Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, mặc dù công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đã thu được nhiều kết quả tích cực, song nước ta vẫn đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường, suy thoái tài nguyên thiên nhiên; diễn biến phức tạp của thời tiết, khí hậu đe dọa tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu.

Đơn cử như tại một số tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, từ đầu năm 2016 đến nay, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng đã và đang gây thiệt hại nặng nề và tiếp tục đe dọa lớn đến sản xuất và đời sống của hàng triệu người dân.

Tại buổi họp, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh, để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, trước hết phải dựa vào nhân dân, phải để người dân nhận thức được lợi ích của việc bảo vệ môi trường thì chương trình mới thực sự hiệu quả. “Hoạt động bảo vệ môi trường phải dựa vào nhân dân nhưng nhân dân cần hình thức để tổ chức. Vì vậy, sự tham gia của các tôn giáo vào vấn đề này thể hiện tinh thần, trách nhiệm và chắn chắn sẽ có các mô hình tốt để tổ chức thực hiện. Cần căn cứ vào đặc thù, điều kiện sinh hoạt, tập quán của từng tôn giáo, từng địa phương để xác định nhiệm vụ, phương án cụ thể thực hiện các nội dung của Chương trình phối hợp.  Các địa phương cần xây dựng kế hoạch thực hiện linh hoạt, chú trọng đến việc tạo điều kiện, môi trường để tín đồ của các tôn giáo phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau, xây dựng sự đồng lòng, nhất trí trong việc thực hiện các nội dung, giải pháp để tạo được sức mạnh chung và đạt kết quả tốt” - Chủ tịch Nguyện Thiện Nhân nhấn mạnh 

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, nước ta có nhiều tôn giáo với đặc thù, điều kiện sinh hoạt, tập quán khác nhau, nên các địa phương cần xây dựng kế hoạch thực hiện linh hoạt, chú trọng đến việc tạo điều kiện, môi trường để tín đồ của các tôn giáo phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong việc thực hiện các nội dung, giải pháp để tạo sức mạnh chung về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: TH
Trên cơ sở đó, để chương trình hoạt động hiệu quả và thiết thực hơn, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề ra những nội dung cụ thể, trong đó chú trọng việc phối hợp cung cấp cho cộng đồng tôn giáo và dân cư kiến thức về môi trường, biến đổi khí hậu và thực trạng về ô nhiễm môi trường, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trên từng địa bàn dân cư.

Ngoài ra, các tổ chức tôn giáo cũng cần phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng khác ở các cấp để vận động các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cộng đồng dân cư thực hiện và giám sát việc thực hiện việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu hiệu quả.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị liên quan và 14 tôn giáo cho rằng, biến đổi khí hậu là vấn đề của toàn thể nhân dân, tất cả các tôn giáo đều trong nhân dân. Vì vậy, tôn giáo tham gia vào vấn đề biến đổi khí hậu chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Các đại biểu đều thể hiện quyết tâm cao, cam kết chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. 

TH