Sáng 27/10, giải trình tại phiên thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề cập tới vấn đề chất lượng khám chữa bệnh, y tế cơ sở.

“Bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn thì Giám đốc viện đó ở bẩn”

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, với nỗ lực toàn ngành, lĩnh vực này vừa qua đã được cải thiện rõ nét và đích cuối cùng là chỉ số hài lòng về dịch vụ.

Bà cho hay, theo đánh giá của UNDP, chỉ số hài lòng về dịch vụ hiện là 70% và một khảo sát độc lập khác cho thấy, tỷ lệ hài lòng bệnh nhân nội trú là 80%.

Để đạt được điều này, Bộ trưởng cho rằng, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đó là, giảm tải áp lực ở tuyến tỉnh, tuyến Trung ương; ứng dụng tiến bộ khoa học trong khám, chữa bệnh; ban hành 83 tiêu chí về chất lượng bệnh viện.

Đi cùng với đó, là xây dựng bệnh viện mới ở huyện, tỉnh và tuyến Trung ương được sửa chữa nâng cấp; đổi mới phong cách làm làm việc.

"Các bệnh viện rộng rãi, khang trang, ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, có nơi chờ, nơi lấy số, bộ phận tiếp dân, đường dây nóng và đường dây điện thoại nóng để người dân phản ánh”, Bộ trưởng Y tế cho hay.

Đặc biệt, theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, tiêu chuẩn nhà bệnh viện được chú trọng, trong đó có nhà vệ sinh bệnh viện, khu rửa tay.

“Những chi tiết này nghĩ là nhỏ nhưng lại quyết định trong chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc đó ở bẩn. Nếu khoa nào để nhà vệ sinh bẩn, không có nơi rửa tay thì trưởng khoa đó ở bẩn”, Bộ trưởng Y tế nêu.

Từ đường dây nóng, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, đã xử lý kỷ luật 10 nghìn cán bộ y tế từ xã lên Trung ương, với các hình thức kỷ luật như cho nghỉ việc, chuyển việc…

Liên quan tới những khó khăn của ngành, theo Bộ trưởng, là tình trạng quá tải tại các bệnh viện Trung ương, tuyến cuối. Mà một trong những nguyên nhân ra là người dân không tin tuyến cơ sở, bệnh nhẹ cũng vào bệnh viện Trung ương.

“Điển hình như vụ chân tay miệng vừa qua, bệnh nhân độ 1 độ 2 cũng vào viện mà không nằm nhà điều trị dẫn tới quá tải không cần thiết, gây nhiễm trùng chéo, tăng nguy cơ tử vong với các ca nặng...”, Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Ngoài ra, là hạn chế về nhân lực, chất lượng, số lượng y bác sĩ chưa đảm bảo. Mô hình đào tạo hiện nay của ngành Y tế chưa chuẩn theo quốc tế.

Ba "chân kiềng" phát triển ngành Y tế

Để khắc phục những tồn tại này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ sử dụng giải pháp “kiềng ba chân”. Theo đó, chân bên trái là phải xây dựng y tế cơ sở, chăm sóc con người khi còn khỏe mạnh, từ nâng cao sức khỏe, tới dự phòng, phát hiện sớm khi không bị bệnh…

Kiềng thứ hai - chân bên phải, là khi bị bệnh, phải vào bệnh viện, phải chăm sóc một cách chu đáo, toàn diện, chất lượng và giảm thời gian nằm viện, lây chéo, tăng thời gian điều trị ban ngày.

Đặc biệt, Bộ Y tế sẽ hoàn thành 1 loạt cơ sở khám chữa bệnh hiện đại theo các thiết kế nước ngoài và đội ngũ cán bộ cao cấp, thậm chí mời chuyên gia nước ngoài theo yêu cầu để cán bộ và những người thu nhập cao thay vì ra nước ngoài khám, kiểm tra sức khỏe thì có thể khám, kiểm tra tại Việt Nam với chất lượng của nước ngoài.

“Chúng tôi mong muốn, người nước ngoài công tác tại Việt Nam cũng như người Việt Nam không phải ra nước ngoài chữa bệnh”, bà Nguyễn Thị Kim Tiến nói, “cái đó nằm trong tầm tay của nền Y tế Việt Nam nhưng cần những chính sách đồng bộ, đặc biệt là về tài chính”.

Chân thứ ba để đảm bảo kiềng ba chân vững chắc, theo Bộ trưởng, không thể không có được đó là nhân lực, tài chính và cơ sở hạ tầng.

“Về nhân lực xin Quốc hội sắp tới thông qua Luật Giáo dục đại học, đề nghị có cơ chế đào tạo riêng cho ngành Y tế. 6 năm ra trường, phải học thêm 1 năm thực hành, thi toàn quốc lấy chứng chỉ hành nghề với đánh giá của Hội đồng Giáo dục quốc gia độc lập. Sau đó học chuyên khoa 2 - 3 năm mới được hành nghề. Như vậy mới đảm bảo được chất lượng và theo mô hình quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Hương Giang