Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu sinh năm 1962, quê Nghệ An; ông tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân.

Vào năm 2015, ông được Bộ trưởng Công an bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

Ông từng giữ các chức vụ Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn, Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

Ngoài chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Nghệ An, ông còn là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; ĐBQH khóa 14. Ông có nhiều phát biểu góp ý khi xây dựng luật, thảo luận kinh tế - xã hội tại các kỳ họp Quốc hội. Ông cũng là vị đại biểu cởi mở với báo chí, thường hay trả lời phỏng vấn bên hành lang về những vấn đề, vụ việc nóng.

Luật Công an nhân dân năm 2018 sẽ có hiệu lực từ 1/7/2019. Riêng điều luật về cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng; phong, thăng, giáng, tước cấp bậc hàm cấp tướng… đã có hiệu lực từ 11/1/2019.

Theo quy định của luật, Bộ trưởng Công an có cấp hàm đại tướng; thượng tướng là thứ trưởng Bộ Công an, số lượng không quá 6; trung tướng số lượng không quá 35 người; thiếu tướng số lượng không quá 157 người.

Trần cấp hàm thiếu tướng được áp dụng đối với giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư (trừ Hà Nội và TP.HCM)  được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại 1 và là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, diện tích rộng, dân số đông. Tuy nhiên, luật quy định rõ số lượng không quá 11.

Theo Dân Việt