Tiếp và làm việc với Đoàn có các ông: Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đã thông tin kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; tình hình lao động, việc làm và thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động tại các doanh nghiệp; tình hình triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 

Năm 2019, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, 19/19 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; GRDP bình quân đầu người đạt 83,5 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 743.800 tỷ đồng (tăng 11,5% so với năm 2018); giá trị xuất khẩu đạt 27,63 tỷ USD (tăng 11,2% so với năm 2018); thu ngân sách đạt 15.632 tỷ đồng (bằng 104% so với dự toán). Xây dựng nông thôn mới có nhiều khởi săc, đến nay toàn tỉnh có 101 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 3/9 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới…

Tổng số lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là  trên 223 nghìn người. Năm 2019, đời sống, việc làm của người lao động tiếp tục được cải thiện; lương bình quân của người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là trên 8,4 triệu đồng, tăng 3,9% so với năm 2018; từ 79́ - 86% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, có thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Các cấp trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ động viên chăm lo cho người lao động. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ổn định sản xuất ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm mới; tỷ lệ lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp sau kỳ nghỉ tết là trên 97%...

Về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (Covid-19), thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường nhiều biện pháp như đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông; hỗ trợ y tế, vệ sinh, phun thuốc khử trùng tại 1.264 điểm; thành lập 28 đội phản ứng nhanh và 18 đội điều trị sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại các cơ sở y tế; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch; quản lý người Trung Quốc tại Thái Nguyên và người Việt Nam, Thái Nguyên từ Trung Quốc về; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện trường hợp nào mắc bệnh. Hiện nay, tỉnh vẫn chủ động phòng dịch, không để người dân hoang mang, nhưng cũng không được chủ quan với dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong năm 2019, nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. 

Đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững; chăm lo xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và an sinh xã hội; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực; tiếp tục xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt hơn nữa các chính sách đối với những người có công với cách mạng; bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân; xây dựng các thiết chế phục vụ các hoạt động công cộng; tập trung phòng dịch đi đối với phát triển kinh tế - xã hội…

Thái Hải