Phê bình Chủ tịch phường không tới giải trình

Tại đây, đại biểu (ĐB) Vũ Ngọc Anh (quận Nam Từ Liêm) đặt vấn đề, tại các kỳ họp 3, 4, 5 HĐND TP, Chủ tọa kỳ họp đã yêu cầu các quận, huyện thị xã rà soát, thống kê, phân loại và xử lý dứt điểm các công trình vi phạm còn tồn đọng.

Tuy nhiên, theo ĐB đến nay vẫn còn một loạt công trình vi phạm chưa được xử lý như công trình vi phạm năm 2015 tại số 107 phố Thanh Nhàn (phường Quỳnh Lôi), công trình vi phạm năm 2014 tại số 11B phố Nguyễn Xiển, vi phạm tháng 5/2018 tại 174-176 Nguyễn Xiển (phường Hạ Đình).

“Đề nghị Chủ tịch UBND các phường Quỳnh Lôi, Hạ Đình báo cáo nguyên nhân tại sao đến nay các công trình vi phạm này chưa được xử lý theo đúng chỉ đạo, trách nhiệm của bản thân các Chủ tịch phường và lộ trình đến bao giờ?”, Vũ Ngọc Anh “truy”.

Giải trình về trường hợp vi phạm tại số 107 phố Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng) Lê Thị Cúc cho hay, trong quá trình bàn giao giải phóng mặt bằng, chính quyền phường gặp khó khăn bởi gia đình chống đối quyết liệt…

Theo bà Cúc, quan điểm của phường và quận là sẽ tiếp tục đôn đốc gia đình này thực hiện tháo dỡ. UBND quận cũng đã ban hành quyết định cưỡng chế, tháng 6 tới sẽ thực hiện.

Không đồng tình với giải trình, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tạm ngắt lời bà Cúc và phê bình Chủ tịch phường Quỳnh Lôi vì không đến tham gia giải trình mà lại để Phó Chủ tịch.

“Công trình từ 2015 đến bây giờ vẫn nói chúng tôi xem thế này thế khác, trách nhiệm của phường thế này rõ ràng không được rồi”, bà Ngọc nói và yêu cầu Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng giải trình.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong cho hay, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi đang được triệu tập học lớp kiến thức do TP tổ chức, cũng là lãnh đạo mới được điều động về phường, nên quận đề nghị Phó Chủ tịch phường phụ trách giải trình.

Còn về xử lý vi phạm tại 107 Thanh Nhàn, ông Phong cam kết, "tới đây chúng tôi sẽ thực hiện tốt kết luận thanh tra, xử lý dứt điểm sai phạm”.

 

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục. Ảnh: HG

 

Hứa không để vi phạm tiếp tục “treo”

ĐB Hoàng Thị Thuý Hằng (Ban Pháp chế HĐND) lưu ý, qua khảo sát thực tế cho thấy có sự đùn đẩy trách nhiệm, không rõ ràng giữa cán bộ quản lý trật tự xây dựng và cán bộ phòng tài nguyên môi trường, dẫn đến công tác xử lý không rõ ràng, không kịp thời, không triệt để. “Đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ vấn đề trách nhiệm của các bên liên quan”, ĐB Hằng nêu.

Thừa nhận, do không đẩy nhanh tốc độ xử lý nên số lượng công trình vi phạm tồn đọng còn nhiều, theo Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, trước năm 2018, từ 413 công trình còn tồn đọng đã giảm xuống còn 80 công trình, nhưng năm 2018 không xử lý thêm được trường hợp nào.

Các quận, huyện còn nhiều công trình tồn đọng là: Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Thạch Thất, Hoài Đức.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng báo cáo không chính xác và nhận một phần trách nhiệm về tình trạng này. Cho nên, sở đã đề ra kế hoạch sẽ phấn đấu giải quyết, đôn đốc, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong thẩm quyền và đề ra tiến độ xử lý đối với 80 trường hợp còn tồn đọng.

“Cái gì vượt thẩm quyền thì phải mạnh dạn đề xuất chứ không để vi phạm tiếp tục “treo””, ông Dục nhấn mạnh và cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm từ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sở, ngành, quận, huyện...

Với câu hỏi của ĐB Thuý Hằng, theo Giám đốc Sở Xây dựng, trách nhiệm hiện không còn trùng giữa các đơn vị mà đã quy về đầu mối. Chủ tịch UBND các quận, huyện sử dụng bộ máy chuyên môn, cán bộ địa chính phòng tài nguyên môi trường chủ trì đầu mối, phối hợp tham mưu cùng với đội thanh tra xây dựng để xử lý triệt để việc xây dựng trên đất nông nghiệp.

Loạt cán bộ đã bị kỷ luật, cách chức

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng chỉ rõ trong 3 năm qua vẫn có những công trình phát sinh và vi phạm nghiêm trọng. Về vấn đề này, có trách nhiệm của chính quyền các cấp, của UBND TP và của Chủ tịch UBND TP.

Để khắc phục, UBND TP tiếp tục rà soát các nội dung kết luận của Thanh tra TP, tiếp tục cử các đoàn thanh tra. Đặc biệt, UBND TP đã đôn đốc Thanh tra TP công bố kết luận với vi phạm tại rừng Sóc Sơn để UBND huyện Sóc Sơn và 9 xã trên địa bàn huyện, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Xây dựng để xử lý dứt điểm các vi phạm này.

Người đứng đầu UBND TP cho biết, qua thanh tra, kiểm tra trong 3 năm qua, TP đã kỷ luật, cách chức 98 cán bộ, trong đó có Chủ tịch, Phó Chủ tịch xã, phường và cán bộ thanh tra xây dựng. Có những vụ chuyển công an điều tra, xử lý.

 

Toàn cảnh phiên giả trình. Ảnh: HG

 

“Theo báo cáo ban đầu của Công an TP, có những vi phạm liên quan đến việc làm giả giấy tờ, hợp pháp hóa giấy tờ, TP đã đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm, không dung túng, bao che", ông Chung bày tỏ thái độ kiên quyết.

Kết luận phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của các đội quản lý trật tự xây dựng ở các quận, huyện, thị xã. “Thực tế hiện vẫn tồn tại 80 công tình vi phạm cũ tại 7 quận, huyện, đến năm 2018 vẫn không nhúc nhích chút nào, rõ ràng trách nhiệm trước hết của các đội quản lý trật tự xây dựng quận, huyện, cần khắc phục ngay”, bà Ngọc nêu rõ.

Theo Chủ tịch HĐND TP, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần thực hiện các giải pháp mạnh hơn trong quản lý trật tự xây dựng đô thị và đặc biệt tăng trách nhiệm của các đội quản lý trật tự xây dựng, “không có lý do gì đổ trách nhiệm cho ai”. Đồng thời, kiên quyết áp dụng các biện pháp xử lý dứt điểm những tồn tại cũ, không cho phát sinh mới.

“Đề nghị kiên quyết lập lại trật tự kỷ cương; HĐND TP sẽ có chuyên đề riêng để tiếp xúc cử tri và kiểm tra, giám sát lại hoạt động của các đội quản lý trật tự xây dựng ở quận, huyện”, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Hương Giang