MTTQ các cấp tăng cường phát huy dân chủ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân

Báo cáo chính trị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên khóa XIV cho thấy, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển toàn diện, một số lĩnh vực có sự phát triển bứt phá; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ; các chính sách xã hội được quan tâm thực hiện, an sinh và phúc lợi xã hội được đảm bảo; diện mạo của tỉnh từ thành thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao; chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững. 

Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tạo động lực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh. 

Hằng năm, Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo” và vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ năm 2017, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo” và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; phát động “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ, chăm lo Tết cho người nghèo"...

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: TH

Nhiệm kỳ qua, các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh đã huy động được trên 506 tỷ đồng, trong đó vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” đạt trên 56 tỷ đồng. MTTQ các cấp hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 1.249 nhà ở cho hộ nghèo trị giá trên 77,3 tỷ đồng; trao tặng hàng trăm nghìn suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, bệnh nhân nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

MTTQ các cấp tăng cường phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Ủy ban MTTQ đã phối hợp tổ chức hơn 6.000 cuộc tiếp xúc của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp với cử tri, có gần 457.000 lượt cử tri tham dự, hơn 48.000 ý kiến, kiến nghị.

Công tác giám sát và phản biện xã hội trong nhiệm kỳ qua đã trở thành hoạt động trọng tâm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì giám sát 10 chuyên đề, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh chủ trì giám sát 14 chuyên đề; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã chủ trì giám sát 1.204 chuyên đề.

Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ tham gia chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, thực hiện quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử; phối hợp tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử đạt tỉ lệ 99,7%.

Hoạt động đối ngoại nhân dân của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên ngày càng được tăng cường, đổi mới, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác cùng phát triển của Đảng và Nhà nước.

MTTQ các cấp đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, kiện toàn tổ chức, bộ máy từ tỉnh đến cơ sở và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam đã trao Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: TH

Tích cực nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn biểu dương những kết quả đạt được của Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp trong tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ Mặt trận xã, phường và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư trong nhiệm kỳ qua đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình công tác, tận tuỵ với công việc, bám sát phong trào, thực hiện có hiệu quả chương trình hành động do Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014- 2019 của MTTQ tỉnh Thái Nguyên đề ra, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh và cả nước.

Để hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XV đạt kết quả và hiệu quả, thiết thực hơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam đề nghị Mặt trận các cấp cần quan tâm đến một số nội dung:

Xây dựng các chương trình, kế hoạch và hệ thống giải pháp cụ thể để sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại Đại hội lần này. Tích cực nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động để thực hiện yêu cầu “cán bộ Mặt trận phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến nhân dân” và phản ánh kịp thời với Đảng, cùng chính quyền giải quyết thấu đáo những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Mục tiêu chung của MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2019-2024 là:

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ các cấp; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng, củng cố vững chắc và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận, đoàn kết, sáng tạo, phát triển kinh tế xã hội, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra, xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững.

Chương trình hành động của MTTQ gồm các nội dung: Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản của nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát và phản biện xã hội; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân; tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn  mới, đô thị văn minh”, vận động đóng góp và sử dụng hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo” với mục tiêu phấn đấu cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm một cách bền vững.

Vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện việc giám sát, phản biện xã hội có hiệu quả hơn nữa theo đúng nội dung Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị. Tăng cường vận động các tổ chức thành viên và nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 

Thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận trong cuộc bầu cử Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; phối hợp với cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp tổ chức thành công các sự kiện quan trọng của đất nước trên địa bàn tỉnh trong năm 2020.  

Chủ động phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên, tránh chồng chéo hoặc không rõ nội dung triển khai công việc. Không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ Mặt trận và các đoàn thể. Đội ngũ cán bộ Mặt trận phải có phẩm chất, năng lực và uy tín, thành thạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác; đoàn kết thực chất, thống nhất cao trong cơ quan Mặt trận các cấp.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, thực hiện tốt Luật MTTQ Việt Nam và các quy định, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với Mặt trận, đảm bảo những điều kiện thuận lợi để Mặt trận các cấp trong tỉnh hoạt động đạt được kết quả, hiệu quả ngày càng cao, đáp ứng được kỳ vọng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Đại hội cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, khóa XV, nhiệm kỳ 2019-2024. Chủ tịch và 03 Phó Chủ tịch. Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV tiếp tục tái cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên khóa XV. Các đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Lê Ngọc Linh, Đàm Quang Tuyến được cử giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên khóa XV.

Thái Hải