Sáng 30/3, Hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã khai mạc.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt, bên cạnh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội thành phố quý 1, hội nghị còn tập trung thảo luận, dự báo khả năng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội thành phố cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Trên cơ sở phân tích những nguyên dẫn đến một số lĩnh vực, chỉ tiêu có nguy cơ không hoàn thành, sẽ xác định những giải pháp lớn, khắc phục những mặt còn tồn tại, khó khăn để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Theo Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, dịch vụ là trọng tâm lớn của kinh tế thành phố nhưng lâu nay quy hoạch hạ tầng cho dịch vụ lại chưa có; nếu không thay đổi, thời gian tới phát triển dịch vụ rất khó khăn.

Về tốc độ tăng trưởng của chín ngành dịch vụ chủ lực của thành phố trong quý 1/2019, chỉ có ba ngành tăng, còn sáu ngành giảm so với cùng kỳ (gồm ngành thương mại, tài chính-ngân hàng, kho bãi-vận tải, du lịch, bất động sản và y tế).

Trong khi nhu cầu xã hội ngày càng tăng lên nhưng tốc độ tăng trưởng của các ngành này giảm, một trong những nguyên nhân là do hạ tầng chưa sẵn sàng nên các ngành này chưa phát triển như kỳ vọng.

Hoi nghi lan thu 26 Ban Chap hanh Dang bo Thanh pho Ho Chi Minh hinh anh 2

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết tại hội nghị lần này, lần đầu tiên các ban của Đảng, Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố, Ủy ban Nhân dân thành phố sẽ thống nhất chương trình tổng thể về công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra của thành phố năm 2019 để tránh trùng lắp, tránh bỏ sót.

Một trong những nội dung quan trọng của hội nghị là thông qua chương trình công tác các tiểu ban chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI; thảo luận về kết quả thực hiện Quy định số 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; triển khai mạnh mẽ, hiệu quả Nghị quyết 54 và công tác cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, các đại biểu tập trung thảo luận về khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài, gắn với hỗ trợ xuất khẩu, nhất là những lĩnh vực thành phố ưu tiên thu hút.

Hội nghị lần này cũng thảo luận và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng như Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội quý 1/2019; triển vọng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội nhiệm kỳ 2015-2020 của 24 quận, huyện; bảy chương trình đột phá, đề án đô thị thông minh và kết quả thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 24/10/2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh quý 1/2019; bổ sung hoàn thiện các giải pháp trọng tâm của thành phố, các sở, ngành, quận, huyện để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ Đại hội; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 2/2019; Chương trình công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2019.../.

Theo Thu Hoài/TTXVN