Việc TP sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các khiếu nại liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao được Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trình bày tại Hội nghị. 

Trước đó vấn đề này cũng được Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tại Kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa 9.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết các nội dung đánh giá giữa nhiệm kỳ là việc thực hiện 7 chương trình đột phá và 8 chuyên đề về xây dựng Đảng.

Với 7 chương trình đột phá sẽ đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu, ước đạt bao nhiêu so với mục tiêu; giải pháp; việc huy động sử dụng nguồn lực tài chính, đất đai, con người, thông tin; đánh giá về phương thức triển khai; dự báo xem nếu vẫn làm như 2,5 năm qua thì kết quả ra sao.

Trên cơ sở đó kiến nghị cần bổ sung biện pháp gì; điều chỉnh phân bổ nguồn lực như thế nào; kiến nghị liên quan đến trách nhiệm lãnh đạo giám sát để hoàn thành chương trình mục tiêu…

Báo cáo tờ trình về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội quý 1, ông Lê Thanh Liêm cho biết kinh tế thành phố tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 3 tháng đầu năm ước đạt 260.317 tỉ đồng, tăng 7,64% (cùng kỳ tăng 7,46%). Tăng trưởng kinh tế từng bước giảm phụ thuộc vào vốn đầu tư.

Tuy nhiên, trong quý 1 cũng xảy ra nhiều vụ việc trong lĩnh vực giáo dục, vẫn xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm của Ban Giám hiệu, giáo viên đứng lớp làm ảnh hưởng đến tâm ý, hiệu quả học tập của học sinh, niềm tin của gia đình vào nhà trường. Trong khi việc xử lý còn thiếu nghiêm minh, không đủ sức răn đe, ngăn ngừa tái phạm.

Số vụ, số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do ý thức của người tham giao giao thông chưa cao, đi không đúng phần đường, vi phạm tốc độ, không chú ý quan sát….

Vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina ngày 23/3, UBND TP đánh giá là một bài học lớn về an toàn PCCC đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản, vì vậy cần tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác này, nhất là tại các chung cư cao tầng.

Trong quý 2, ngoài việc khẩn trương chuẩn bị các nội dung thực hiện Nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù, TP cũng tập trung nhiều công việc khác. 

Trong hai kỳ họp tới đây (vào tháng 7 và tháng 9), UBND TP sẽ trình HĐND TP xem xét nhiều nội dung thực hiện cơ chế đặc thù, trong đó đáng chú ý là công tác quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP, điều chỉnh tăng mức thu thuế tiêu thụ đặc biệt với một số nhóm mặt hàng, đề án chính sách thu hút tài năng đặc biệt.

Báo cáo kết quả thực hiện Quy định số 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cho biết trong quý 1, qua các kênh TP đã tiếp nhận 59 thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật.

Quy định 1374 được TP xem là một công cụ mới trong công tác giám sát, xây dựng Đảng. Tuy nhiên theo đánh giá của Thành ủy, nhiều cơ quan đơn vị và người đứng đầu chưa nắm chắc mục đích, nội dung quy trình thực hiện quy định 1374, còn lúng túng trong phân loại, chỉ đạo giải quyết thông tin phản ánh.

Nghiêm Lan