Một trong những di sản quý báu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho thế hệ sau chính là những chuẩn mực trong tư tưởng, đạo đức, tác phong của Người. Không phải ngẫu nhiên mà 03 năm trước, Bộ Chính trị đã ra chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, và từ đó, thêm một lần nữa, việc học tập theo tấm gương đạo đức của Người đã được đẩy mạnh, lan tỏa sâu rộng trong toàn bộ đảng viên và quần chúng. Đảng bộ Agribank là một trong những đơn vị nghiêm túc đẩy mạnh phong trào học tập làm theo tư tưởng, tác phong của chủ tịch Hồ Chí Minh và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Đẩy mạnh tuyên truyền và học tập tấm gương Hồ Chí Minh trong đảng viên, người lao động

Việc học tập và làm theo tấp gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được Đảng bộ Agribank quán triệt và triển khai sâu rộng tới tất cả các cán bộ đảng viên và quần chúng, và đó cũng là một trong những lý do vì sao trong hệ thống Agribank ngày càng có nhiều tấm gương điển hình về việc chu đáo, tận tình, tận tâm với khách hàng. Những buổi sinh hoạt và nói chuyện chuyên đề cũng được Agribank tổ chức nghiêm túc trong hệ thống. Những giảng viên cao cấp đến từ  Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã được Agribank mời đến nói chuyện với toàn thể cán bộ đảng viên để một lần nữa ôn lại những phẩm chất đạo đức của Người và những tác phẩm bất hủ của Người: tác phẩm “Đường cách mệnh”; tác phẩm: “Sửa đổi lề lối làm việc” và “Di chúc”... 


Cán bộ Agribank không ngừng nỗ lực cung cấp đến khách hàng những sản phẩm dịch vụ tốt nhất

Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt riêng tại đơn vị, các Đảng bộ, Chi bộ trong toàn hệ thống đã tổ chức học tập, quán triệt tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách lin hoạt và hiệu quả tới các đảng viên, thu hút đông đảo cán bộ, người lao động tham gia. Các Đảng bộ, Chi bộ luôn chú trọng xây dựng hình ảnh người cán bộ có tinh thần trách nhiệm, có năng lực công tác, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống, đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Mỗi cán bộ đảng viên, đoàn viên tích cực học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng sống… 

Agribank kịp thời khuyến khích động viên, khen thưởng đảng viên, cán bộ, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh hàng năm và khen thưởng những cá nhân, đơn vị đạt thành tính xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh vào dịp 19/5/2018. Mới đây, tại Hội nghị biểu dương cán bộ, công chức, viên chức và người lao động điển hình tiên tiến ngành Ngân hàng giai đoạn 2014 - 2019 được Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, Agribank có 56 trong 289 gương mặt đoàn viên người lao động tiêu biểu ngành Ngân hàng, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo" được biểu dương.

 
Cán bộ Agribank được biểu dương trong Hội nghị biểu dương cán bộ công chức, viên chức người lao động điển hình tiên tiến ngành Ngân hàng giai đoạn 2014 – 2019

Agribank xác định nội dung quan trọng là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng lực lãnh đạo phù hợp với yêu cầu kinh doanh; chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; hoàn thiện cơ chế quản trị, điều hành; đổi mới quy trình, thủ tục giao dịch nhằm đơn giản về thủ tục, nhanh chóng trong giao dịch, đảm bảo an toàn và hiệu quả; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, thực hành nói đi đôi với làm… Những nỗ lực của Đảng bộ Agribank trong việc đẩy mạnh rèn luyện phẩm chất đạo đức tác phong giao dịch trong toàn thể đảng viên và người lao động đã đem lại những kết quả tốt đẹp. Trong nhiều năm qua, phong cách, tác phong giao dịch và đạo đức của cán bộ ngân hàng Agribank đã được khách hàng ghi nhận. Khách hàng đến và gắn bó với Agribank không chỉ bởi những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt và phù hợp mà còn bởi từ phẩm chất của cán bộ Agribank. 

Những tấm gương về trả lại tiền thừa cho khách hàng luôn được nhân rộng trong hệ thống Agribank qua nhiều năm, niềm tin yêu của khách hàng đối với Agribank được gia tăng và củng cố. Chị Phạm Thị Xuân, một trong những khách hàng được nhận số tiền thừa rất lớn từ Agribank Nghệ An chia sẻ: ”Tôi đã giao dịch với ngân hàng Agribank Nghệ An lâu rồi. Tôi hài lòng và tin tưởng với những sản phẩm dịch vụ của Agribank. Cán bộ Agribank rất thân thiện, chân thành, trung thực và vui tính. Tôi không có ý định chuyển sang sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng khác”. Và phải khẳng định rằng những con số kỷ lục về trả lại tiền thừa cho khách hàng là một trong những minh chứng cho sự trung thực, liêm khiết của cán bộ Agribank. Từ năm 2015 tới hết quý I năm 2019, Agribank đã trả lại số tiền thừa lên tới 503,761 tỷ đồng với 153.624 món. Niềm tin của khách hàng gửi gắm Agribank luôn được gia tăng và củng cố.


Chị Nguyễn Thị Hằng, Agribank CN Sài Gòn là một trong số rất nhiều cán bộ Agribank nhiều lần trả tiền thừa cho khách hàng trong hệ thống Agribank

Gần đây nhất, khách hàng Phạm Thị Mười đã gửi thư cảm ơn chân thành tới Agribank và đặc biệt là các cán bộ nhân viên phòng giao dịch Minh Khai bởi nhờ có sự nhiệt tình và tâm huyết của các cán bộ Agribank mà khách hàng đã không bị lừa số tiền rất lớn (200 triệu đồng), số tiền ấy khách hàng phải chắt chiu nhiều năm mới có được... Còn nhiều, nhiều nữa những trường hợp khách hàng cảm kích trước sự trung thực và tâm huyết của cán bộ Agribank, họ không chỉ làm việc bằng lý trí mà bằng cả trái tim của mình, hết lòng vì khách hàng, vì nhân dân... Công việc lặng thầm của những cán bộ Agribank trung thực, kỷ cương, sáng tạo... đã được khách hàng thấu hiểu và tin tưởng.

Chăm lo bồi dưỡng định hướng thế hệ trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Tuổi trẻ luôn mang trong mình đầy hoài bão và nhiệt huyết, chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ cũng là một trong những cách để doanh nghiệp phát triển bền vững, đóng góp chung vào sự hưng thịnh của quốc gia, dân tộc. Đảng bộ Agribank luôn xác định rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và quan trọng đó là bồi dưỡng đạo đức, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và phát huy năng lực của thế hệ trẻ. Thế hệ trẻ hôm nay cần được thấm nhuần hơn nữa tư tưởng, đạo đức tác phong của Người, để không chỉ học tập, rèn luyện mà còn làm thật tốt theo tấm gương của Người.  


Thanh niên Agribank nhiệt tình tham gia chương trình hiến máu tình nguyện "Một giọt hồng cho đi, một cuộc đời ở lại"

Thực hiện Nghị quyết 86-NQ/ĐU-NHNo của Đảng ủy, quyết định của Tổng Giám đốc về phê duyệt Chương trình phát triển thanh niên Agribank giai đoạn 2016-2020, Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển thanh niên Agribank giai đoạn 2016- 2020 đã được thành lập, khẳng định tầm quan trọng của công tác phát triển thanh niên, lực lượng xung kích đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Agribank. 

Sau gần 3 năm đi vào hoạt động của Ban chỉ đạo chương trình phát triển thanh niên, công tác chỉ đạo triển khai các phong trào trong thanh niên toàn hệ thống Agribank đã đạt những kết quả đáng khích lệ, tập trung xây dựng thế hệ thanh niên Agribank phát triển toàn diện từ đó hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới. Công tác giáo dục, bồi dưỡng về tư tưởng được chú trọng thông qua việc tạo điều kiện để cán bộ đoàn viên thanh niên được học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa bằng các chương trình hành động tại cơ sở.

 
      Đoàn viên thanh niên khu vực ĐBSCL về nguồn, thăm địa đạo Củ Chi

Hoạt động phong trào Đoàn triển khai phù hợp với yêu cầu và đặc thù của từng đơn vị; tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực có ý nghĩa, tạo hiệu ứng lan tỏa trong đoàn viên thanh niên. Các cơ sở Đoàn, đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đánh giá cao như: thi đua đảm nhận công trình phần việc thanh niên, huy động vốn, thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh, tổ chức các đội tình nguyện trong tổ nhóm thu nợ vay, phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, cuộc thi Ảnh “Nét đẹp Agribank”; Đề tài nghiên cứu “Đánh giá chất lượng mặt quầy”, quầy giao dịch thanh niên… và nhiều chương trình, kế hoạch khác được triển khai rộng khắp tại các cơ sở Đoàn trên toàn hệ thống Agribank. 

Tuổi trẻ Agribank phát động phong trào thi đua đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên; hội thi “Thanh niên Agribank tài năng”; hải trình thăm Trường Sa và nhà giàn DK1; tham gia nhiệt tình nhiều chương trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới; Hiến máu nhân đạo “Ngày chủ nhật hồng”; Khám chữa bệnh, phát thuốc cho đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng; “Về nguồn”, thắp nến tri ân các nghĩa trang liệt sỹ; giải chạy bộ gây quỹ từ thiện “Kết nối Tuổi trẻ - Chung tay vì cộng đồng 2018”, tham gia “Đội văn nghệ xung kích”… Qua đây góp phần giáo dục truyền thống đoàn kết, “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “Tương thân tương ái” để tiếp tục thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, tự tin tiếp bước cùng cha anh dựng xây Agribank, dựng xây đất nước…

 
 
Tại Giải chạy bộ gây quỹ từ thiện ”Kết nối tuổi trẻ - Chung tay vì cộng đồng” của Đoàn thanh niên Agribank tổ chức, Đoàn thanh niên Agribank đã trao toàn bộ số tiền quyên góp được cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện K3 cơ sở 3 Tân Triều

Cán bộ, đảng viên, người lao động Agribank nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy đảng, trước hết là của người đứng đầu tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên. Từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện theo các phẩm chất đạo đức “Trung thực, kỷ cương, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả” trong cán bộ, đảng viên và người lao động, theo cẩm nang văn hóa Agribank. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh không còn nhưng tấm gương cần kiệm liêm chính chí công vô tư, hết lòng phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân của Người thì mãi mãi là ngọn đuốc ngời sáng cho thế hệ lớp lớp người con dân tộc Việt Nam dõi theo và học tập. Những cán bộ đảng viên, đoàn viên Agribank đã không ngừng học tập, phấn đấu, rèn luyện, để những phẩm chất ấy trở thành một phần nhân cách của mình, và không ngừng nỗ lực cố gắng vì sự phồn thịnh của khách hàng và của Agribank.

Hương Giang