Theo Bộ trưởng, việc hai quốc gia đều chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh cho thấy vị thế của Việt Nam.

"Việt Nam đã tổ chức tốt nhất có thể. Cả hai phái đoàn đều cảm nhận được một đất nước hoà bình, phát triển kinh tế. Thế giới biết đến nhiều hơn hình ảnh, văn hoá con người Việt Nam", ông Dũng nói.

Ngay như lịch trình, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, việc này không hề đơn giản, nếu không sắp xếp tốt thì có thể dẫn tới hủy làm việc.

“Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo đều rất hài lòng với cách làm của Việt Nam. Chúng ta đã thể hiện được sự hiếu khách, trọng thị và tổ chức an toàn tuyệt đối hội nghị", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại Trung tâm Báo chí quốc tế, Việt Nam đã đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin rất tốt từ đồ ăn, thức uống, đến bảo đảm tác nghiệp của các nhà báo... những việc này đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối, thể hiện hình ảnh của Hà Nội hòa bình

"Chúng ta chưa tổng hợp chi phí nhưng tôi nghĩ không nhiều. Văn phòng Chính phủ cũng huy động các doanh nghiệp cùng chung tay chuẩn bị với Chính phủ", Bộ trưởng cho hay.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo dẫn lời Thủ tướng cho rằng, bình thường để được những hãng thông tin lớn đưa tin, chúng ta phải bỏ hàng triệu USD, nay có gần 250 hãng lớn trên thế giới đến đưa tin, đây là một thành công vô giá.

"Cơ hội vàng" cho du lịch

Cũng tại buổi họp báo, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, ngoài đảm bảo an ninh, Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc về "tính trách nhiệm cao" trong công tác tổ chức từ các cơ quan chức năng đến mỗi người dân.

Ông kể ở Lạng Sơn, nơi đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên đến, người dân tự nguyện tháo dỡ hàng quán, dọn dẹp vỉa hè mà không cần sự tham gia của chính quyền. Người dân ở Hà Nội cũng nồng nhiệt chào đón Hội nghị Thượng đỉnh. Trong lễ tân, ngoại giao đã sắp xếp chương trình "được lòng của cả 2 nhà lãnh đạo".

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội được coi là cơ hội vàng. Từ đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, các công ty lữ hành và Hà Nội đã quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

“1,59 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam trong tháng 2 là số khách quốc tế lớn nhất từ trước tới nay trong một tháng” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Văn hoá Thể thao Du lịch Trịnh Thị Thủy cũng cho biết, Bộ đã vào cuộc chủ động, phối hợp với Hà Nội và các đơn vị để hoàn thành công việc, đạt kết quả tốt.

Tại Trung tâm báo chí quốc tế đã có một không gian để giới thiệu quảng bá về đất nước, con người Việt Nam và hình ảnh Hà Nội; Tổng cục Du lịch cũng phối hợp với hiệp hội du lịch thực hiện các tour du lịch miễn phí cho phóng viên báo chí quốc tế.

 “Đúng như Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói, chúng ta đã tạo được dấu ấn rất tốt đẹp về hình ảnh và đất nước con người Việt Nam qua sự kiện này. Thông qua đó chúng ta khẳng định được vị thế đất nước, con người Việt Nam”, bà Thủy nhấn mạnh.

Theo bà, 3000 phóng viên tham gia đưa tin về hội nghị thượng đỉnh chính là những người trực tiếp quảng bá du lịch Việt Nam.

H.Giang