Buổi làm việc nhằm thông báo dự thảo báo cáo kết luận của Đoàn kiểm tra 1152 tới Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ theo tinh thần của Nghị quyết số 26-NQ/TW, gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Tham dự buổi làm việc còn có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Trưởng đoàn 1152, lãnh đạo các vụ của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Nội vụ và tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị.

Sau khi nghe dự thảo báo cáo kết quả việc thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW gắn với Nghị quyết số 18-NQ/TW và báo cáo giải trình của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng, Trưởng đoàn 1152 Vương Đình Huệ đánh giá tỉnh Quảng Trị đã tập trung quán triệt thực hiện các nghị quyết của Trung ương và đặt ra các mục tiêu về xây dựng đội ngũ cán bộ, tinh gọn bộ máy cao hơn của Trung ương.

Bên cạnh đó, Quảng Trị đã có nhiều cách làm hay trong xây dựng đội ngũ cán bộ là chọn chủ đề lãnh đạo của năm, tập trung vào khâu khó, khâu yếu; ban hành tiêu chí đánh giá cán bộ bằng các tiêu chí, tương ứng với điểm số cụ thể; sắp xếp, tinh gọn bộ máy thì đảng nêu gương làm trước rồi mới yêu cầu chính quyền làm theo; đề cao trách nhiệm người đứng đầu thông qua ký cam kết giữa bí thư và ban thường vụ cấp huyện với Ban Thường vụ tỉnh.

Trưởng đoàn 1152 đánh giá cách làm của Quảng Trị giúp cho cấp uỷ, chính quyền không chủ quan trọng thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ và sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Cùng với đó, Quảng Trị bước đầu cũng thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, không gây ra xáo trộn mà vẫn giữ được an ninh trật tự xã hội, góp phần tạo ra sự ổn định để phát triển tốt hơn.

Trưởng đoàn 1152 đề nghị các thành viên trong đoàn kiểm tra tiếp thu các ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị, hoàn thiện báo cáo, đề xuất các cách làm hay, giải pháp mới để báo cáo Bộ Chính trị xem xét.

Trước đó vào tháng 5/2019, Đoàn 1152 đã bắt đầu triển khai kiểm tra tại 5 tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy là Ban Thường vụ của các đơn vị: Thành ủy Đông Hà, Huyện ủy Hải Lăng, Huyện ủy Đắkrông, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở Nội vụ.

Kim Hồng