Mong có quyết sách bảo vệ chủ quyền trên biển Đông

Tại đây, cử tri Nguyễn Văn Đoàn (phường Cống Vị, Ba Đình) cảm thấy vui mừng khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có mặt tại hội nghị. “Thấy đồng chí mạnh khỏe, chúng tôi cũng cảm thấy vui mừng, phấn khởi”, cử tri Đoàn nói.

Đi vào nội dung cụ thể, cử tri phường Cống Vị bày tỏ lòng tin với Đảng, Nhà nước, Quốc hội trong việc quyết tâm, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền lãnh trên đất liền và biển đảo của Tổ quốc.

Theo ông Đoàn, đây là cuộc đấu tranh với nhiều khó khăn. Vì vậy, ông cho rằng, cần phải bồi dưỡng cho các thế hệ tương lai biết rõ những vấn đề liên quan đến tình hình biển Đông.

“Bằng chứng lịch sử rất xác đáng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam”, cử tri Đoàn nói và đề nghị các nhà khoa học cùng Bộ Giáo dục Đào tạo đưa thêm nội dung về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào chương trình sách giáo khoa.

Chung mối quan tâm, cử tri Nguyễn Mạnh Hảo (phường Điện Biên, quận Ba Đình) cho hay, dư luận, nhân dân, cử tri rất quan tâm và lo ngại khi Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu vào khu vực thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế.

“Để bảo vệ vững chắc thềm lục địa và lãnh hải của Tổ quốc, nhân dân mong Đảng, Nhà nước có giải pháp, quyết sách về vấn đề biển Đông hiện nay và những năm về sau”, cử tri phường Điện Biên bày tỏ.

Cuộc chiến chống tham nhũng diễn ra rất gay go, quyết liệt

Vấn đề nữa được cử tri đề cập là công tác phòng, chống tham nhũng. Theo ông Hảo, đây là vấn đề không mới nhưng tham nhũng, lãng phí hiện nay vẫn đang hết sức nhức nhối trong xã hội, diễn ra phổ biến trên nhiều lĩnh vực.

Cử tri Hà Nội bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khoẻ mạnh

“Có thể thể nói, cuộc chiến chống tham nhũng đang diễn ra rất gay go, quyết liệt. Nhân dân rất chia sẻ, đồng tình với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đang có quyết tâm rất cao trong cuộc chiến chống giặc nội xâm, trở thành cao trào, mạnh mẽ và đã đạt kết quả tích cực, nhân dân đồng tình ủng hội”, ông Hảo nói.

Tuy nhiên, cử tri cho rằng, còn nhiều việc phải làm, kết quả chưa đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, các giải pháp trong phòng, chống tham nhũng chưa đủ sức răn đe hành vi tham nhũng diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực đã được phanh phui, xét xử công khai nhưng vẫn còn nhiều kẽ hở để cho những người có chức quyền lộng hành. Quan trọng nhất là việc thu hồi tài sản bất minh còn rất hạn chế, vẫn còn hiện tượng nhẹ trên, nặng dưới.

Cử tri, nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước có giải pháp mạnh tay và cương quyết hơn nữa. 

"Muốn làm được trước hết phải có đội ngũ trong sáng, đội ngũ của những người chống tham nhũng phải sạch sẽ, trong sáng, chí công vô tư; phải xử lý nghiêm những cán bộ để xảy ra tham nhũng và tham nhũng khi xử lý xong phải tịch thu tài sản của họ để xung vào công quỹ, không để tư tưởng hi sinh đời bố củng cố đời con, cháu chắt, chút chít; cương quyết không sử dụng cán bộ có tư tưởng vụ lợi, tham nhũng”, ông Hảo bày tỏ.

Cử tri Mẫn Văn Mai (phường Xuân La, Tây Hồ) quan tâm đến các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội. Ông đề cập đến thông tin Hà Nội ô nhiễm không khí nhất thế giới, còn TP  ô nhiễm thứ 2.

“Hiện TP Hà Nội đã xác định được nồng độ ô nhiễm hay chưa, nếu đã có thì có biện pháp gì xử lý hay không?”, cử tri Mai nói.

Cử tri phường Xuân La đánh giá, TP Hà Nội cùng các ban, ngành chưa kiên quyết trong việc xử lý ô nhiễm không khí. Do vậy, cử tri Mai đề nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng TP Hà Nội đưa ra biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường một các thỏa đáng để nhân dân được yên tâm.

Hương Giang