Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy chiều ngày 12/6, Thượng tá Phạm Tùng Vân, Phó trưởng Phòng Phụ trách Phòng Tham mưu Công an TP Hà Nội thông tin, vừa qua, lợi dụng tâm lý chống Trung Quốc và sự tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu rõ Luật Đặc khu đã tạo cơ hội cho một số phần tử chống đối tuyên truyền, kích động người dân để kêu gọi tụ tập, tuần hành trái pháp luật.

Trước tình hình này, Công an TP đã bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo TP để triển khai các phương án và sớm có phương án chủ động để phòng ngừa. 

Ngoài ra, Công an TP đã xây dựng quy trình và phối hợp với các sở ban ngành để giải quyết các vụ tụ tập đông người.

Liên quan đến việc trên mạng xã hội có đưa một số hình ảnh tụ tập đông người tại Hà Nội, Thượng tá Vân cho hay, ngày 10/6, có một nhóm người tập trung tại Nhà hát Lớn và Tượng đài Lý Thái Tổ, ngay sau đó Công an TP đã tập trung tuyên truyền, vận động thuyết phục và giải tán số này.

Theo Thượng tá Phạm Tùng Vân, tất cả những hành vi gây rối trật tự công cộng, huỷ hoại tài sản, chống người thi hành công vụ đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

“Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh. Không thể chấp nhận hành vi đốt phá như ở Bình Thuận và các địa bàn khác”, Thượng tá Vân nhấn mạnh.

Thời gian tới, Công an TP sẽ tập trung phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động lợi dụng khiếu kiện đông người, đình công, lãn công, các sự kiện chính trị, xã hội nhạy cảm để kích động biểu tình, tuần hành trái pháp luật.

"Công an TP sẽ nắm chắc tình hình hoạt động của các tà đạo, đạo lạ, nhất là hoạt động của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, không để lôi kéo quần chúng nhân dân tham gia vào các hoạt động gây phức tạp về an ninh, trật tự. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện, tập trung đông người, phức tạp", ông Vân cho biết.

Tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức, các ổ, nhóm tội phạm nguy hiểm sử dụng hung khí, vũ khí “nóng” gây án, “núp bóng” doanh nghiệp tài chính hoạt động “tín dụng đen”, chống người thi hành công vụ, xâm hại trẻ em, các loại tội phạm xuyên quốc gia, kinh tế, ma túy, buôn lậu, sử dụng công nghệ cao, môi trường, góp phần kiềm chế, kéo giảm tội phạm và vi phạm pháp luật, đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Cũng theo ông Vân, TP sẽ siết chặt kỷ cương, kỷ luật công tác, điều lệ công an nhân dân, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tác phong, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân trong cán bộ, đảng viên.

Liên quan đến việc xử lý 20 cán bộ cảnh sát giao thông Hà Nội nghi nhận tiền “mãi lộ”, ông Vân cho biết, hiện nay, Công an TP đã giao cơ quan điều tra xem xét, xác minh giải quyết.

“Khi nào có kết luận chính thức, Công an TP sẽ lập tức thông tin đến báo chí. Hiện đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin được”, Thượng tá Vân nói.


6 tháng đầu năm 2018, xảy ra 1.900 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 57 vụ trọng án. Theo báo cáo của Công an TP, tội phạm giết người gia tăng 13 vụ (tăng 48,1% so với cùng kỳ).

Tội phạm xâm hại trẻ em còn tiềm ẩn phức tạp. 6 tháng đã xảy ra 40 vụ, tăng 4 vụ so với cùng kỳ, trong đó tội phạm xâm hại tình dục trẻ em chiếm kỷ lệ cao (72,5% tổng số vụ), cá biệt có một số trường hợp xâm hại trong thời gian dài như vụ thầy giáo dâm ô nhiều nữ sinh tại Hoài Đức.

Tội phạm tham nhũng, chức vụ vẫn diễn ra, tập trung ở một số lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng, tài chính.

Cũng theo Công an TP, tội phạm về ma tuý giai tăng tính chất nghiêm trọng với hoạt động manh động, liều lĩnh, sử dụng vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ. Điển hình là vụ Phòng PC47 phối hợp với Cục C4 bắt 2 đối tượng, thu giữ 963,51 gam ma tuý tổng hợp, 3 khẩu súng, 4 viên đạn...



Hương Giang