Trong diễn văn kỷ niệm, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vào ngày 4/12/1999, tại Hội nghị lần thứ 23 ở TP Ma-ka-res, Thủ đô Ma rốc, Tổ chức Khoa học, Giáo dục, Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) đã vinh danh Đô thị cổ Hội An và Khu Đền tháp Mỹ Sơn là DSVH thế giới. Sau đó 10 năm, ngày 26/5/2009, Cù Lao Chàm thuộc TP Hội An được công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới.

Bên cạnh những giá trị văn hóa vật thể, Hội An - Mỹ Sơn - Cù Lao Chàm còn có nhiều giá trị đa dạng về văn hóa phi vật thể với các phong tục, tập quán, tín ngưỡng, lễ hội dân gian đậm đà bản sắc văn hóa Quảng Nam. 

20 năm qua, các di sản quý báu ở Quảng Nam phải tiếp tục chống chọi với thời tiết thiên tai khắc nghiệt và được bảo vệ, trùng tu, tôn tạo để mỗi ngày càng trở nên lung linh nhiều sắc màu trong mắt của bè bạn thế giới. Từ một tỉnh rất nghèo mới tái lập vào năm 1997, nhưng với tinh thần trách nhiệm và lòng tự hào của vùng đất có 2 DSVH thế giới và 1 khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO vinh danh, suốt nhiều năm qua, Quảng Nam đã năng động, đề xướng và thực hiện có kết quả các chủ trương, chính sách về bảo vệ và phát huy các giá trị di sản trên địa bàn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Ngọc Phó

Nhờ những nỗ lực ấy, Khu Đền tháp Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An được quản lý và bảo tồn ngày càng tốt hơn các di sản vật thể kiến trúc, cùng cảnh quan sinh thái và không gian văn hóa. Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An đã trở thành một trong những điển hình bảo tồn đa dạng tài nguyên sinh thái, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Từ chỗ chỉ đón vài ngàn lượt khách trong năm, năm 2018, Quảng Nam đã đón hơn 6,5 triệu lượt khách; trong đó có khoảng 3,8 triệu lượt khách quốc tế (xếp thứ 4 trong cả nước về đón khách tham quan, du lịch), doanh thu từ du lịch đạt khá cao và không ngừng tăng lên, góp phần tăng nguồn thu ngân sách và thu nhập của người dân. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực và thành quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành Trung ương trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, được tổ chức quốc tế ủng hộ và tin tưởng.

Thủ tướng cho rằng, hiếm có nơi nào trên cùng một địa phương với hơn 10 ngàn km2 mà có đến 2 DSVH thế giới độc đáo, huyền bí như Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa tự nhiên khác. Đây cũng là nơi hội tụ và giao thoa nhiều giá trị kinh tế, văn hóa, lịch sử và tâm linh, đến từ các nền văn minh cổ đại: Ấn Độ, Trung Hoa, Nhật Bản, Chăm Pa, Sa Huỳnh….

Chương trình nghệ thuật chào mừng 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn được công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Ảnh: Ngọc Phó

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, triển khai hiệu quả công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn; tăng cường nghiên cứu, sớm ban hành và thực thi hiệu quả kế hoạch quản lý, quy chế bảo vệ di sản thế giới theo quy định, ứng dụng công nghệ số đối với việc quản lý, tu bổ, tôn tạo di sản; cần hướng đến những mô hình tăng trưởng bao trùm trong việc phát triển du lịch gắn với giá trị di sản; luôn gắn hài hòa giữa bảo vệ, phát huy giá trị di sản với việc nâng cao đời sống nhân dân, nhất là nhân dân sống trong vùng di sản.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà lưu niệm cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Ngọc Phó