Chiều ngày 31/1, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình làm việc với Ban Tiếp Công dân Trung ương.

Cùng dự buổi làm việc có Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp và lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị, cán bộ của Thanh tra Chính phủ.

Tết không có tình huống khiếu kiện phức tạp

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho hay, năm 2019, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 4.697 lượt với 18.566 công dân (tăng 8,6% so với năm 2018), đến trình bày 3.602 vụ việc giảm 27,26% so với năm 2018. Trong đó, có 525 lượt đoàn đông người tăng 12,2% so với năm 2018.

Trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020, để bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tham mưu để lãnh đạo Thanh tra Chính phủ có văn bản gửi 26 địa phương đề nghị cử Tổ công tác tới Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tiếp, vận động và đưa công dân trở về địa phương.

Trưởng ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, trong dịp Tết Canh Tý 2020, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP Hà Nội được đảm bảo, không có tình huống phức tạp xảy ra. Ảnh: CTV
 
Tính đến ngày 24/1 (tức ngày 30 tháng Chạp), 11 địa phương (Tiền Giang, Bắc Giang, Ninh Bình, Hòa Bình, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Thanh Hóa, Cao Bằng, Trà Vinh, Hải Dương, Điện Biên) đã cử Tổ công tác tới Trụ sở để vận động công dân trở về địa phương.
 
10 địa phương (Bạc Liêu, Bình Phước, Quảng Ngãi, An Giang, Lạng Sơn, Sóc Trăng, Bình Định, Đồng Tháp, Ninh Thuận, thành phố Hồ Chí Minh) không kịp cử Tổ công tác cũng đã trao đổi qua điện thoại, phối hợp với Trụ sở để hỗ trợ, vận động công dân.
 
Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ đã hỗ trợ tàu xe và tiền ăn Tết cho 115 công dân của 27 địa phương với số tiền 144,2 triệu đồng.
 
Ông Điệp thông tin, đến ngày 30 tháng Chạp còn 16 công dân của 10 địa phương còn lưu trú tại Thủ đô Hà Nội (trong đó có 2 công dân không nhận tiền hỗ trợ). Nhưng nhờ chăm lo, vận động tốt nên trong các ngày từ Mùng 01 Tết đến hết ngày Mùng 04 Tết, các công dân đã tìm chỗ trọ và không tụ tập đông người để khiếu kiện.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Tổng Thanh tra Lê Minh Khái cùng lãnh đạo Ban Dân nguyện, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ thăm, làm việc với Ban Tiếp Công dân Trung ương

“Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP Hà Nội được đảm bảo, không có tình huống phức tạp xảy ra”, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương nói và nhấn mạnh, năm 2020 là năm đất nước có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, Ban sẽ cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Không để phát sinh mới các vụ phức tạp

Lắng nghe báo cáo và các ý kiến tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh, người dân đi khiếu nại, tố cáo thường có những bức xúc, hoàn cảnh riêng. Để người dân tin tưởng thì khâu đầu tiên là tiếp dân.

“Làm tốt nhiệm vụ này, chính các đồng chí có được niềm vui, hạnh phúc vì đã gắn bó với người dân, giải quyết được bước đầu, tạo ra sự tin tưởng của người dân vào các cơ quan Đảng, Nhà nước”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Theo lãnh đạo Chính phủ, năm qua đất nước có những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt kết quả tốt.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, đa số những người dân đi khiếu nại, tố cáo vì có oan ức, bức xúc nên có thái độ cực đoan, thậm chí mắng chửi, đuổi đánh cán bộ tiếp dân. Nhưng khi chúng ta giải quyết được cho người dân thì sẽ thanh thản.

Cũng theo Phó Thủ tướng, khi Bí thư cấp uỷ, người đứng đầu các địa phương quan tâm, tập trung tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem xét toàn diện các khía cạnh thì sẽ hạ nhiệt “điểm nóng”, cũng như không để phát sinh “điểm nóng”.

Ông đề nghị, trong năm 2020, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý các tình huống phát sinh, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

“Chúng ta phải tập trung tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thật tốt không để phát sinh điểm nóng, không để phát sinh mới các vụ việc phức tạp”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Còn với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng phải được giải quyết cơ bản.

“Chủ tịch UBND các địa phương phải trực tiếp chỉ đạo công việc này và phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan ở Ban Tiếp công dân Trung ương để tiếp dân và mới dân về địa phương để giải quyết đơn thư. Đồng chí Chủ tịch tỉnh nào còn nói việc này là của Trung ương thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm”, ông Trương Hoà Bình nêu rõ.

 
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái. Ảnh: CTV
 
Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị, cử các luật sư, luật gia để tư vấn pháp lý, giải thích pháp luật cho người dân khiếu nại, tố cáo.

Tiếp thu ý kiến, Tổng Thanh tra Lê Minh Khái cho hay, công tác tiếp công dân là công việc khó khăn, phức tạp. Nhưng trong năm 2019, tình hình khiếu nại, tố  cáo dịu hơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tốt hơn.

“Đạt được kết quả này là do có sự quan tâm lãnh đạo, chủ đạo của Trung ương, Chỉnh phủ, Thủ tướng, Chính phủ, Quốc hội, đặc biệt là sự phối hợp rất chặt chẽ của các cơ quan và nỗ lực của các cán bộ tiếp công dân”, Tổng Thanh tra nói và đề nghị, Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt với Thanh tra Chính phủ để làm công tác này tốt hơn nữa, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, phát triển đất nước.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cũng tặng quà, động viện cán bộ tại Ban Tiếp công dân Trung ương.

Ban Tiếp công dân Trung ương là đơn vị chủ trì, nòng cốt điều phối hoạt động tiếp công dân của 9 cơ quan (Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Văn phòng Chủ tịch nước) và sự tham gia tư vấn miễn phí của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tại Trụ sở. 

Hương Giang