Ngày 28/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid -19) đã họp trực tuyến với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai và các chuyên gia để triển khai công tác phòng, chống dịch.

Theo Phó Thủ tướng, việc dập các ổ dịch có tính quyết định khi dịch đã lây lan vào cộng đồng. Chúng ta đã làm tốt với ổ dịch tại Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), ổ dịch ở Bình Thuận và chuyến bay VN0054….

Hiện chúng ta có hai ổ dịch cần đặc biệt lưu ý là ổ dịch ở quán bar Buddah (TP Hồ Chí Minh) và ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện tuyến cuối, mỗi ngày có hàng chục nghìn người qua lại và trong những ngày qua UBND TP Hà Nội đã rất chủ động, tích cực, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai thực hiện các biện pháp cần thiết.

Theo lãnh đạo Chính phủ, nhất định chúng ta phải quyết liệt hơn, lên danh sách toàn bộ những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay. Tỉnh, thành nào có người đến Bệnh viện Bạch Mai đều phải vào cuộc quyết liệt chứ không chỉ TP Hà Nội. Các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để dập bằng được ổ dịch này.

Bệnh viện Bạch Mai tiềm tàng là ổ dịch lớn nhất, phức tạp nhất

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nhận định, trong công tác phòng, chống dịch vừa qua, về cơ bản mũi từ bên ngoài chúng ta đã kiểm soát được. Nhưng lo nhất bây giờ là nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Vừa qua đã có một số ca từ bên ngoài xâm nhập vào trước khi chúng ta thực hiện cách ly toàn bộ người nhập cảnh và đã dập được một số ổ dịch.

Tuy nhiên, hiện có hai ổ dịch rất nguy hiểm là quán bar Buddah (TP Hồ Chí Minh), đặc biệt là ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai tiềm tàng là ổ dịch lớn nhất, phức tạp nhất của cả nước ở thời điểm hiện tại.

Cho nên, cần tập trung lực lượng của Bệnh viện Bạch Mai, TP Hà Nội, Bộ Y tế để dập bằng được ổ dịch tại đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong những ngày tới đây.

Bệnh viện Bạch Mai tiềm tàng là ổ dịch lớn nhất, phức tạp nhất của cả nước ở thời điểm hiện tại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bệnh viện Bạch Mai được đánh giá là một ổ dịch lớn, nguy hiểm. Bộ Y tế đã thành lập một Tổ Công tác đặc biệt, một Tổ Điều tra dịch tễ tại BV Bạch Mai.

Hiện nay, tất cả y bác sỹ, nhân viên, bệnh nhân tại bệnh viện đã được cách ly, xét nghiệm. Theo ông Sơn, đến giờ phút này chúng ta đã lần lượt kiểm soát các nguồn lây bệnh.

“Bộ Y tế sẽ tiếp tục cung cấp thuốc men, vật tư y tế, trang thiết bị điều trị để bảo đảm các bộ, nhân viên y tế có thể hoàn thành nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân”, ông Sơn nói.

Chú ý 2 nguồn lây nhiễm nguy hiểm

Thông tin thêm về kết quả điều tra dịch tễ, PGS.TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng) cho hay, từ 2 tuần nay, các chuyên gia dịch tễ học đã theo dõi rất sát và phân tích ngày đêm để cố tìm ra đường lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai.

Ban đầu, các chuyên gia tập trung vào hướng lây nhiễm từ nhân viên y tế nhưng sau khi xét nghiệm thì thấy chưa thuyết phục. Hướng thứ hai là dấu hiệu lây nhiễm từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Điều tra dịch tễ tiếp theo cho thấy, có nguồn lây nguy hiểm hơn nữa là từ nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần trong bệnh viện. Cụ thể công ty cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai đã có 5 người nhiễm. Ngoài ra, các chuyên gia dịch tễ đang tiếp tục điều tra nguồn lây bệnh từ những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp.

Ông Trần Đắc Phu cho rằng, nguy cơ lây nhiễm từ nhân viên các công ty cung cấp dịch vụ trong bệnh viện, đội ngũ chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp là rất nguy hiểm vì những người này di chuyển qua nhiều bệnh viện. Tới đây, không chỉ Bệnh viện Bạch Mai mà các bệnh viện khác phải đặc biệt chú ý hai nguồn này.

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng bàn bạc về việc bảo đảm an toàn cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động làm việc trong Bệnh viện Bạch Mai, điều trị các bệnh nhân đang chạy thận, bệnh nhân mắc bệnh nặng; triển khai khử khuẩn toàn bộ khuôn viên bệnh viện; cung ứng thực phẩm cho y bác sĩ, người bệnh và những người liên quan đang cách ly trong bệnh viện; xử lý rác thải y tế; vấn đề tổ chức tang lễ cho những bệnh nhân tử vong do các bệnh khác…

Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có từ 10.000 - 15.000 người qua lại, không loại trừ nguy cơ lây nhiễm không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế, mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh

Bộ Y tế đề nghị nhân dân cung cấp thông tin về tất cả những người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12/3 để tiến hành khai báo  y tế và kiểm soát. Các cán bộ, nhân viên y tế đang cách ly tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn tiếp tục điều trị các bệnh nhân còn ở trong Bệnh viện.

Hương Giang