Bên hành lang Quốc hội sáng 28/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh và Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa (đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế) trao đổi với báo chí về vụ 39 người tử vong trong container đưa người nhập cư trái phép vào Anh, trong đó có thể có người Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ này đang thực hiện các phần việc cụ thể, trước hết là giao Đại sứ quán Việt Nam tại Anh túc trực ở hiện trường, bám sát hoạt động của Cảnh sát hạt Essex (ngoại thành London) để chờ đợi thông tin.

Cập nhật thông tin đến sáng nay, theo ông Sơn, cảnh sát Anh đã làm được 4 trường hợp trong số 39 nạn nhân tử vong trong chiếc container.

Dù chưa phải đã xác định danh tính những nạn nhân này nhưng phía Anh cũng đã đưa hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên được lập sang đây cho phía Việt Nam để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp.

Ông Sơn cho hay, phần việc cảnh sát Anh tiến hành rất lâu, cần nhiều thời gian vì theo quy định, phía Anh không chấp nhận việc nhận diện nạn nhân mà nhất thiết phải dựa trên kết quả xét nghiệm ADN.

“Việc chuyển hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên cho phía Việt Nam có nghĩa phía bạn cũng có nghi ngờ về nguồn gốc các nạn nhân nên phải phối hợp trao đổi giữa 2 bên để xác minh cụ thể”, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói.

Hôm nay, 28/10, cơ quan đại diện của Việt Nam sẽ gặp Đại sứ Anh tại Hà Nội để  trao đổi thông tin và nếu có căn cứ sẽ xác định danh tính những trường hợp đã được gửi hồ sơ ngay.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng cho biết, Bộ đã xây dựng các kịch bản, trong trường hợp khẳng định được những người bị nạn là công dân việt Nam thì sẽ có những bước hành động cụ thể.

"Vụ 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh là sự việc rất đáng tiếc"

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh, vụ 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam là sự việc rất đáng tiếc.

Bí thư Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh

Trước mắt, tỉnh đang tập trung hỗ trợ công dân để xác minh thông tin xem có công dân Việt Nam là người Nghệ An nằm trong số người bị nạn hay không.

“Sở Ngoại vụ đang liên hệ với Cục Lãnh sự của Việt Nam để cung cấp những thông tin cần thiết cho bên Anh xác lập thông tin. Công an cũng đang rà soát, kiểm tra lại các vấn đề liên quan”, Bí thư Nghệ An nói.

Theo ông, khi có thông tin phản hồi, Bộ Ngoại giao sẽ trao đổi lại, cung cấp thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương.

“Nếu có người bị nạn là người Việt Nam thì sẽ có biện pháp hỗ trợ”, Bí thư Nghệ An phát biểu và cho rằng, cách tốt nhất hiện nay là chờ thông tinh chính xác, tránh đồn đoán khiến các gia đình có người thân mất liên lạc hoang mang.

Bí thư Nghệ An cũng cho hay, Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu lao động và có nhiều việc làm theo con đường chính  thống.

“Chúng tôi thực sự mong muốn công dân nên đi theo những con đường chính thống, đi xuất khẩu lao động 1 cách hợp pháp, được Nhà nước bảo trợ. Chính quyền sở tại cũng hỗ trợ và bảo trợ theo luật pháp của các nước sở tại”, Bí thư Nghệ An cảnh báo.

Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa (Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế).

Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, vụ “xuất khẩu” lao động khiến 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam là bất hợp pháp.

“Các cơ quan chức năng của Bộ Công an và các cơ quan hữu quan đang rất tích cực phối hợp với Anh để sớm kết luận vụ này”, Thiếu tướng Nghĩa nói.

Từ vụ việc này, theo Tướng Đặng Ngọc Nghĩa, cơ quan hữu quản như là Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Bộ Ngoại giao, đặc biệt là Bộ Công an cần phối hợp với biên phòng để quản lý chặt chẽ hơn nữa và có biện pháp nghiệp vụ để nắm thông tin.

“Nhiều người ngộ nhận là đi ra nước ngoài được cuộc sống thế này, được quyền lợi kinh tế thế kia. Nhưng bằng con đường đi “chui” thì hầu như sang các nước đều mất hết các quyền công dân, không được ra ngoài xã hội, không được giao tiếp mà chủ yếu làm trong các công trường và khó có điều kiện trở lại nước. Chúng ta phải khuyến cáo công dân của chúng ta, đặc biệt là ở những vùng nông thôn tránh để bị lợi dụng để tổ chức những tuyến đi bất hợp pháp”, Tướng Nghĩa nêu rõ.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/11/2019.


Hương Giang