Ngày 29/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo góp ý Dự án Luật Giáo dục sửa đổi.
Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi gồm 10 chương, 121 điều, quy định một số nội dung quan trọng như: Hệ thống giáo dục quốc dân; giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông; giáo dục nghề nghiệp; giáo dục đại học; các loại trường chuyên biệt và cơ sở giáo dục khác…
Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng Dự án Luật cần có chính sách tiền lương ưu tiên đối với nhà giáo; cần quy định cụ thể tiêu chuẩn, chính sách đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên đặc thù và các vị trí việc làm khác trong cơ sở giáo dục; cần quy định chặt chẽ về tuyển sinh, đào tạo sư phạm để đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.
Bên cạnh đó, cần nghiên cứu mở rộng đối tượng được hưởng chính sách tín dụng sư phạm cho người không học sư phạm nhưng được tuyển dụng vào ngành giáo dục, làm rõ thời gian công tác trong ngành để được hưởng tín dụng; cần quan tâm đến giáo dục mầm non cũng như thúc đẩy xã hội hoá giáo dục mầm non; cần tạo điều kiện cho người khuyết tật được hoà nhập.
Theo nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Phạm Phương Thảo, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, trong đó cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, công việc và việc làm của thế giới đang biến đổi. Do vậy, chương trình giáo dục cần có những chính sách đổi mới mạnh mẽ hơn để đáp ứng hội nhập tốt hơn.
Về ngôn ngữ, chữ viết, bà Phạm Phương Thảo cho rằng, ngôn ngữ chữ viết dùng trong nhà trường, cơ sở giáo dục quy định tiếng Việt là đúng. Nhưng cần tạo điều kiện cho việc học, việc dạy ngoại ngữ như thế nào để đạt hiệu quả trong giai đoạn hiện nay…
Góp ý về Điều 73 Dự thảo Luật, quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non là có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, đại biểu Trần Quốc Tú, đại diện Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh cho rằng, cần có chính sách nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non, nhằm nâng cao chất lượng bậc học này, cũng như hướng đến sự phát triển của xã hội.
“Tuy nhiên, cần tính đến yếu tố thực tế, nhất là các vùng miền khó khăn sẽ khó đảm bảo, do đó cần có lộ trình hoặc chính sách bồi dưỡng giáo viên theo từng giai đoạn để đảm bảo quy định được áp dụng hiệu quả nhất”, đại biểu Trần Quốc Tú nhấn mạnh.
Tại hội thảo, đa số đại biểu cho rằng với đặc thù các trường đào tạo ngành nghệ thuật, những nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú có kinh nghiệm thực tế chỉ cần thêm một số chứng chỉ là có thể tham gia đào tạo. Vì thế, đối với những ngành nghề có tính đặc thù nên có quy định chi tiết về chuẩn trình độ tương đương.
Đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét lại các quy định về giáo viên, giảng viên có liên quan đến các trường nghệ thuật, năng khiếu, trường có yếu tố đặc thù để phù hợp với thực tiễn.
Bên cạnh đó, cần bổ sung các tiêu chí về xây dựng chỉ tiêu cử tuyển, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo thông qua hình thức cử tuyển, phù hợp với quy hoạch và nhu cầu sử dụng của địa phương; bảo đảm chính sách giáo dục được thực hiện đúng mục tiêu, có hiệu quả, gắn với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực các dân tộc ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn.
Cảnh Nhật