Theo đó, Thống đốc Lê Minh Hưng sẽ giải đáp các vấn đề về việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý.

Hoạt động của các ngân hàng yếu kém đã được xử lý; giải pháp đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống cũng là nội dung trọng tâm của phiên chất vấn này.

Ngoại tệ, vàng trong dân khá lớn

Theo ĐB Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh), lượng vàng, ngoại tệ trong dân khá lớn, nếu huy động được sẽ giúp có thêm nguồn lực đưa vào sản xuất, kinh doanh.

"Ngân hàng Nhà nước có giải pháp gì để huy động nguồn lực này?", ông hỏi.

Cũng quan tâm đến vấn đề này, ĐB Lê Công Nhường (Bình Định) dẫn trường hợp vợ chồng nhà tư sản Trịnh Văn Bô hiến 5 nghìn lượng vàng năm xưa để đặt vấn đề, lượng tiền vàng trong dân còn rất lớn.

"Nếu dân có niềm tin thì tôi cho rằng, người dân sẽ giúp Nhà nước trong việc huy động vốn, như cụ Trịnh Văn Bô xưa hiến hơn 5 nghìn lượng vàng. Hiện nay, dự báo có 500 tấn vàng đang nằm trong dân. Như này không có lợi có phát triển kinh tế xã hội. Thống đốc có giải pháp gì hợp lòng dân? Thống đốc có cam kết bảo đảm tiền gửi cho người dân hay không bởi cam kết tạo niềm tin với dân là rất quan trọng", ĐB Lê Công Nhường chất vấn.

Trả lời, theo Thống đốc Lê Minh Hưng, giải pháp căn cơ nhất để huy động vàng, ngoại tệ là kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, để củng cố giá trị đồng tiền Việt Nam (VN), qua đó, tạo được lòng tin của người dân và doanh nghiệp.

“Trên cơ sở đó người dân mới không bỏ vốn đầu tư vàng, ngoại tệ mà chuyển đổi sang đồng tiền VN để gửi tiền tiết kiệm, đầu tư trực tiếp trên thị trường chứng khoán… Việc này cần có thời điểm và lộ trình”, ông Lê Minh Hưng nói.

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho hay, thực tế, thời gian qua, chúng ta đã chuyển hóa được nguồn lực vàng lớn.

“Trước đây chúng ta tốn rất nhiều ngoại tệ để nhập khẩu vàng, để thị trường có diễn biến bất ổn. Nhưng gần đây, thị trường vàng ổn định. Chúng ta không mất ngoại tệ để nhập khẩu vàng nữa mà thị trường đang tự điều tiết. Như vậy là trên thực tế đã chuyển hoá được một phần nguồn lực rất lớn từ vàng sang nền kinh tế" - Thống đốc phân tích.

Tương tự, nguồn ngoại tệ cũng đã được chuyển hóa sang đồng VN để đầu tư khi trong nhiều năm vừa qua, thị trường ngoại hối ổn định

“Nếu Chính phủ kiên định đường lối giải pháp như vậy thì tiếp tục chuyển hóa được nguồn lực vàng, ngoại tệ trong dân để đầu tư vào sản xuất kinh doanh”, Thống đốc nhấn mạnh.  

Ông Lê Minh Hưng cũng khẳng định, quan điểm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ là trong bất cứ trường hợp nào khi xử lý các phương án đối với các tổ chức tín dụng thì mục tiêu đầu tiên là bảo đảm an ninh kinh tế, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng, giữ được lòng tin của người gửi tiền, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

“Bitcoin không phải phương tiện thanh toán hợp pháp”

ĐB Lê Công Nhường (Bình Định) đề cập đến hiện tượng tiền ảo Bitcoin và tiền điện tử đang trở thành chủ đề nóng.

"Thống đốc có đồng ý đề xuất cho Đại học FPT thu học phí sinh viên nước bằng tiền Bitcoin, hay Công ty Cốc Cốc thu hút vốn đầu tư từ Đức bằng đồng tiền Bitcoin?” ông đặt câu hỏi và cho rằng, nếu quản lý được thì đây là kênh thu hút vốn đầu tư rất lớn, bắt kịp công nghệ 4.0.

Theo Thống đốc, Bitcoin là vấn đề không phải chỉ VN mà của nhiều nước trên thế giới. Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu kinh nghiệm một số nước trên thế giới thấy, một số nước cấm tuyệt đối giao dịch Bitcoin, một số nước không thừa nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán, nhưng họ khuyến cáo những rủi ro khi giao dịch Bitcoin; có nước cho Bitcoin là phương tiện thanh toán nhưng số nước này rất ít.

Với trường hợp của VN, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là theo quy định pháp luật hiện hành Bitcoin không phải đồng tiền pháp định.

“Bitcoin không phải phương tiện thanh toán hợp pháp. Vì vậy tất cả các giao dịch sử dụng Bitcoin là phương tiện thanh toán là không đúng quy định pháp luật hiện hành”, Thống đốc nhấn mạnh.

Cũng theo Thống đốc Lê Minh Hưng, nếu nhìn nhận dưới góc độ Bitcoin là một loại hàng hóa thì cũng còn nhiều ý kiến. Hiện Chính phủ đang giao Bộ Tư pháp chủ trì nghiên cứu đề án khuôn khổ pháp lý để quản lý tài sản ảo, trong đó có Bitcoin.

“Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp từ giác độ quản lý Nhà nước về tiền tệ để có cơ sở pháp lý quản lý Bitcoin”, Thống đốc cho rằng, trong xu hướng hiện nay thì cần có khuôn khổ pháp lý để quản lý các tài sản ảo.

Liên quan đến trường hợp của FPT, ông Lê Minh Hưng khẳng định, cho đến nay chưa nhận được đề xuất chi tiết. Khi nhận được đề xuất chi tiết, trong thẩm quyền chức năng của mình, Ngân hàng Nhà nước sẽ giao các đơn vị nghiên cứu và hướng dẫn đại học FPT thực hiện đúng quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ.   

Thảo Nguyên