Tốn kém cũng quyết thực hiện cách ly tập trung

Mở đầu cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ bày tỏ lo ngại khi các quán ăn, sàn nhảy, một số khu vui chơi giải trí vẫn còn tụ tập đông người, tiếp xúc lớn. Trong khi, giai đoạn tới, khả năng dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng rất cao.

Vì vậy, theo Thủ tướng, có 3 vòng phải làm tốt. Đó là, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ xuất nhập cảnh, cả hàng không, đường bộ, đường thủy, đường sắt; quyết liệt thực hiện cách ly tập trung dù tốn kém; có phương thức cách ly đặc biệt tại gia đình hoặc khu vực giám sát của ngành Y tế với quy trình chặt chẽ.

"Xã hội rất quan tâm đến các bác sĩ, nhân viên y tế, nhân viên làm việc tại các khu cách ly và các đối tượng dễ bị lây nhiễm. Xin lưu ý, giai đoạn mới này khả năng lây ra cộng đồng rất cao nên cần có biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn hiệu quả đỉnh dịch", Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau khi nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia và các ý kiến, theo Thủ tướng, thời gian tới sẽ quyết định thất bại hay thành công trong chống dịch Covid-19. Vì vậy, các cấp, các ngành phải quyết liệt, chặt chẽ hơn nữa, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, không để dịch bệnh lây lan luỹ thừa khiến nhiều người nhiễm, chết tại Việt Nam.

Mua sắm thiết bị chống dịch làm nhanh, chống tham ô

Đề cập đến các biện pháp cấp bách, tạm thời trong lúc dịch sang giai đoạn mới, Thủ tướng yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người. Đồng thời, đề nghị các cơ sở thờ tự không tụ tập đông người và yêu cầu các địa phương nghiêm khắc nhắc nhở vấn đề này.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, khi dịch sang giai đoạn mới, sự phối hợp trong nhân dân, trong từng đường phố, từng chung cư, từng ngôi nhà và người dân rất quan trọng.
Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, yêu cầu công an cung cấp thông tin về các trường họp đi từ nước ngoài về từ ngày 8/3/2020 để xác định đối tượng tiếp xúc gần nhằm phân loại, xét nghiệm, cách ly.

Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo xem xét, xử lý việc mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch với tinh thần công khai, minh bạch, kịp thời, làm nhanh nhưng chống tham ô, tham nhũng.

Bộ Y tế nhanh chóng có các phương án mua, sử dụng các loại test xét nghiệm kịp thời hơn, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo. Cùng với đó, khẩn trương triển khai xét nghiệm nhanh tại các khu cách ly, tại cộng đồng để sàng lọc người nhiễm Covid-19, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Q.Hiếu 

 

Xã hội hoá, đóng góp tự nguyện khi cách ly

Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng, các chuyến bay nội địa, đường sắt phải được kiểm tra, xe khách cũng cần có biện pháp để chống lây truyền bệnh.

Căn cứ vào tình hình nhập cảnh, cách ly tập trung hiện nay, Bộ Y tế có ý kiến cụ thể với Bộ Quốc phòng và phân bổ cho các địa phương về số cơ sở và số lượng người cách ly tập trung để chủ động triển khai.

Tại phiên họp này, Thủ tướng đồng ý mở rộng xã hội hóa, đóng góp tự nguyện trong điều kiện cách ly tập trung. Về cách ly tập trung tại khách sạn, ưu tiên cách ly đối với người nước ngoài và do đơn vị, cá nhân người nước ngoài thanh toán.

“Việt Nam kiên trì nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch”, Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp không cách ly, không khai báo, nếu gây hậu quả thì xử lý hình sự.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng vui mừng thông báo là cuộc vận động hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 đến nay đã nhận được 305 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân ủng hộ cả về tiền và hiện vật, riêng nhắn tin ủng hộ qua số 1407 là 60 tỷ đồng.

“Đây là sự nghiệp của toàn dân, nhân dân ủng hộ chúng ta rất nhiều, kể cả doanh nghiệp hiện nay gặp khó khăn cũng chung tay, chung sức để bảo vệ sức khỏe nhân dân”, người đứng đầu Chính phủ bày tỏ.

75% số ca nhiễm mới là từ nước ngoài về

Tính đến 16giờ00 ngày 23/3, trên thế giới ghi nhận 341.632 người nhiễm Covid-19 tại 193 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 7 quốc gia có trên 10.000 ca nhiễm.

14.749 người tử vong, trong đó Italy 5.476, Trung Quốc 3.270, Tây Ban Nha 1.772, Iran: 1.685, Pháp: 674, Mỹ 458, Anh 281…

Tại Việt Nam, đã có 122 trường hợp nhiễm Covid -19. Trong đó, 16 người nhiễm (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn (giai đoạn 1); 1 bệnh nhân (BN18) nhiễm Covid-19 (tính từ ngày 6/3 đến 20/3) được chữa khỏi (giai đoạn 2).

Về tình trạng sức khoẻ của các bệnh nhân, theo Ban Chỉ đạo, hiện có 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực; 8 bệnh nhân có tiến triển nặng hơn trước; các bệnh nhân khác sức khỏe ổn định.

Tính  hết ngày 22/3, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 52.790 người (1.376 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 21.119 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 30.295 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú). Đến 75% số ca nhiễm mới là từ nước ngoài về.

Ưu tiên khách sạn để cách ly thu phí với người nước ngoài

Sáng ngày 23/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 họp triển khai các biện pháp ứng phó, với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất phải quyết liệt kiểm soát dịch bệnh cả từ hai nguồn (từ ngoài vào và từ trong nước). Theo đó, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn dịch lây lan từ bên ngoài; bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ tổ chức các khu cách ly tập trung an toàn, không để lọt, không để lây nhiễm; đẩy nhanh tiến độ sàng lọc, xét nghiệm phát hiện người mắc bệnh.

Còn ở trong nước, cấp ủy, chính quyền cơ sở chỉ đạo sát sao với lực lượng nòng cốt là công an và y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, xác định đầy đủ các trường hợp đã nhập cảnh từ nước ngoài vào, những người tiếp xúc gần, có biện pháp cách ly và theo dõi y tế phù hợp. Việc này phải hoàn thành trước 12giờ ngày 25/3.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo cũng bàn giải pháp trước hết ưu tiên cơ sở lưu trú, khách sạn để cách ly có thu phí đối với người nước ngoài có hộ chiếu ngoại giao, công vụ, các chuyên gia làm việc tại các dự án quan trọng ở Việt Nam; việc bảo đảm trang thiết bị bảo hộ, thuốc men, test kit xét nghiệm, máy móc, vật tư y tế, kinh phí… để phục vụ công tác phòng, chống dịch trong toàn quốc.

Hương Giang