Theo ông Giang, hiện nay có 97% dân số biết chữ là thành quả rất đáng tự hào, trong đó có vai trò quan trọng của ngành Giáo dục Đào tạo. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra trong thời gian gần đây thì không khỏi lo lắng.

Nhắc tới chất lượng giáo dục đào tạo, ông nhận định, không thực chất, “bệnh thành tích” không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng. Lý do là bởi những giải pháp của ngành Giáo dục đưa ra hiệu quả thấp, không mạnh dạn đối diện với sự thật để kết quả học tập trở nên thực chất hơn, đúng với thực trạng hơn.

“Không phải là bệnh thành tích thì là gì khi mà có 43 học sinh thì có 42 học sinh giỏi, chỉ có duy nhất 1 học sinh loại khá. Còn bao nhiêu trường hợp tương tự như vậy? Theo tôi là có rất nhiều nếu chúng ta tiến hành 1 cuộc khảo sát. Ngành Giáo dục bây giờ tìm 1 học sinh yếu kém khó như mò kim đáy bể”, ĐB Giang gay gắt.

ĐB đoàn Cà Mau cũng bày tỏ mối bận tâm, khi quan hệ giữa thầy - trò ngày càng lỏng lẻo, đạo đức suy giảm.

“Dẫu biết những việc xảy ra giữa thầy và trò ở nơi này, nơi kia thời gian gần đây chỉ là những hạt sạn trong mối quan hệ cao quý bao đời nay giữa thầy và trò, nhưng cũng là hồi chuông cảnh báo cho chúng ta, những người có trách nhiệm có suy nghĩ và hành động. 

Thực tế hiện nay làm thầy, làm cô giáo mà không dám cư xử với học trò theo đúng nghĩa “thương cho roi, cho vọt”. Nếu như trước đây các thầy - cô có thể phạt học trò của mình quỳ gối, áp mặt vào tường khi có lỗi gì đó và những hình phạt đó giúp học trò ngoan hơn, nên người hơn. Còn bây giờ thì sao?”, ĐB Thái Trường Giang bày tỏ.

Để giải quyết vấn đề này, theo ông, cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm củng cố mối quan hệ thầy trò vô cùng đẹp đẽ và cao cả đó.

Gian lận trong kỳ thi 2018 là hành vi vô liêm sỉ

Nhắc đến nạn tiêu cực thi cử trong năm 2018, ĐB cho rằng, “đây là giọt nước làm tràn ly” buộc ngành Giáo dục phải xem xét và đánh giá lại hiệu quả thực chất của việc nhập 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, phải xem lại phương pháp coi thi, phương pháp chấm thi… nhằm hạn chế thấp nhất tiêu cực trong thi cử.

“Trước kia tiêu cực trong thi cử chỉ diễn ra nhỏ lẻ thì ngày nay thành gian lận có tổ chức, có quy mô lớn hơn, tinh vi hơn và diễn ra ở nhiều địa phương do những người có chức, có quyền, có tiền, có thế lực trong và ngoài ngành Giáo dục.

Tôi có thể gọi gian lận thi cử năm 2018 là hành vi ăn cướp, là vô liêm sỉ vì đã đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai các cháu học thật và thi thật”, ông Giang bức xúc.

Theo ĐB, hành động gian lận thi cử đang làm băng hoại nền tảng xã hội nền giáo dục của nước nhà.

Vì vậy, ông đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục Đào tạo phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng, trúng, thực chất những hạn chế để có giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn nữa để cứu vãn nền giáo dục nước nhà.

Theo ĐB Nguyễn Lân Hiếu (An Giang), trong giáo dục, việc đánh giá kết quả là hết sức quan trọng. Bộ Giáo dục Đào tạo đã có rất nhiều cải cách nhưng, ĐB cho rằng phương pháp là chưa đúng.

“Trong phiên thảo luận về Luật Giáo dục, nhiều người đã bàn về triết lý giáo dục, trước mắt chúng ta cần đưa ra nguyên tắc giáo dục rất đơn giản nhưng cần thiết lúc này là một nền giáo dục không nói dối. Không thể tạo nên một sản phẩm giáo dục hoàn hảo khi chúng ta chấp nhận nói dối từ những năm đầu tiên các con cắp sách tới trường”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Hương Giang