Cả hai kịch bản đều đưa ra số dự báo tăng trưởng thấp hơn nhiều mục tiêu Quốc hội đưa ra 6,8%.

Chấp nhận thua thiệt kinh tế để bảo đảm an toàn cho người dân

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, hiện nay nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV đã được áp dụng.

“Có nhiều biện pháp còn mạnh hơn khi phòng, chống dịch SARS, thậm chí cao hơn khuyến nghị của WHO”, ông Dũng cho biết và nhắc lại quan điểm của chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ là “chấp nhận thua thiệt về kinh tế để bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của người dân”.

Theo Bộ trưởng Dũng, các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV rất đồng bộ được WHO, UNICEF đánh giá cao.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết đánh giá của lãnh đạo Chính phủ là nước ta có nguy cơ lây nhiễm mạnh nhất nếu không làm tốt vì chúng ta có giao thương, đường biên giới dài, nhiều lối mở, đường mòn, cửa khẩu quốc tế.

“Nếu chúng ta chủ quan, khinh suất thì sẽ gánh hậu quả khôn lường”, Người phát ngôn của Chính phủ nói. 

Bên cạnh đó, diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, đặc biệt ảnh hưởng đến tăng trưởng, đầu tư, thương mại, từ đó, tinh thần của Thủ tướng là không được chủ quan, lơ là, không hoang mang.

“Chủ quan không tốt, nhưng hoang mang thì cũng không tốt, chúng ta phải đánh giá đúng để xử lý đúng vấn đề”, ông Dũng nhấn mạnh và lần nữa nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng là quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, phòng, chống dịch như chống giặc.

Dự kiến tăng trưởng thấp hơn nhiều mục tiêu Quốc hội giao

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm nay, Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng báo cáo dự kiến kịch bản tăng trưởng.

“Nếu như khống chế dịch được trong quý I thì tăng trưởng năm 2020 là 6,27%; nếu trong quý II mới khống chế được thì tăng trưởng kinh tế dự kiến là 6,09%”, ông Dũng cho biết dự kiến các kịch bản.

Như vậy, cả hai kịch bản đều đưa ra số dự báo tăng trưởng thấp hơn nhiều mục tiêu Quốc hội đưa ra 6,8%.

Bộ trưởng Dũng thông tin, với kịch bản như vậy, Thủ tướng đã chỉ đạo làm sao có các giải pháp khác để bù đắp những vấn đề thua thiệt, ảnh hưởng đến tăng trưởng. Hiện Chính phủ không đặt vấn đề điều chỉnh hay hạ các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đã được Quốc hội đề ra.

Cập nhật lúc 13h00 ngày 5/2, trên thế giới có 24.557 người mắc, 493 người tử vong, trong đó: Trung Quốc: 491 người tử vong; Phillippines: 1 người tử vong; Hồng Kông (Trung Quốc) 1 người tử vong.

Việt Nam: 10 người mắc nCoV. Trong đó: 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc; 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

Điều trị khỏi: 03 người đã được xuất viện.

Hương Giang