Kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ cán đích 500 tỷ USD

Tháng 11/2019 là tháng có nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng như tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 35 tại Thái Lan, Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc và thăm chính thức Hàn Quốc với những kết quả rất tốt, nhiều văn kiện được ký kết với tổng giá trị gần 20 tỷ USD.

Ở trong nước, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư, tình hình kinh tế xã hội tháng 11 và 11 tháng tiếp tục chuyển biến tích cực.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng trước do giá thịt lợn và các thực phẩm chế biến từ thịt tăng cao. Song CPI bình quân 11 tháng vẫn chỉ tăng 2,57% so với bình quân cùng kỳ, đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định tiếp tục hạ 0,5% lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên; kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng khá. Xuất siêu 9,1 tỷ USD, là năm thứ tư liên tiếp Việt Nam xuất siêu. Theo Thủ tướng, năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ cán đích 500 tỷ USD.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài giữ đà phát triển khá; vốn FDI thực hiện đạt 17,6 tỷ USD. Cả nước có 126,7 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và có 36,9 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 15,7% so với cùng kỳ.

Thị trường thương mại sôi động, phát triển ổn định, nguồn cung hàng hóa phong phú, đa dạng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 4.481 tỷ đồng, tăng 11,8%. Thu hút khách quốc tế tiếp tục tăng mạnh, đạt gần 16,3 triệu lượt người, tăng 15,4% so với cùng kỳ.

“Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với tôi, nếu năm 2018, người Hàn Quốc chọn Osaka là TP đáng sống, đáng đến thì năm nay, người ta chọn Việt Nam, trước hết là Đà Nẵng, Hội An. Nếu chúng ta làm tốt sẽ có làn sóng du lịch mới đến Việt Nam từ các nước Đông Bắc Á”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Hoàn thành trọn vẹn các mục tiêu

Với những kết quả đã đạt được, tại kỳ họp thứ 8 vừa qua, Quốc hội đã biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ,thể hiện qua việc đạt và vượt 12/12 chỉ tiêu mà Quốc hội giao, trong đó có nhiều mục tiêu “cán đích” sớm, nhất là tăng trưởng. “Nhân dân tin tưởng và kỳ vọng vào Chính phủ”, Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đòi hỏi cần sớm phải khắc phục. Đó là, giá thịt lợn tăng do dịch tả lợn châu Phi; kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực giảm; giải ngân vốn đầu tư công chưa có nhiều chuyển biến; phát sinh nhiều vấn đề xã hội, môi trường, an ninh trật tự…

Trong khi, chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2019. Vì vậy, theo người đứng đầu Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, tiếp tục thực hiện các giải pháp để hoàn thành trọn vẹn các mục tiêu đã đề ra. Cùng với đó, tích cực chống buôn lậu, gian lận thương mại, lũng đoạn thị trường, bảo đảm cung ứng các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là thực phẩm vào dịp Tết.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, làm sao đạt mức cao nhất trong tháng 12. “Các đồng chí phải đi công trường, đi kiểm tra, tháo gỡ”, Thủ tướng nêu rõ và lưu ý, không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả trong vấn đề này.

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ. Ảnh Quang Hiếu

 

Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an phải giảm thiểu tín dụng đen, cho vay nặng lãi, trấn áp các loại tội phạm tín dụng ngân hàng, vấn đề mà người dân lo lắng. Bộ Tài chính tập trung chỉ đạo hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước 2019, phấn đấu tăng thu cao hơn số đã báo cáo Quốc hội để các nguồn lực cho đầu tư các công trình, dự án quan trọng, cấp bách…

Về vấn đề hình ảnh “đường lưỡi bò” len lỏi vào các sản phẩm nghệ thuật, sách báo... thời gian qua, Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ, không để các sản phẩm có hình ảnh này phát tán ra thị trường.

Xóa bỏ thói quen cũ, lạc hậu, ỷ lại

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ cũng thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết 01 - “kim chỉ nam” cho công tác điều hành năm 2020. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện, rà lại nhiều lần để có một nghị quyết chất lượng.

Theo Thủ tướng, nghị quyết cần đưa ra các giải pháp mới, đột phá, tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội với tinh thần khơi thông nguồn lực, phải có khát vọng vươn lên. “Khát vọng này phải ở các cấp, các ngành, lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và từng người dân. Khát vọng đó không nằm trong phòng họp mà chính là hành động trong cuộc sống”, Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, phải đổi mới tư duy, xóa bỏ thói quen cũ, lạc hậu, ỷ lại, trông chờ để tiếp tục đổi mới, sáng tạo với yêu cầu phát triển triển bền vững, tái cơ cấu nền kinh tế mạnh mẽ hơn, tìm dư địa mới cho tăng trưởng; phát huy vai trò các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn.

Thủ tướng cũng cho biết, sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt do Bộ Tư pháp làm Tổ trưởng với sự tham gia của các bộ để rà soát lại quy định để sửa đổi, chứ không nói chung chung là thể chế.

Cũng tại phiên họp, người đứng đầu Chính phủ bày tỏ vui mừng trước kết quả đáng khích lệ của đội tuyển bóng đá nữ và nam Việt Nam tại SEA Games 30 đang diễn ra tại Philippines.

Đội bóng đá nữ Việt Nam đã thắng đội nữ Indonesia với tỉ số 6-0 trong trận đấu cuối vòng bảng bóng đá nữ SEA Games 30 và là đội bóng đầu tiên giành vé vào bán kết. Đội bóng đá nam Việt Nam thắng đội Indonesia 2-1, khẳng định là ứng cử viên nặng ký cho tấm huy chương Vàng SEA Games 30 lần này.

“Tôi cùng các thành viên Chính phủ hoan nghênh, biểu dương, động viên toàn thể đội bóng đá nữ và nam”, Thủ tướng nói và tin tưởng các đội tuyển sẽ tiếp thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, điều kiện thi đấu, ăn ở của đội tuyển bóng đá nữ còn thiếu thốn, khó khăn, cần tăng cường xã hội hóa, hỗ trợ đội tuyển để đạt thành tích cao hơn trong thi đấu. Thủ tướng cho biết, Thường trực Chính phủ, các thành viên Chính phủ sẽ đóng góp ủng hộ thêm cho đội tuyển nữ, thi đấu với tinh thần rất quyết liệt.

Hương Giang