Nhắc đến vụ chuyển nhượng 34% vốn tại dự án nước sạch sông Đuống do tư nhân đầu tư cho tỷ phú Thái Lan, theo vị ĐB đoàn TP Hồ Chí Minh, một nhà máy nước hàng ngày cung cấp nước cho mấy triệu người dân nếu không biết ông chủ thực sự là ai hoặc để người nước ngoài quản lý thì rất nguy hiểm.

"Cấm hay hạn chế như thế nào thì do Chính phủ đề xuất, nhưng những ngành liên quan đến an ninh quốc gia, sức khoẻ của người dân thì chúng ta phải có những điều kiện trong xây dựng, chuyển nhượng, kinh doanh”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Chung mối quan tâm, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam (ĐBQH tỉnh Khánh Hoà) dẫn lại câu chuyện nước sạch Sông Đà bị ô nhiễm do kẻ xấu đổ dầu thải vào nguồn nước làm ảnh hưởng tới sức khoẻ hàng triệu người dân Thủ đô, chưa kể phải tốn chi phí sục rửa đường ống, bể chứa nước...

"Cảnh người dân xếp hàng rồng rắn chờ lấy nước cách đây vài chục năm vừa lặp lại ở Thủ đô sau sự cố đổ dầu thải vào nguồn nước sạch sông Đà đã gây bất bình trong dư luận", bà Thu nói.

Theo nữ ĐB, các tiêu chuẩn, điều kiện kinh doanh nước sạch cần rà soát chặt chẽ và phải được luật hoá.

"Kinh doanh nước sạch phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nếu không sẽ gây khó khăn cho quản lý Nhà nước, rủi ro sức khoẻ người tiêu dùng và ràng buộc trách nhiệm chính quyền địa phương trong giải quyết sự cố", Chủ tịch Hội chữ thập đỏ nói.

Cần cảnh giác đề phòng thế lực có ý đồ xấu

Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng cũng bày tỏ sự lo lắng trước thông tin các nhà đầu tư người Thái vừa tham gia Hội đồng quản trị, vừa tham gia Ban kiểm soát nhà máy nước sông Đuống.

Từ đó, theo ông Nhưỡng, cần xem nhà đầu tư làm dự án kinh doanh nước sạch có thực sự để phục vụ nhân dân hay chỉ nhằm kiếm lợi nhuận, rồi sau đó đẩy rủi ro cho người khác.

ĐB Hồ Thanh Bình (An Giang) thống nhất đưa kinh doanh nước sạch vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện vì liên quan "an ninh nguồn nước".

Song ĐB Bình lưu ý không nên phân biệt đối tượng đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh nước sạch. Theo ông, sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này đã tạo sự cạnh tranh, phát triển cho ngành nước sạch.

Tiếp tục đăng ký phát biểu lần 2, ĐB Trương Trọng Nghĩa giải thích thêm, ông không phản đối tư nhân tham gia kinh doanh nước sạch hay cấm chuyển nhượng vốn, song cho rằng, nước sạch, nhất là ở các đô thị lớn, phải là vấn đề an ninh.

Theo đại biểu, ở các nước, với một số lĩnh vực người ta không cho chuyển nhượng khi tác động tới an ninh quốc gia và Việt Nam cũng nên suy nghĩ, thiết kế công cụ tương tự.

“Cần cảnh giác đề phòng thế lực khủng bố có ý đồ xấu, lợi dụng việc này”, ông Nghĩa nói và ví dụ, nhà đầu tư nước ngoài sau khi mua xong họ lại bán toàn bộ cổ phần cho nhà đầu tư nước khác, nhất là những nhà đầu tư ở thiên đường thuế trong khi vốn chỉ vài nghìn USD.

Hương Giang