+ Tại phiên thảo luận về kinh tế -xã hội chiều ngày 31/10, ĐBQH đề xuất thay đổi giờ làm việc từ 8h30 hoặc 9h. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Điều kiện tự nhiên các vùng miền rất khác nhau, khó có chuyện bắt buộc cả nước làm việc từ 8h30, hay 8h, 7h được.

Hiện, quy định thời gian bắt đầu làm việc của các vùng, miền ở Trung ương do Thủ tướng Chính phủ quyết định, còn tại địa phương do Chủ tịch UBND tỉnh quy định.

Căn cứ điều kiện cụ thể, địa phương quy định có thể linh hoạt và điều chỉnh nếu thấy cần thiết. Và cho đến giờ phút này chưa có ai bàn tới chuyện giờ làm hiện tại ảnh hưởng thế này, thế khác.

Với các nước, họ nghỉ trưa ngắn và cho rằng đó là tiết kiệm. Nhưng với điều kiện Việt Nam hiện nay thay đổi giờ làm việc cũng không dễ vì tâm sinh lý, cách làm đang quen với thời gian sinh hoạt như vậy. Như nghỉ trưa kéo dài 1 đến 1,5 tiếng thay đổi cũng không dễ, cần thời gian.

Tôi cho rằng, không nên khắt khe và phải quy định cứng trong luật việc thay đổi giờ làm, giờ học. Luật chỉ quy định ngày làm 8 tiếng, một tuần người lao động làm 40 giờ hoặc 49 giờ.

Còn giờ làm cụ thể thế nào thì linh hoạt, địa phương theo điều kiện từng nơi sẽ quy định, không nên ép đưa vào luật. Học tập kinh nghiệm quốc tế không có nghĩa là vác nguyên xi về áp dụng, mà cái gì hay thì mình học tập và học có chọn lọc.

Thực tế, khi mẹ đi làm thì đèo con đi học, khi mẹ đi làm về thì lại đón con về nhà, chứ không như các nước học sinh có thể đi học bằng hệ thống xe buýt giáo dục. Tất nhiên ở Việt Nam có những gia đình như vậy nhưng không phải ai cũng có điều kiện.

Cho nên, việc áp dụng thế nào do đặc điểm từng TP, địa phương để người đứng đầu tỉnh, thành quyết định làm sao cho phù hợp với điều kiện của địa phương, làm sao tạo ra năng suất lao động tốt nhất, điều kiện làm việc tốt nhất cho người lao động.

+ Theo ông, thay đổi giờ làm việc có làm tăng năng suất lao động?

Vấn đề là phải đánh giá tác động xem có đúng đổi giờ làm có làm tăng năng suất lao động hay không. Các địa phương nào muốn đổi giờ làm thì hoàn toàn có thể đánh giá tác động, thấy hợp lý thì có thể áp dụng.

+ Hiện nay, yếu tố nào tạo ra năng suất lao động tốt nhất, thưa ông?

Có nhiều yếu tố! Đầu tiên phải là công nghệ; hai là tổ chức sắp xếp, bộ máy nhân sự, nhân lực cho hợp lý; chất lượng cán bộ, công chức và cuối cùng là điều kiện làm việc, trong đó có giờ làm việc.

Ngoài ra còn có các yếu tố khách quan khác như thị trường, nguyên liệu làm việc…

+ Như ông nói, yếu tố làm việc có tác động đến năng suất lao động không phải là lớn?

Giờ làm việc có tác động nhưng không phải yếu tố quyết định. Yếu tố quyết định đến năng suất lao động phải là công nghệ, chất lượng nhân lực, điều kiện làm việc.

Trong điều kiện làm việc có vấn đề sắp xếp thời gian hợp lý để phát huy năng lực của con người. Có người ban ngày làm việc không chất lượng nhưng đêm lại làm việc chất lượng, tuỳ điều kiện từng ngành nghề.

Theo tôi, những cán bộ, công chức làm công việc liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp thì cần có mặt đúng giờ và đủ 8 tiếng mỗi ngày. Còn những người làm công việc khác, ví dụ lĩnh vực nghiên cứu thì có thể không bắt buộc như vậy.

+ Xin cảm ơn ông!

 

Hương Giang