ta không bao giờ nhân nhượng; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước".

Theo Thủ tướng, Việt Nam đã, đang và tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng nhiều biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và đấu tranh trên thực địa; đồng thời gìn giữ môi trường hòa bình và quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước.

“Chủ trương đúng đắn, lập trường chính nghĩa và các nỗ lực của Đảng, Nhà nước ta đã nhận được sự đồng tình, chung sức của nhân dân cả nước và sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế”, người đứng đầu Chính phủ nói tiếp.

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp 8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nêu rõ quan điểm, phải “làm sao giữ đất nước yên bình, tiến lên, đồng thời giữ đất nước độc lập thế mới là giỏi. Cha ông ta cũng thế thôi, các cụ khôn khéo lắm. Cố gắng giữ quan hệ nhưng cái gì về độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ ta không bao giờ nhân nhượng”.

Hương Giang