Sáng ngày 1/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Bí thư tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường trao đổi với báo chí về đề xuất đổi giờ học, giờ làm.

“Thống nhất chung giờ làm cả nước rất khó”

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, đề xuất thay đổi giờ làm việc là ý kiến cần tham khảo. Song, Bộ trưởng cho rằng, để quyết định thay đổi cần nhiều vấn đề liên quan như bố trí giờ làm cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có thể lệch giờ để tránh ùn tắc giao thông.

“Bố trì giờ làm phải thận trọng, làm sao để đảm bảo nhu cầu của người lao động nhưng phải hài hoà”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, tập quán của chúng ta không nghỉ giờ trưa nên có thể ăn cơm xong làm việc ngay và nếu về sớm thì để lo đón con. Cho nên, việc đổi giờ làm cần lắng nghe ý kiến của người lao động, tổng hợp, bố trí hợp lý, người làm trước, người làm sau, người nghỉ trước, người nghỉ muộn, khi ra đường không bị ùn tắc.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho biết, từ trước tới nay, Bộ không có nghiên cứu khảo sát để thay đổi giờ làm việc. Giờ làm hành chính phải phối hợp nhiều cơ quan, theo quy chế chung. Ví dụ, phía Bắc bắt đầu làm việc là 8h nhưng phía Nam là 7h hoặc 7h30 bắt đầu giờ làm. Đó là do đặc điểm tình hình. Việc thống nhất chung cả nước thì rất khó, với vùng miền, TP lớn có tính đặc thù.

“Nói gì thì nói chúng ta phải đảm bảo nguyên tắc làm việc 8 giờ mỗi ngày. Tăng giảm gì cũng theo Luật Lao động. Hiện cán bộ, công chức làm việc hơn 8h, trưa không nghỉ, tối về muộn. Mục đích là chúng ta làm hết việc chứ không phải hết giờ làm”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh.

Cần giao địa phương quyết định đổi giờ làm

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường cũng cho rằng, giờ làm phụ thuộc vào khí hậu, thời tiết từng vùng. Với miền Trung thời tiết nóng khắc nghiệt giờ làm việc có khi sớm hơn, có khi muộn hơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường

“Nếu Quốc hội, Chính phủ có quy định thì phân cấp về các địa phương quyết định, chứ không nhất thiết thống nhất giờ làm trong cả nước”, ông Cường nói.

Là cán bộ làm việc ở Quảng Nam 30 năm, theo ông Cường, giờ làm áp dụng ở tỉnh này đang “rất phù hợp”. Buổi sáng, cán bộ, công chức làm việc từ 7h đến 11h, buổi chiều bắt đầu làm việc từ 1h30 đến 5h.

“Tôi thấy giờ làm việc ở tỉnh Quảng Nam áp dụng như vậy là phù hợp. Còn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác tuỳ theo thời tiết, khí hậu thì quyết định giờ làm việc”, Bí thư Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Trước ý kiến cho rằng thay đổi giờ làm việc lúc 8h30 hoặc 9h có thể góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả làm việc, ông Cường nêu quan điểm, phải có đề tài khoa học để đánh giá điều này.

“Năng suất lao động tuỳ thuộc vào chất lượng công việc của mỗi người. Cho nên cần phải có đề tài khoa học để đánh giá, chứ không thể nói đổi giờ làm thì chất lượng lao động sẽ tăng lên”, Bí thư tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.

Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại hội trường Quốc hội chiều qua (31/10), đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định đã đề cập về vấn đề giờ học, giờ làm. Ông cho rằng, hiện nay ở nước ta nhiều doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nước ngoài làm việc lúc 8h30 hoặc 9h. Trên một tờ báo điện tử có diễn đàn ý kiến của độc giả, qua đó cho thấy có nhiều sự ủng hộ đối với đề xuất đổi giờ học, giờ làm vì vậy chúng ta cần tiếp tục xem xét.

“Chúng ta đang dùng thời giờ làm việc của nước nông nghiệp để áp đặt các đô thị đang phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ là không phù hợp. Đi học, đi làm muộn, nghỉ trưa ngắn sẽ đem lại lợi ích tất cả giao thông, tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả giờ làm, kỷ cương của công chức”, Đại biểu Cảnh nói.

Sau khi phân tích, đại biểu Cảnh cho rằng, đổi giờ học, giờ làm không phải chỉ để góp phần giải quyết giao thông ở các đô thị lớn mà cái lớn hơn nhiều đó là nâng cao hiệu quả giờ làm việc, giúp xây dựng tác phong làm việc công nghiệp, giúp cải cách hành chính, bảo đảm sức khỏe tinh thần và thể chất cho trẻ em, nâng cao chất lượng cuộc sống hạnh phúc gia đình, góp phần phát triển kinh tế xã hội theo hướng văn minh hiện đại.

“Vì vậy, tôi đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành xem xét thấu đáo quy định các cơ quan hành chính trung ương và cơ quan hành chính cấp tỉnh làm việc không sớm hơn 8h sáng, nghỉ trưa 1 tiếng và chỉ đạo ngành giáo dục có kế hoạch điều chỉnh giờ học đồng bộ với giờ làm”, Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh bày tỏ.


Hương Giang