Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 14 chiều nay, báo chí đặt câu hỏi về nhân sự thay thế sau khi miễn nhiệm chức Bộ trưởng Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến.

Báo chí nêu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ phụ trách Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đến bao giờ và bao giờ Bộ này có Bộ trưởng mới.

Trả lời, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Quốc hội chỉ tiến hành phê chuẩn nhân sự thành viên Chính phủ mới theo đề nghị của Thủ tướng.

“Do vậy, khi nào Thủ tướng chọn được Bộ trưởng và đề nghị Quốc hội phê chuẩn, thì Quốc hội sẽ phê chuẩn”, ông Phúc nói.

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chính phủ đã có phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phụ trách Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế và phân công phụ trách toàn diện Bộ Y tế.

“Khi nào có nhân sự đáp ứng được yêu cầu, thì Quốc hội phê chuẩn. Còn thời gian như nào thì do Chính phủ đề xuất”, ông Phúc nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến đã rời ghế Bộ trưởng Bộ Y tế từ ngày 22/11

Chiều 22/11, Quốc hội đã phê chuẩn miễn nhiệm chức Bộ trưởng Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến với kết quả bỏ phiếu 87% Đại biểu Quốc hội đồng ý, 30 Đại biểu Quốc hội không đồng ý (chiếm 6% tổng Đại biểu Quốc hội).

Trước đó, Bộ Chính trị quyết định bổ nhiệm bà Tiến làm Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương thay ông Nguyễn Quốc Triệu.

Người nước ngoài vào đảo Phú Quốc được miễn thị thực

Báo chí đã đặt câu hỏi đề nghị cho biết, rõ hơn về việc trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã quy định, người nước ngoài được miễn thị thực thời hạn tạm trú 30 ngày vào khu kinh tế ven biển.

Trả lời, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho biết, khi thẩm tra Dự án Luật này đã tiếp thu ý kiến của các Đại biểu Quốc hội và có quy định rất cụ thể về các điều kiện để người nước ngoài được miễn thị thực tại khu kinh tế ven biển.

“Khu kinh tế ven biển đó phải đáp ứng 4 điều kiện. Cụ thể: Có sân bay quốc tế, không gian riêng biệt; ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội; không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam", tướng Hồng nêu và cho hay, trước mắt chỉ có huyện đảo Phú Quốc đáp ứng được yêu cầu này.

Tướng Hồng cũng cho biết, trước khi thực hiện quy định vấn đề này trong Luật đã có quá trình tiến hành thí điểm miễn thị thực cho các đối tượng người nước ngoài ở Phú Quốc và qua đánh giá đảm bảo các yêu cầu về quốc phòng - an ninh, đồng thời, thu hút khách du lịch, đầu tư nước ngoài.

Hương Giang