Chiều ngày 16/10, Tổ Công tác của Thủ tướng làm việc với UBND TP Hà Nội về việc đôn đốc tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Tại đây, Tổ trưởng Tổ Công tác của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, với TP Hà Nội, Thủ tướng rất quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường, nước sinh hoạt, đặc biệt là nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải.

Sau sự cố liên quan đến việc tràn dầu thải xuống hồ Đầm Bài (hồ chứa nước để cấp cho Nhà máy Nước sạch sông Đà), TP Hà Nội đã khuyến cáo người dân không ăn, không uống nước nhiễm dầu. TP Hà Nội cũng cung cấp miễn phí nước sạch cho người dân sử dụng nước sạch sông Đà.

“Đây có thể nói là phản ứng nhanh”, ông Dũng nói và cho rằng, TP đã có những biện pháp xử lý những vấn đề liên quan đến môi trường. Tuy nhiên, với vụ cháy Công ty Rạng Đông, TP phản ứng chậm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị TP Hà Nội với những vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nước sạch cần phải quan tâm hơn nữa.

Trao đổi với báo chí sau buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói rõ, Hà Nội phản ứng với sự cố nước sạch sông Đà tuy có nhanh hơn so với vụ cháy ở Công ty Rạng Đông, nhưng vẫn chậm so với yêu cầu của Thủ tướng. Hôm qua Thủ tướng đã phải có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu TP Hà Nội phải xử lý ngay, bảo đảm cung cấp nước sạch cho người dân, để người dân sử dụng nước bị ô nhiễm là không được.

“Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng nước đó để ăn. Thứ 2 là có cơ chế chính sách miễn phí cho người dân sử dụng nước sạch trong khu vực bị ảnh hưởng như thế là tốt”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Hà Nội cần xác định trách nhiệm của công ty cung cấp nước sạch.

“Tại sao để xảy ra như vậy mà công ty cấp nước không minh bạch, không công bố. Ngấm ngầm làm như thế là không được. Đã liên quan đến sức khỏe của người dân thì phải công bố để cùng nhau đánh giá, cảnh báo và đưa ra các biện pháp khắc phục”, ông Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, trước đó “chưa gặp” vụ nào như vụ nước sạch Sông Đà. Thông tin đổ trộm dầu sau này mới biết, nên các cơ quan Hà Nội chưa nghĩ đến mức độ nghiêm trọng như vậy.

“So với yêu cầu của Thủ tướng thì phản ứng phải nhanh hơn, trách nhiệm các cơ quan Nhà nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải tốt hơn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, phải có những quy trình chung trong cả nước để chỉ đạo xử lý nếu xảy ra những sự việc tương tự.

Hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 10/10 ở nhiều quận ở Hà Nội như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra liên ngành đi lấy mẫu nước ở một số điểm của Công ty Nước sạch sông Đà vào ngày 11/10. 

Đến ngày 15/10, TP Hà Nội công bố kết quả kiểm tra, xác minh. Theo kết quả xét nghiệm thì “mùi “khét” có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra, chất này có tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường”.

Thực hiện chỉ đạo của TP,Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà đã ra thông báo tạm ngừng cấp nước để xúc xả tuyến ống truyền tải nước sạch sông Đà.

Công ty Cổ phần VIWACO (đơn vị tiếp nhận nguồn nước sông Đà) cung cấp cho khu vực Tây Nam TP Hà Nội cũng ra thông báo tiếp tục tạm ngừng cấp nước. Còn thời gian dự kiến cấp nước trở lại thì “Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch sông Đà sẽ có thông báo sau”. Phía công ty đề nghị người dân có kế hoạch sử dụng nước phù hợp.

Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.

UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình phải giải pháp kịp thời bổ sung, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch, ổn định đời sống nhân dân khu vực trên.

Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước để bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhân dân.

Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/10/2019.


H.Giang