Sáng 3/2, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020).

Dự lễ kỷ niệm có các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể chính trị xã hội Trung ương; các cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; đại diện đoàn ngoại giao; cùng đông đảo đại diện các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô.

Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ khả năng lãnh đạo đất nước

Đọc diễn văn tại Lễ Kỷ niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ôn lại chặng đường 90 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Ở Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác, ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

90 năm trước, sau khi ra đời, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tin tưởng tuyệt đối, Đảng ta đã lãnh đạo giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như tiến hành công cuộc đổi mới.

Nhờ vậy, từ một đất nước nghèo nàn, lạc hậu, đến nay, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước đang phát triển, có quy mô dân số gần 100 triệu người với mức thu nhập bình quân 2.800 USD/người; trở thành một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong các hoạt động của cộng đồng quốc tế.

“Với những thành tựu to lớn đã đạt được, chúng ta có cơ sở để khẳng định rằng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

Theo ông, “thực tiễn phong phú, sinh động của cách mạng Việt Nam trong 90 năm qua đã chứng tỏ, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, lập nên nhiều kỳ tích trên đất nước Việt Nam”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: HG

 

Phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức phấn đấu thực hiện Cương lĩnh của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, đây là sự nghiệp cách mạng vô cùng to lớn, vĩ đại, "một cuộc chiến đấu khổng lồ" như Bác Hồ đã nói, nhưng cũng cực kỳ khó khăn, phức tạp.

“Chúng ta đứng trước nhiều vấn đề mới phải xử lý, nhiều việc hết sức phức tạp phải giải quyết”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhìn nhận và cho rằng, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, hơn bao giờ hết, phải phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng Tổ quốc ta ngày càng đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn.

Đảng ta phải ra sức đẩy mạnh việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, làm tròn trách nhiệm là đội tiên phong lãnh đạo sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Chương trình văn nghệ chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020). Ảnh: CVT

 

Theo Tổng Bí thư, từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay, Đảng ta đã dành không ít thời gian và công sức cho công tác xây dựng Đảng, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng vẫn còn nhiều việc phải làm, nhất là việc đấu tranh chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa dân...

Các thế lực thù địch vẫn đang tìm mọi cách phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta; chúng ra sức xuyên tạc, vu cáo Đảng ta, Nhà nước ta, đánh thẳng vào hệ tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng, kích động, chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, hòng làm tan rã Đảng ta, chế độ ta từ gốc, từ bên trong, hết sức thâm độc và nguy hiểm.

Ông khẳng định, trong điều kiện Đảng ta là đảng cầm quyền, hoạt động trong môi trường phát triển kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập; cán bộ, đảng viên giữ nhiều trọng trách, thường xuyên phải đối mặt với những cám dỗ của tiền bạc, của cải vật chất, quyền lực, lợi ích cá nhân, chúng ta càng phải chăm lo giữ vững bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng. Nếu không nhận thức sâu sắc điều này, nếu cán bộ, đảng viên không tích cực và kiên trì rèn luyện và học tập thì rất dễ bị thoái hoá, biến chất.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng cảnh báo: "Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân".

Từ đó, ông nhấn mạnh, “Một đảng cách mạng chân chính có đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tuỵ, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân ủng hộ, thì đảng đó có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi trên con đường dẫn dắt dân tộc đi lên”.

Thủ tướng thăm triển lãm sách kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng

Sáng 3/2, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan Triển lãm Sách kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020).

Triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương cùng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức.

Cùng tham quan có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, lãnh đạo một số bộ, ngành.

Sáng 3/2/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến tham quan triển lãm sách "Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam" được tổ chức tại Thư viện Quốc gia, Hà Nội. Ảnh: Thống Nhất

 

Triển lãm sách khai mạc ngày 2/2 và sẽ kéo dài đến 9/2. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan và nghe giới thiệu về các cuốn sách của các nhà xuất bản lớn, giới thiệu tổng quan về quá trình thành lập Đảng, vai trò lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cũng như thành quả của quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế.

Trong đó có những cuốn như: Điều lệ Đảng, Đường Cách mệnh, Đảng Lao động Việt Nam đã làm gì cho Nhân dân Việt Nam, Sức mạnh dân tộc của Cách mạng Việt Nam dưới ánh sáng của Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nghệ thuật lãnh đạo của Đảng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước,…

Trong thời gian diễn ra triển lãm, các nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Sự thật, Lý luận Chính trị, Công an Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Thông tin Truyền thông, Nhà xuất bản Trẻ,… ngoài việc trưng bày sách sẽ tổ chức các sự kiện giới thiệu sách mới chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng.

Bên cạnh các gian triển lãm sách theo các chủ đề như Đảng Cộng sản Việt Nam với công cuộc Kháng chiến Giải phóng dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam với Công cuộc đổi mới, Phát triển và Hội nhập quốc tế… tại Thư viện Quốc gia còn diễn ra nhiều hoạt động giao lưu, toạ đàm của các tác giả với bạn đọc nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Triển lãm Sách lần này góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khẳng định niềm tin của Đảng viên và Nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

PV


Tại buổi Lễ, thay mặt đảng viên của cả nước, đồng chí Hà Ký, 87 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng phát biểu đã nêu bật niềm vinh dự, xúc động, nói lên tình cảm sâu sắc của mình với Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại.

Vui mừng trước những thành tựu của đất nước, của Đảng, đồng chí khẳng định: “Chúng tôi - những đảng viên cao tuổi đã chứng kiến và tham gia đóng góp vào hai cuộc kháng chiến, tận mắt nhìn thấy những thành tựu của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới. Hiện nay, tuy tuổi đã cao, sức khỏe không còn như trước nữa nhưng với ý thức trách nhiệm, tình cảm của mình với Đảng, chúng tôi xin hứa với Đảng sẽ tiếp tục phát huy vai trò của người đảng viên trong sinh hoạt và trong cuộc sống hằng ngày. Chúng tôi gửi gắm tin tưởng vào thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ đi trước, ra sức học tập, cống hiến nhiều hơn cho đất nước”.

Đại diện thế hệ trẻ, sinh viên Nguyễn Thùy Linh - Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) nêu bật quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay nối tiếp truyền thống của cha anh, ra sức học tập, lao động, đóng góp sức trẻ xây dựng đất nước ngày càng to đẹp hơn.

Sinh viên Nguyễn Thùy Linh khẳng định: Tuổi trẻ Việt Nam xin nguyện hứa sẽ luôn tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, sắc son niềm tin với Đảng, với Tổ quốc, phát huy mạnh mẽ tinh thần tình nguyện vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân, vì hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình. Tuổi trẻ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh, bồi đắp lý tưởng cách mạng, luôn vững vàng, kiên định bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống lại âm mưu, diễn biến hòa bình, những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trong tình hình hội nhập sâu rộng hiện nay; kiên trì học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, phấn đấu hết mình để trở thành lực lượng kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Hương Giang